Đòi không được tiền, quay sang bắt giữ người

Cập nhật: 22-03-2019 | 09:04:04

 Thông qua bạn, chủ nợ nhờ Trương Công Hải (SN 1983, quê Tiền Giang) đòi nợ giúp và hứa sẽ trả tiền công. Hải không đòi được nợ và cho rằng chủ nợ lừa gạt mình nên bắt giữ chủ nợ để đòi tiền chuộc.

 Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến tháng 3-2018, chị Nguyễn Thị Lan, một người bán tạp hóa ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên cho chị Danh (chưa rõ lai lịch) mượn 85 triệu đồng và chị Nhung (chưa rõ lai lịch) mượn 80 triệu đồng. Nhiều lần đòi nợ không được, thông qua bạn, chị Lan nhờ Nguyễn Văn Trường đòi nợ giúp. Trường đồng ý. Tháng 5-2018, chị Lan cùng Trường đến gặp chị Danh và Nhung đòi tiền nhưng không được. Sau đó, Trường kể lại vụ việc cho Hải và nhờ Hải đi đòi nợ giúp. Chị Lan hứa sau khi lấy được nợ sẽ cho nhóm của Trường 40 triệu đồng.

Khoảng 10 giờ ngày 23-7-2018, Hải gọi điện cho hai đối tượng khác thuê xe ô tô đến đón Trường rồi đến phường Khánh Bình để đón chị Lan đi cùng. Cả nhóm đến nhà chị Danh để đòi nợ nhưng chị Danh không có tiền trả. Tại đây, chị Lan viết giấy ủy quyền cho Trường đòi 85 triệu đồng từ chị Danh. Sau đó, cả nhóm tiếp tục đến nhà chị Nhung nhưng không có chị Nhung ở nhà. Trên đường về, Hải cho rằng chị Lan và Trường cấu kết với nhau báo trước cho chị Nhung bỏ trốn nên đe dọa và nắm tóc chị Lan thì bị Trường can ngăn. Tiếp đó, Hải nảy sinh ý định đưa chị Lan về phòng trọ của bạn là Lê Viết Thế (SN 1990, quê Nghệ An) và Kiều Bảo Châu (SN 2001, quê Cà Mau) để chiếm đoạt tài sản. Khi đến khu dân cư Việt - Sing, Hải cho Trường xuống xe và yêu cầu chị Lan ở lại rồi đưa chị đến phòng trọ của Thế ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An.

Đến phòng trọ của Thế, Hải cho biết chị Lan là con nợ của mình, đồng thời yêu cầu Thế và Châu canh cửa không được cho chị Lan bỏ trốn, chờ người nhà mang tiền đến trả. Sau đó, Hải cùng bạn ra quán nhậu. Qua nói chuyện với chị Lan, Thế và Châu biết sự thật nên lấy điện thoại đưa cho chị Lan gọi điện về cho gia đình. Tuy nhiên chị Lan không gọi cho gia đình mà gọi cho người bạn tên Minh báo là bị Hải bắt giữ đòi tiền chuộc. Sau đó, chị Lan giả vờ nói với Thế và Châu là gia đình đã chuẩn bị được 40 triệu đồng và xin địa chỉ phòng trọ của Thế để mang tiền đến. Lúc này Thế gọi điện cho Hải kể lại sự việc thì Hải không đồng ý cho địa chỉ phòng trọ mà hẹn gặp tại quán cà phê.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Hải về phòng trọ của Thế. Tại đây, Hải lấy điện thoại của chị Lan dọa đập và dùng tay đánh vào mặt, đầu chị Lan. Tiếp đó, Hải yêu cầu chị Lan phải đưa 100 triệu đồng chi phí thuê xe, ăn uống cho Hải trong quá trình đi đòi nợ. Hải còn dọa bán chị Lan vào ổ mại dâm nếu không đưa tiền. Chị Lan khóc và nói không có tiền để trả. Lúc này, Châu cầm điện thoại và nói có số điện thoại của “tú bà” để dọa chị Lan. Tiếp đó, Hải yêu cầu chị Lan viết giấy nợ 100 triệu đồng nhưng chị Lan không đồng ý nên Hải nhờ Châu viết với nội dung chị Lan có nợ Hải 100 triệu đồng, hẹn đến ngày 5-8-2018 sẽ trả. Sau đó, Châu, Hải và Thế yêu cầu chị Lan ký vào giấy nợ nhưng chị Lan kiên quyết không ký. Thấy vậy, Hải nói “để đó tính tiếp” rồi đón xe đi chơi, Thế cũng đi chơi game. Châu và một đối tượng tên Thành ở lại phòng trọ cùng chị Lan.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, lợi dụng lúc Châu và Thành ngủ say, chị Lan lấy dao trong bếp uy hiếp Châu mở cửa. Thành thức giấc mở cửa cho chị Lan. Sau khi trốn thoát, chị Lan đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An tiến hành xác minh và bắt giữ Hải, Thế và Châu để điều tra hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TX.Dĩ An đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án này. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trương Công Hải 6 năm tù, Lê Viết Thế 4 năm tù và Kiều Bảo Châu 2 năm 4 tháng tù giam với các tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên