Đội công nhân xung kích trong công ty: Hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 13-11-2017 | 10:32:22

Với nhiệm vụ nắm bắt kịp thời tư tưởng công nhân lao động (CNLĐ), thời gian qua, hoạt động của Đội Công nhân xung kích trong công ty đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, tài sản của công ty.

Xung kích tại công ty...

Đội Công nhân xung kích của Công ty TNHH Phú Xuân được thành lập từ năm 2014 với 15 thành viên là nhân viên, công nhân. Những thành viên này có nhiệm vụ nắm bắt tư tưởng của CNLĐ về: Lương, thưởng, nhà ở, điều kiện kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện học tập, lao động của CNLĐ. Để thực hiện tốt việc nắm bắt tâm trạng, tư tưởng, các thành viên với nghiệp vụ của mình nắm bắt nhanh, chính xác các ý kiến, tâm trạng, thái độ của CNLĐ. Từ đó có những tác động nhất định, xóa bỏ những tư tưởng tiêu cực, góp phần định hướng tư tưởng, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực.

Những thành viên của Đội Công nhân xung kích được tập huấn võ thuật để tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại công ty. Ảnh: THANH QUANG

Trên tinh thần tự nguyện, các thành viên đều xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình, tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất nhưng khi có yêu cầu của Ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng thì họ sẵn sàng tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ công ty. Anh Kiều Anh Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Xuân cho biết: “Mỗi ngày, từng thành viên trong đội nắm bắt tư tưởng CNLĐ trong công ty. Đặc biệt trong những dịp lễ, tết đội còn phối hợp với lực lượng dân quân khu phố thường xuyên túc trực, canh gác bảo đảm an ninh trật tự trong công ty; đến tận khu nhà trọ vận động CNLĐ thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước”.

Điều đặc biệt, hoạt động của đội được Ban giám đốc ủng hộ nhiệt tình, tạo điều kiện cho đội tham gia học tập chính trị tư tưởng, phối hợp với công an và các lực lượng dân quân khu phố giữ gìn an ninh trật tự trong công ty. Chị Vũ Thị Hà, thành viên trong đội, cho biết: “Việc nắm bắt tư tưởng, thái độ CNLĐ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tài sản công ty mà còn giúp anh chị em công nhân đoàn kết, gắn bó hơn trong lao động sản xuất”.

Từ khi thành lập đến nay, Đội Công nhân xung kích đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong lao động sản xuất cũng như trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại doanh nghiệp và nơi mình cư trú. Đến nay, đội đã tổ chức tuyên truyền hàng trăm cuộc trong nội bộ công nhân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới cũng như cách phòng, chống cướp giật tài sản, trộm đột nhập...

... Và tại các khu nhàtrọ

Chúng tôi đến thăm khu nhà trọ Yến Thanh (khu 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) vào buổi tối, công nhân đã trở về sau một ngày làm việc vất vả. Dường như dãy nhà trọ lúc này vui nhộn hơn bởi tiếng nói, tiếng cười và những câu chuyện ở công ty được mọi người trao đổi rôm rả. Vàrộn ràng hơn cảlàviệc tuyên truyền CNLĐ thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước của Đội Công nhân xung kích. Anh Nguyễn Văn Tiến, thành viên Đội Công nhân xung kích Công ty TNHH Phú Thịnh (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Mỗi ngày tôi thường đến khu nhàtrọđểtròchuyện với CNLĐ vàkhéo léo nhắc họvềviệc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, tự học tập nâng cao trình độ tay nghề, tác phong công nghiệp. Mỗi ngày mình nói một ít màCNLĐ lại tiếp thu nhiều”. Được biết, khu nhàtrọYến Thanh làkhu nhàtrọrất tích cực cùng với chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương tham gia tuyên truyền luật như: Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Lao động, Luật Cư trú.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết hiện nay toàn tỉnh có hơn 29.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh. Hoạt động của các doanh nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho gần 1 triệu lao động, trong đó trên 80% là lao động ngoài tỉnh. Do nắm bắt và dự báo được tình hình nên thời gian qua, công đoàn các cấp phối hợp với công an, chủ động thành lập Đội Công nhân xung kích, phối hợp giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tốt môi trường đầu tư. Tuy nhiên, để Đội Công nhân xung kích đi vào hoạt động hiệu quả hơn thì ngành công an cần sớm tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ… cho các thành viên trong đội.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên