Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Cập nhật: 26-12-2017 | 09:12:15

 Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chủ động xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thông qua việc đổi mới phương thức, cách thức cấp đổi, trả giấy phép lái xe cho người dân vùng sâu, vùng xa và người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả mang lại là người dân được hưởng lợi từ nhiều chương trình triển khai, thuận tiện trong việc làm thủ tục hành chính (TTHC) cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX).

 Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT cho biết, thực hiện lộ trình đổi GPLX theo quy định của Bộ GTVT, từ năm 2014 đến 2017, số lượng người đi đổi GPLX tại Trung tâm Hành chính tỉnh tăng cao, nhất là những tháng cuối năm 2015 và trong năm 2016. Bình quân mỗi ngày tại bộ phận “Một cửa” của sở tiếp nhận 700 đến 900 lượt người cấp đổi và nhận trả kết quả GPLX. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đổi GPLX cho người dân, Sở GTVT chủ động phối hợp với Bưu điện Bình Dương đẩy mạnh cải cách TTHC theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cho phép bưu điện tham gia nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm việc đi lại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đổi GPLX của người dân và hoàn thành lộ trình đổi GPLX theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Sở GTVT kết hợp với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại địa chỉ

Kể từ ngày 1-7-2015, Sở GTVT đã phối hợp cùng VNPT Bình Dương triển khai đăng ký hẹn ngày, giờ cấp đổi GPLX qua Tổng đài 1080 song song với việc lấy số thứ tự, người dân có thể tùy chọn cho mình cách thức để được cấp đổi GPLX. Cùng với đó, sở cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh trả GPLX đến tận địa chỉ theo yêu cầu của người dân. Người dân có thể đăng ký để được trả về địa chỉ theo yêu cầu mà không phải quay lại nơi cấp đổi một lần nữa. Từ khi triển khai việc cấp đổi GPLX qua Tổng đài 1080 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết trên 6.000 lượt người đăng ký.

Việc cấp đổi GPLX hiện nay được thực hiện từ thứ hai đến thứ sáu tại Bộ phận cấp đổi GPLX của sở, riêng ngày thứ bảy chỉ giải quyết đối với những trường hợp trễ hạn, mất GPLX. Với thời gian như trên, việc cấp đổi GPLX đối với công nhân khó thực hiện, bởi vì công nhân tại các khu công nghiệp (KCN) phần lớn chỉ được nghỉ vào ngày thứ bảy và chủ nhật, nếu muốn đi đổi phải xin nghỉ làm. Để giải quyết tình trạng trên, sở đã phối hợp cùng Bưu điện tỉnh triển khai các điểm cấp đổi GPLX tại các khu công nghiệp, các công ty và các bưu cục ở tất cả các huyện, thị trong tỉnh. Qua đó đã tạo điều kiện cho người dân ở các huyện vùng xa và nhất các công nhân tại các KCN được đổi GPLX vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Nếu trước đây người dân ở các huyện xa Trung tâm Hành chính tỉnh phải mất một buổi, đôi khi cả ngày để đến và được cấp đổi GPLX tại Trung tâm Hành chính tỉnh, thì nay bà con chỉ cần đến các bưu cục gần nhà và đợi 1 đến 2 giờ là hoàn thành các thủ tục và được bưu điện chuyển trả GPLX về tận địa chỉ yêu cầu, không phải mất thời gian quay lại bưu cục để nhận GPLX.

Đối với công nhân tại các KCN, công ty, xí nghiệp, được sự phối hợp, hỗ trợ từ Ban Quản lý các KCN, Liên đoàn Lao động tỉnh, sở phối hợp cùng Bưu điện tỉnh đến tận các công ty để cấp đổi GPLX cho công nhân và được công ty bố trí thời gian phù hợp (không ảnh hưởng đến sản xuất) đến làm thủ tục với thời gian không quá 3 phút. Kể từ khi triển khai dịch vụ này (25-10-2015) đến nay đã cấp đổi trên 85.000 GPLX các hạng, tạo được sự hài lòng, sự đồng tình và ủng hộ cao của người dân.

Ông Trần Bá Luận cho biết, việc thực hiện tiếp nhận, cấp đổi GPLX tại các bưu cục, các KCN bảo đảm đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Tất cả các điểm cấp đổi đều có nhân viên của sở giám sát, xác thực tính hợp pháp của GPLX. Với hình thức luân chuyển địa điểm giữa các địa bàn trong tỉnh, trong một tuần sẽ chia làm 3, 4 ngày để đến các huyện, thị trong tỉnh. Mỗi tuần sẽ thực hiện việc tiếp nhận, cấp đổi GPLX 1 ngày/huyện, thị cho đến khi lưu lượng người dân tại các huyện, thị đó giảm sẽ chuyển sang các địa bàn huyện, thị khác. “Đây là cách làm thành công của Sở GTVT gắn với thực hiện mô hình chính quyền thân thiện”, ông Luận khẳng định.

HỒ VĂN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên