Đôi điều về bữa cơm chay ngày rằm

Cập nhật: 06-03-2015 | 10:25:04

(BDO) Ngày rằm, nhiều người rủ nhau lên chùa ăn chay để thưởng thức không gian văn hóa ẩm thực tĩnh lặng, mang nhiều ý nghĩa tâm linh, cốt là để thân nhẹ, tâm yên.

Ngày rằm tháng giêng vừa qua, tôi cùng vài người bạn rủ nhau tìm đến một ngôi chùa nhỏ nhưng cũng khá thanh tịnh nằm giữa lòng thành phố. Như nhiều ngôi chùa khác, mâm cơm chay đãi khách ở ngôi chùa này cũng có nhiều món chay rất ngon được các phật tử thết đãi nhiệt tình, chu đáo.

Trong phạm vi của chuyên mục, tôi xin phép góp ý về văn hóa ẩm thực của vài thực khách ngày hôm đó, vô tình đã làm giảm đi nét đẹp văn hóa trong chuyện ăn uống mà đối với người Việt ta xưa nay luôn được xem là chuyện hệ trọng, đứng hàng đầu trong những việc phải học: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”.

Trong không khí trang nghiêm trầm mặc của khói hương và tiếng kinh cầu, đa số khách đến viếng chùa đều vận trang phục tươm tất. Tuy nhiên vẫn còn rãi rác một vài người thản nhiên quần đùi, áo thun như đang ở nhà mình.

Mặc dù trên bàn tiệc đã được dọn sẵn khá nhiều thức ăn, nhưng nhìn sang bàn bên cạnh có món mà bàn mình chưa có, một bà khách vừa ăn vừa canh chừng, hễ thấy bóng dáng một phật tử nào vừa thoáng qua là kêu lên, khiếu nại bàn mình còn thiếu món này, món nọ.

Trong lúc ăn, thay gì im lặng để thưởng thức hương vị của các món chay được chế biến công phu, thơm ngon, thỉnh thoảng chợt vang lên những tràng cười đùa hưởng ứng câu chuyện tiếu lâm của một vị khách vui tính như thể mọi người đang dự một tiệc cưới trong làng.

Ăn xong, thay vì phụ các phật tử dọn dẹp, người thì dáo dác đi tìm món tráng miệng, người phân bua kể cho hết câu chuyện cái hàng rào vừa cãi nhau ngày hôm qua với nhà hàng xóm.

Từ bản năng ăn để sống, trải qua hàng ngàn năm, ông bà ta đã gầy dựng nên một nền văn hóa ẩm thực phong phú nhưng cũng đầy ý nghĩa sâu sắc, thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử, giao tiếp. Hơn nữa, ăn chay trong quan niệm Phật giáo là để dưỡng pháp thiện, tăng can lành, loại bỏ tham, sân, si và nuôi dưỡng tâm hồn.

Đầu năm, vài dòng góp nhặt với ước mong mọi người cùng chung tay gạn đục khơi trong, khơi gợi điều hay, ý đẹp để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, văn minh hơn.

CÔNG LUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên