Đổi mới công tác chăm lo, giáo dục thiếu nhi

Cập nhật: 14-05-2019 | 07:41:29

Từ đầu năm đến nay, tổ chức Đoàn - Đội các cấp trong tỉnh đã có nhiều đổi mới hoạt động và tăng cường công tác chăm lo, giáo dục và phòng chống xâm hại trẻ em. Qua đó, tạo môi trường học tập, rèn luyện và góp phần bảo đảm an toàn cho các em.

 Học sinh tham gia hoạt động “Trải nghiệm nghề nghiệp em yêu” năm 2019 tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (TX.Dĩ An)

 Tạo sân chơi bổ ích

Điểm nổi bật nhất chính là hoạt động phát huy tinh thần đam mê, nghiên cứu các bộ môn khoa học, sáng tạo được tổ chức Đoàn - Đội trong tỉnh tăng cường tổ chức. Trong đó, Đoàn - Đội cấp tỉnh đã tổ chức hoạt động “Trải nghiệm nghề nghiệp em yêu” năm 2019 tại trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An (TX. Dĩ An). Sau khi trải nghiệm, các em đã được tìm hiểu nhiều ngành nghề như công nghệ, chế tạo ô tô, quản lý nhà hàng, kỹ thuật điện, điện tử, công nghệ thông tin… Nhằm khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo, yêu khoa học dành cho thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức hội thi “Tên lửa nước” lần I năm 2019 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ nhà khoa học tương lai”, tạo sân chơi, trao đổi kiến thức về ứng dụng khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh cho thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Một hoạt động mới nổi bật nữa là hành trình “Tự hào truyền thống - Hướng đến tương lai” được Hội đồng Đội tỉnh triển khai từ tháng 3 đến tháng 12-2019. Đây là chương trình được thực hiện với 100% kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Mỗi tháng, chương trình sẽ giới thiệu và cho các em thiếu nhi trải nghiệm, tìm hiểu một di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh trong quyển sách “Địa chỉ đỏ dành cho thanh thiếu nhi Bình Dương”. Trong mỗi hành trình, Hội đồng Đội tỉnh còn phối hợp lồng ghép những sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi đến vui chơi miễn phí.

Trang bị kỹ năng cần thiết

Đối với công tác giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, đặc biệt là kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, tự vệ..., Hội đồng Đội tỉnh cũng đã triển khai thực hiện đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em, giai đoạn 2018-2022”. Nội dung trọng tâm của đề án là tuyên truyền nâng cao nhận thức; tổ chức các hoạt động phòng chống đuối nước ở trẻ em như xây dựng tủ sách phòng chống đuối nước, các lớp dạy bơi và kỹ năng an toàn dưới nước cho thiếu nhi; tổ chức hoạt động phòng ngừa tai nạn giao thông…

Chị Nguyễn Thị Vân Khanh, Phó Bí thư Thị đoàn Dĩ An, cho biết thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phòng chống xâm hại trẻ em, từ đầu năm học đến nay, các liên đội trường học trên địa bàn thị xã đã tổ chức tốt nhiều hoạt động. Vừa qua, Liên đội Tiểu học Dĩ An đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Tree tổ chức cho các em học sinh tham gia buổi “Sinh hoạt chuyên đề kỹ năng tự vệ phòng chống xâm hại trẻ em”. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các em được hướng dẫn cách xử lý tình huống khi bị kẻ xấu xâm hại, nhận diện kẻ xấu, cũng như trang bị những kiến thức cơ bản để các em có thể bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình. Bên cạnh đó, các em còn được hướng dẫn những kỹ năng thoát hiểm bằng những động tác chạy, vặn tay, ấn vào mắt kẻ xấu... Sau khi được hướng dẫn, các em đã mạnh dạn bắt tay vào thực hành và tập luyện các động tác cùng nhau.

“Sinh hoạt chuyên đề kỹ năng tự vệ, phòng chống xâm hại trẻ em là một hoạt động thiết thực, giúp các em thiếu nhi có thể trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất để có thể bảo vệ bản thân, tránh những trường hợp xấu xảy ra”, chị Nguyễn Thị Vân Khanh cho biết.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên