Đôi bạn đam mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 02-01-2019 | 06:40:50

 Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2018-2019, dự án “thiết bị cho cá ăn tự động thông qua điện thoại” của 2 em: Nguyễn Gia Huy và Trần Nguyễn Phi Long, học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Trung Trực (TX.Thuận An), đã đoạt giải nhất. Có được thành công này, bên cạnh vai trò của giáo viên hướng dẫn, cái chính là các em có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học, cùng với khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế.

Gia Huy nói với chúng tôi: “Ở các kỳ thi khoa học kỹ thuật những năm trước em đều đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của các anh chị đi trước. Từ đó em đề ra cho mình mục tiêu và quyết tâm có ngày chạm đến ước mơ chinh phục tri thức”. Được biết, Huy và Long là đôi bạn thân học cùng lớp và đều là học sinh giỏi của lớp. Đó chính là nền tảng quan trọng để các em thành công trong nghiên cứu. Thầy Nguyễn Ngọc Duy, giáo viên hướng dẫn nhận xét, với dự án này cho thấy các em đã tiếp cận được phương pháp học tập mới theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng thực hành.

Huy, Long cùng với giáo viên hướng dẫn bên dự án

Dự án các em đưa ra giúp giảm thời gian chăm sóc cá và tự động hóa trong việc cho ăn, hạn chế được tình trạng cá chết hàng loạt do ô nhiễm nguồn nước. Các em mong muốn dự án của mình sẽ được sử dụng rộng rãi ở các trang trại nuôi thủy sản. Nguyên lý hoạt động của dự án là hẹn giờ tự động, sử dụng tin nhắn SMS. Thiết bị còn có thể kiểm tra nhiệt độ môi trường xung quanh và độ pH của nước nhờ cảm biến và báo về điện thoại thông minh.

Thiết bị “cho cá ăn tự động thông qua điện thoại” sẽ góp phần làm tăng năng suất lao động cho các hộ nuôi trồng thủy sản và giảm giá thành sản phẩm. Ngoài ra, người chăn nuôi có thể đi công tác hoặc du lịch thoải mái mà không cần phải lo lắng cá chết vì đói, hạn chế được tình trạng cá bị chết vì ô nhiễm nguồn nước.

Là 1 trong 2 dự án đạt giải nhất cuộc thi, dự án của các em được chọn dự thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vào tháng 3-2019.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X