Đổi mới dạy học tạo hứng thú cho học sinh

Cập nhật: 25-05-2020 | 08:09:37

 Thầy Lê Minh Quân, giáo viên bộ môn lịch sử trường THCS Mỹ Phước, ngoài giảng dạy môn lịch sử các khối từ lớp 6 đến lớp 9, thầy Quân còn là Bí thư Đoàn trường. Mới đây, thầy là một trong những thanh niên tiên tiến được Tỉnh đoàn tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”...

 Thầy Lê Minh Quân, giáo viên bộ môn lịch sử, trong một tiết giảng dạy lịch sử cho học sinh

 “HS có yêu thích môn học hay không là do người thầy”. Suy nghĩ như thế, nên trong công tác dạy học, thầy Quân dành rất nhiều tâm huyết, tổ chức nhiều hoạt động trên lớp để tạo hứng thú học tập cho HS. Lâu nay, môn lịch sử thường bị xem là khô khan, nên ít thu hút HS, nhưng bằng sự đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy của thầy, HS đã cảm nhận và ngày càng yêu thích môn học lịch sử hơn. Không chỉ gần gũi, thân thiện với HS, thầy còn tìm tòi, nghiên cứu áp dụng thêm các phương pháp mới vào tiết học, từ đó giúp HS phát huy được khả năng tư duy, làm việc nhiều hơn nên các em cũng cảm thấy hứng thú, không còn nhàm chán khi học môn lịch sử như trước đây.

Trong thời gian qua, thầy Quân đã không ngừng nỗ lực, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các phương pháp giáo dục mới, như: Tiết dạy học thực địa, bản đồ tư duy, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo tinh thần đổi mới sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong những tiết học, thầy luôn lấy HS là trung tâm và thường lồng ghép, tích hợp kiến thức liên môn giúp HS hệ thống được kiến thức theo cách mới. “Với phương pháp này, đa số HS rất thích thú, chất lượng học tập cũng được nâng lên, tự tin hơn và không còn cảm giác chán học lịch sử”, thầy Quân chia sẻ.

Thực hiện công tác thi đua dạy tốt, học tốt thầy là người luôn hưởng ứng tích cực. Kết quả, 3 năm liền thầy được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường (giai đoạn 2017- 2020), giáo viên giỏi cấp thị xã năm học 2018-2019; giáo viên dạy giỏi - giải thưởng Võ Minh Đức năm học 2018-2019.

Thầy Quân cũng là người rất quan tâm thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm nhằm đưa ra nhiều sáng kiến hữu ích góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Một số đề tài sáng kiến kinh nghiệm của thầy đã được áp dụng rộng rãi trong các đơn vị trường học và mang lại hiệu quả thiết thực. Có thể kể đến như đề tài “Vận dụng kiến thức liên môn vào giảng dạy lịch sử lớp 6” (năm học 2018-2019), “Ứng dụng dạy học theo chủ đề phần Lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X - XIV theo định hướng phát triển năng lực học sinh” (năm học 2019-2020). Năm học 2019- 2020, thầy đã đưa ra giải pháp thuộc dự án lĩnh vực khoa học xã hội hành vi với đề tài “Hoạt động trải nghiệm giúp HS ý thức việc bảo vệ môi trường học đường” và hướng dẫn hai HS thực hiện dự án. Sau khi đạt giải ba cấp thị xã, đề tài này được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và cũng đạt giải ba.

Không dừng lại ở đó, thầy Quân cho biết trong thời gian tới thầy còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để luôn là người truyền cảm hứng yêu thích môn lịch sử cho HS, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới dạy học theo phương pháp mới để góp phần cùng trường nâng cao chất lượng dạy - học.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên