Đội bóng chuyền Quân đoàn 4: Tiếc cho một đội bóng lẫy lừng...

Cập nhật: 31-07-2018 | 10:11:39

Sau gần một năm tạm dừng hoạt động, đội bóng chuyền Quân đoàn 4 - một trong những tên tuổi lẫy lừng của bóng chuyền Việt Nam sắp bị “xóa sổ”...


Đội bóng chuyền Quân đoàn 4 - tên tuổi lẫy lừng một thời của bóng chuyền Việt Nam

Nhắc đến bóng chuyền Bình Dương là người hâm mộ cả nước sẽ nghĩ đến 2 cái tên là Quân đoàn 4 và đội Vật liệu Xây dựng Bình Dương (M&C Bình Dương). Đội Quân đoàn 4 thuộc Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng quản lý. Nhưng do đơn vị Quân đoàn 4 đóng chân trên địa bàn KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An), thời gian qua được một vài doanh nghiệp trong tỉnh tài trợ, có một số con em là VĐV người địa phương, nên từ lâu người hâm mộ bóng chuyền tỉnh nhà luôn yêu quý, xem là “đội nhà”.

Thiếu tá Phạm Chiến Thắng, HLV trưởng kiêm đội trưởng đội bóng chuyền Quân đoàn 4 chia sẻ: “Đội bóng chuyền Quân đoàn 4 đã trải qua 43 năm xây dựng và trưởng thành, từng nhiều năm liền VĐQG, đã đoạt 6 danh hiệu Vô địch Việt Nam vào các năm 1976, 1979, 1981, 1982, 1988, 1989. Những năm gần đây, đội bóng chuyền Quân đoàn 4 thi đấu ở giải đội mạnh toàn quốc (giải VĐQG) và cũng đạt được thành tích tương đối tốt, như 2 lần vào đến bán kết trong 3 mùa giải gần nhất. Tuy nhiên, kể từ sau khi kết thúc mùa giải 2017, đội bóng chuyền Quân đoàn 4 đã được lệnh tạm dừng hoạt động, chờ chủ trương mới của lãnh đạo cấp trên”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khiến đội bóng chuyền Quân đoàn 4 bị tạm dừng hoạt động, dẫn đến tình trạng “chết lâm sàng” như hiện nay, là do “kinh phí từ việc xã hội hóa công tác tài trợ, xây dựng đội đã không đáp ứng được yêu cầu so với chi phí hoạt động”. Do đó, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo đội bóng chuyền Quân đoàn 4 phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay đơn vị này vẫn chưa có chỉ đạo tiếp theo về việc có nên tiếp tục duy trì cái tên đội bóng chuyền Quân đoàn 4, hay chuyển giao cho đơn vị khác bên ngoài quân đội tiếp quản; hoặc mời gọi các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế cùng hợp tác đầu tư.

Theo thông tin của chúng tôi, nếu không được giải cứu vào giờ chót, nhiều khả năng số phận của đội bóng chuyền một thời lừng lẫy là Quân đoàn 4 sẽ được định đoạt theo hướng “khai tử”, tức là giải thể hoàn toàn phiên hiệu đội bóng chuyền Quân đoàn 4 khỏi bản đồ bóng chuyền đỉnh cao Việt Nam. Như thế, sẽ là điều vô cùng đáng tiếc cho bóng chuyền Bình Dương nói riêng và bóng chuyền Việt Nam nói chung. Bởi, trong suốt lịch sử 43 năm thành lập và xây dựng, phát triển của mình, đội bóng chuyền Quân đoàn 4 để lại nhiều dấu ấn sâu đậm, không chỉ qua 6 lần VĐQG mà còn là đóng góp nhiều VĐV, HLV tài năng cho bóng chuyền đỉnh cao nước nhà. Có thể kể đến những thế hệ HLV, VĐV đầy tài năng như: Lương Khương Thượng, Nguyễn Thành Lâm, Phan Phước Điền, Trần Minh Khang, Đào Ngọc Chánh, Lê Văn Thành, Phạm Chiến Thắng, Trần Duy Khánh, Đặng Long Kiếm…

Giờ đây, nếu vì bất kỳ lý do gì mà phải xóa sổ đội bóng chuyền Quân đoàn 4 thì quả là hết sức đáng tiếc. Hy vọng, vào giờ chót sẽ có những doanh nghiệp tâm huyết cùng với đơn vị chủ quản tiếp tục đầu tư, nâng tầm đội bóng chuyền Quân đoàn 4.

Qua trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Trung tâm TDTT Quân đoàn 4 cho biết: “Tất cả vẫn còn đang chờ chủ trương từ cấp trên mới có thể biết được số phận của đội bóng chuyền Quân đoàn 4 sẽ như thế nào. Nếu có doanh nghiệp nào của tỉnh Bình Dương hoặc ngoài tỉnh có tâm huyết, muốn đầu tư vào đội bóng chuyền Quân đoàn 4 theo hình thức ghép tên chung hoặc chuyển giao hẳn suất thi đấu ở giải VĐQG thì chúng tôi sẽ ghi nhận và báo cáo lên cấp trên để tìm hướng giải quyết cho đội”.

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên