Đội công nhân xung kích: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 25-09-2019 | 08:27:11

Tính đến nay, huyện Bàu Bàng đã thành lập được 56 Đội Công nhân xung kích (Đội CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp. Qua thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực trong việc bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm lao động sản xuất.

 Lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng trao quyết định thành lập Đội CNXK cho các Công ty Dilycasy, Polytext Far Eastern và Paihong

 Cùng với sự phát kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn huyện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm hình sự và tệnạn xã hội cóxung hướng gia tăng. Trước tình trạng trên, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 huyện Bàu Bàng đã tham mưu UBND huyện thực hiện đồng bộnhiều giải pháp để giữ vững ANTT trong các khu công nghiệp, giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm. Bên cạnh đó, BCĐ 138 huyện còn chú trọng xây dựng phong trào tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp trên địa bàn thông qua việc xây dựng và củng cố mô hình Đội CNXK.

Đến nay, UBND huyện đã củng cố và xây dựng được 56 Đội CNXK trong 48 công ty với 1.610 thành viên. Trong quá trình đi vào thực hiện nhiệm vụ, các Đội CNXK đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ ANTT, phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp. Ngoài việc tham gia sản xuất, các thành viên trong Đội CNXK còn tham gia tuyên truyền, vận động công nhân lao động chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; nội quy, quy định của doanh nghiệp về vệ sinh lao động, an toàn phòng cháy chữa cháy... Các thành viên Đội CNXK còn làm tốt công tác nắm bắt tình hình đời sống trong công nhân, những dư luận, kiến nghị của công nhân để phản ánh lên chủ doanh nghiệp nhằm kịp thời giải quyết những quyền lợi chính đáng cho công nhân, góp phần giữ mối quan hệhài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Từ năm 2014 đến nay, 56 Đội CNXK đã cung cấp cho lực lượng chức năng 78 tin báo về ANTT, giúp công an địa phương kịp thời giải quyết các vụ việc, không để phát sinh thành các điểm “nóng” về ANTT. Tại các doanh nghiệp đã thành lập Đội CNXK, tình hình ANTT cósự chuyển biến tích cực, không xảy ra đình, lãn công.

Nói về hiệu quả của việc thành lập Đội CNXK trong doanh nghiệp, ông Đặng Quang Dũng, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Thép và Xây dựng Tạo Lực (KP.Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên), cho biết: “Được sự quan tâm của UBND huyện, Công an huyện và chính quyền địa phương đã hướng dẫn chúng tôi thành lập Đội CNXK với 16 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, Đội CNXK đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong lao động sản xuất cũng như trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệnạn xã hội tại công ty và nơi cư trú. Nhìn chung từ khi thành lập Đội CNXK đến nay, tình trạng trộm cắp tài sản, số đề và đình, lãn công không còn xảy ra, tình hình ANTT trong công ty được ổn định”.

 Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch thành lập Đội CNXK trên địa bàn huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2018-2022, ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho rằng bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện nói chung và trong doanh nghiệp nói riêng, trước hết là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Trong đó, lực lượng công an có vai trò nòng cốt gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp, trên cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia với những chủ trương, giải pháp thống nhất đồng bộ. Việc thành lập Đội CNXK có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ tài sản doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng doanh nghiệp an toàn về ANTT”.

 NGUYỄN HẬU

  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên