Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo

Cập nhật: 26-12-2017 | 08:58:50

 Ngày 25-4-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tại UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Tại hội nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương có nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri với nội dung như sau: “Qua nhiều năm, cải cách giáo dục chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, mặc dù kinh phí để thực hiện đề án cải cách giáo dục là rất lớn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên thay đổi sách giáo khoa gây khó khăn cho các phụ huynh và học sinh. Đề nghị Nhà nước có kế hoạch chương trình và đề án hợp lý để công tác cải cách giáo dục phải mang tính khoa học, là cần thiết, không thể là việc làm thí điểm như thời gian qua và tránh gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước và tiền của nhân dân”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời tại Văn bản số 3532/ BGDĐT-VP ngày 9-8-2017 như sau:

1. Về đổi mới giáo dục và đào tạo:

Trong những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu: Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh phổ thông được cải thiện; kết quả học sinh giỏi được giữ vững ở mức cao; giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học có bước chuyển biến tích cực, chất lượng nguồn nhân lực và nguồn nhân lực chất lượng cao từng bước đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ chưa đồng đều, chất lượng giáo dục đại trà, đặc biệt là chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi nói chung còn thấp so với yêu cầu; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 3-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 29), Chính phủ đã ban hành chương trình hành động của Chính phủ, trong đó đưa ra 9 nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động. Ngành giáo dục và đào tạo đã xây dựng và tích cực triển khai Kế hoạch hành động của ngành triển khai chương trình hành động của Chính phủ. Bộ cũng đã chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục từTrung ương đến địa phương tuyên truyền nội dung Nghị quyết 29 và tổ chức xây dựng kếhoạch hành động cụthểcho từng địa phương, đơn vịtriển khai thực hiện. Bộ cũng chú trong tới công tác nghiên cứu nhằm cung cấp cơ sở khoa học cho đổi mới, đã triển khai chương trình nghiên cứu khoa học giáo dục cấp quốc gia phục vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Từ năm học 2016-2017, ngành giáo dục và đào tạo đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, gồm: Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp học sinh trung học phổ thông; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt làtiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở giáo dục, đào tạo; hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng; phát triển nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là cơ sở cho việc xác định và triển khai các hoạt động một cách tổng thể, đồng bộ và hiệu quả và với những nội dung cụ thể từng năm theo lộ trình. (còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X