Đổi mới chế độ thông tin, báo cáo ngắn gọn

Cập nhật: 03-12-2018 | 07:26:25

Đây là một nội dung quan trọng đang được TX.Bến Cát thực hiện thí điểm để nhân rộng trên phạm vị toàn thị xã nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện trong hoạt động của hệ thống chính trị theo hướng hiệu lực, hiệu quả tại địa phương này.

 

 

 Sắp tới, TX.Bến Cát sẽ thay đổi chế độ thông tin, báo cáo theo hướng tăng cường đối thoại với nhân dân. Trong ảnh: Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, đối thoại với cán bộ, đảng viên và người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Ảnh: TRUNG HIẾU

 Nhìn từ thực trạng…

Theo báo cáo của Thị ủy Bến Cát, trong một năm, mỗi đơn vị phải thực hiện rất nhiều báo cáo đột xuất và hơn 10 loại báo cáo định kỳ. Đơn cử, trong 9 tháng năm 2018, Thị ủy nhận được 491 báo cáo và xây dựng 207 báo cáo. UBND thị xã nhận được 1.907 báo cáo và xây dựng 160 báo cáo. Đảng ủy xã Phú An xây dựng 53 báo cáo. Bình quân mỗi ngành phải thực hiện khoảng hơn 50 báo cáo/ năm, mỗi địa phương phải thực hiện 150 báo cáo/năm; tỷ lệ báo cáo định kỳ trên tổng số báo cáo phải thực hiện dao động từ 60 - 70%, số còn lại chủ yếu là báo cáo đột xuất, chuyên đề.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đều quá tải việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo. Số lượng báo cáo nhiều, nội dung, tần suất, hình thức, công tác xây dựng báo cáo còn nhiều bất hợp lý kéo theo thời gian xây dựng, xử lý báo cáo chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng thời gian làm việc, khó khăn trong việc bố trí cán bộ, thời gian thực hiện nhưng nội dung cần thiết trong báo cáo chỉ chiếm tỷ lệ 50 - 70% toàn bộ báo cáo và hiệu quả báo cáo mang lại chỉ chiếm khoảng 40 - 60%.

Chính vì vậy, cải tiến chế độ thông tin, báo cáo là rất cần thiết, nhất là giảm số lượng báo cáo định kỳ và nâng cao chất lượng các báo cáo đột xuất, chuyên đề. Từ kết quả khảo sát của TX.Bến Cát, có thể giảm hơn 30% và cải tiến nội dung hơn 90% báo cáo định kỳ, gắn kết chặt chẽ với công tác ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm, ứng dụng chuyên dụng của các cơ quan Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và theo dõi, đôn đốc, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện.

Đổi mới, ngắn gọn, đầy đủ

Hiện nay, Thị ủy Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp theo kế hoạch đã đề ra nhằm đổi mới chế độ thông tin, báo cáo ngắn gọn. Về cơ chế phối hợp xây dựng báo cáo, Thị ủy yêu cầu các đơn vị báo cáo, phải xác định nội dung, số liệu cần thu thập cụ thể đối với từng ngành, không sử dụng đề cương chung cho các ngành có chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Đề cương chỉ tập trung vào những nội dung thật sự cần thiết. Lưu ý trong công tác phối hợp thông tin, báo cáo thời gian tới, cần có sự trao đổi hai chiều giữa đơn vị yêu cầu báo cáo và đơn vị báo cáo để thống nhất giải quyết những bất cập.

Về nội dung, cần đơn giản hóa, dễ thực hiện, dễ tổng hợp, bảo đảm thấp nhất về thời gian và nguồn lực cho đơn vị được yêu cầu thực hiện báo cáo. Các báo cáo cần đi vào trọng tâm, không dàn trải, báo cáo thực chất; tập trung đánh giá kết quả, nêu rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và đề xuất, kiến nghị rõ ràng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Báo cáo định kỳ phải được cải tiến theo hướng thay thế bằng phụ lục số liệu hoặc báo cáo liệt kê kết quả những đầu việc chính (kèm nhận định, đánh giá nếu cần). Lồng ghép các báo cáo có tính chất nhỏ, lẻ vào báo cáo định kỳ; lồng ghép các báo cáo có nội dung tương đồng nhau. Về hình thức, tăng cường tiến tới thay thế hoàn toàn hình thức gửi báo cáo giấy sang văn bản điện tử (đối với báo cáo không mật).

Một trong giải pháp khác TX.Bến Cát đang thực hiện là xây dựng chuẩn hóa và cơ chế chia sẻ biểu mẫu, thông tin, số liệu chung. Hiện tại, Văn phòng Thị ủy chủ trì phối hợp các ban xây dựng Đảng, MTTQ, đoàn thể xây dựng kế hoạch chia sẻ thông tin, số liệu, tài liệu của các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể cho các cơ quan, đơn vị trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. UBND thị xã chỉ đạo Văn phòng HĐND - UBND thị xã chủ trì, phối hợp các ngành liên quan xây dựng kế hoạch chia sẻ thông tin, số liệu, tài liệu công tác quản lý nhà nước cho các cơ quan, đơn vị trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, Thị ủy Bến Cát sẽ tăng cường chỉ đạo, điều hành qua phần mềm công nghệ thông tin. Các đơn vị báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện các kết luận, chỉ đạo qua phần mềm thay thế hình thức báo cáo giấy.

 SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên