Đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 trước ngày 31-12-2020

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:54:10

Hiện nay, có một số thông tin không chính xác về lộ trình đổi giấy phép lái xe (GPLX) (từ loại giấy bìa sang thẻ nhựa) cho rằng, GPLX mô tô hạng A1, A2, A3 bằng bìa giấy phải đổi sang thẻ nhựa trước ngày 31-12-2016, nếu sau ngày 31-12-2016 chưa đổi sẽ bị phạt và phải thi lại lý thuyết. Đây là thông tin không chính xác khiến cho nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Bình Dương.


Tăng cường thêm máy tính để người dân đăng ký đổi GPLX tại bộ phận một cửa Sở GTVT. Ảnh: T.LÝ

- Thưa ông, lộ trình và thủ tục đổi GPLX như thế nào?

- Theo Điều 57 của Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định như sau: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 đổi trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn (bao gồm các hạng A1, A2, A3) đổi trước ngày 31-12-2020. Nghĩa là không có quy định nào bắt buộc người có GPLX hạng A1, A2, A3 loại bìa giấy phải đổi sang GPLX bìa nhựa trước ngày 31-12-2016.

Về thủ tục đổi GPLX hạng A1, A2, A3 do ngành GTVT cấp, bao gồm: Đơn đề nghị đổi GPLX, không cần xác nhận của cơ quan có thẩm quyền, sở sẽ phát miễn phí tại nơi cấp đổi; bản sao GPLX, CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND. Người đến đổi GPLX không cần phải có giấy khám sức khỏe. Khi đổi đến trực tiếp nơi cấp đổi để được chụp ảnh. Ngoài ra, việc đổi GPLX bị mất, bị trễ hạn, GPLX không phải do ngành GTVT cấp, GPLX nước ngoài sẽ có những quy định riêng.

Thời gian còn rất dài, người dân cần lựa chọn thời gian thích hợp để đổi GPLX cho mình, không nên nghe những thông tin không chính thức rồi tập trung đi đổi, làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian cũng như áp lực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT.

- Thưa ông, nhu cầu cấp đổi GPLX của người dân hiện nay như thế nào? Sở đã thực hiện ra sao?

- Hiện nay, Sở GTVT Bình Dương đang quản lý 1.104.501 GPLX các hạng (trong đó mô tô 942.596 và ô tô là 161.905 GPLX). Từ khi triển khai việc cấp GPLX bằng vật liệu PET (tháng 7-2013 cho đến nay), sở đã cấp được 358.289 GPLX các hạng (trong đó cấp mới 118.670, cấp đổi 239.619).

Mỗi ngày tại bộ phận một cửa của sở cấp đổi được khoảng 400 GPLX và phối hợp với Bưu điện tỉnh đổi GPLX ở các huyện, thị, khu công nghiệp cũng khoảng 400 GPLX. Bình quân mỗi tháng cấp đổi tổng cộng khoảng 14.000 GPLX. Như vậy, mỗi năm đổi được 168.000 GPLX. Số liệu trên cho thấy, Sở GTVT sẽ hoàn thành lộ trình đổi GPLX theo đúng quy định.

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc cấp đổi GPLX, Sở GTVT đã triển khai các biện pháp gì, thưa ông?

- Tạo thuận lợi cho người dân đổi GPLX; đồng thời giảm áp lực, tập trung đông người tại Bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Sở GTVT đã tăng cường thêm nhân lực, máy tính đăng ký hỗ trợ người dân đến đổi GPLX tại bộ phận một cửa của sở.

Sở phối hợp với Bưu điện tỉnh đổi GPLX qua bưu điện tại tất cả các huyện, thị, thành phố, các khu công nghiệp. Hình thức là luân chuyển địa điểm giữa các địa bàn, trong một tuần sẽ có 3 ngày đến các huyện, thị, khu công nghiệp trong tỉnh. Kể từ khi triển khai cho đến ngày 12-9-2016 đã tiếp nhận trên 50.000 trường hợp. Sau khi có GPLX mới, bưu điện sẽ nhận chuyển trả cho người dân đến tận địa chỉ yêu cầu. Riêng đối với công nhân tại doanh nghiệp được đổi GPLX vào ngày thứ bảy, chủ nhật do doanh nghiệp yêu cầu để không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Hoạt động này được thực hiện kể từ ngày 25-10-2015.

Người dân đổi GPLX được đăng ký hẹn ngày, giờ cấp đổi qua Tổng đài 1080. Với dịch vụ này, người dân chỉ cần gọi vào Tổng đài 1080 để đăng ký trước ngày, giờ và được nhân viên hướng dẫn quy trình cấp đổi GPLX. Đúng ngày, giờ đã đăng ký, người dân đến tại bộ phận tiếp nhận cấp đổi GPLX sẽ được giải quyết ngay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải bốc số thứ tự, chờ đợi mất thời gian hay đi lại nhiều lần. Kể từ ngày 1-7-2015, Sở GTVT đã triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 3 đổi GPLX, (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ cho phép người sử dụng, điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ). Với dịch vụ này, người dân chỉ cần vào trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam kê khai thông tin gửi trực tuyến về sở và được hẹn ngày, giờ đến đổi, nhận GPLX.

- Xin cảm ơn ông.

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên