Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Cập nhật: 01-07-2021 | 08:56:31

Tài nguyên và môi trường (TN&MT) từ lâu được xem là một trong những lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng nhất định đối với tầm nhìn, định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để Bình Dương có hệ thống cơ sở hạ tầng được quy hoạch xây dựng khang trang, đồng bộ như hiện nay có sự đóng góp không nhỏ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Sở TN&MT và các cơ quan trực thuộc. Để phục vụ tốt hơn việc phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện nhiều chương trình cải cách, đổi mới.


Ngành TN&MT cải cách, đổi mới để phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Bộ phận một cửa của Sở TN&MT (Ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp)

Cải cách, đổi mới

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh công bố 3 thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài nguyên nước. Tính đến hết tháng 6-2021, sở đã hoàn thành trình phê duyệt 126 TTHC của ngành ở 3 cấp, trong đó cấp tỉnh 88 TTHC, cấp huyện 34 TTHC, cấp xã 4 TTHC. Trong số đó, có 61/88 thủ tục cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh (với 12 TTHC ở mức độ 3; 49 TTHC mức độ 4). Sở cũng ban hành quy chế phối hợp với bưu điện về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Song song đó, Sở TN&MT thực hiện rà soát, bổ sung đăng ký thêm 23 TTHC đủ điều kiện lên mức độ 4 theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, thời gian qua sở đã thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Kết quả, đến nay đã thực hiện giảm đủ 29 biên chế theo phê duyệt. Ngoài ra, đơn vị cũng dự thảo phương án sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp với Nghị định 107/2020/NĐ-CP ngày 14-9-2020 của Chính phủ và Quyết định 923-QĐ/TU ngày 28-12-2018 của Tỉnh ủy; đồng thời thực hiện thủ tục thành lập Hội đồng quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

Để có thể phục vụ tốt hơn công tác chuyên môn, thời gian qua sở cũng tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới trong việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý. Theo đó sở đã tổ chức thi tuyển và bổ nhiệm đối với các trường hợp trúng tuyển các chức danh Chánh Thanh tra, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường và thực hiện quy trình bổ nhiệm người trúng tuyển theo quy định; bổ nhiệm lại 6 công chức, viên chức, chuyển công tác đối với 5 công chức…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với phương châm đổi mới để phục vụ tốt hơn, Sở TN&MT cũng chỉ đạo cán bộ, công nhân viên chức tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các công tác chuyên môn. Trong đó, những hệ thống hiển thị, lưu trữ liên quan đến các dịch vụ công do sở phụ trách liên tục được đổi mới, sáng tạo và cập nhật những công nghệ hiện đại, an toàn.

Đối với công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ, sở cũng quán triệt tinh thần ứng dụng CNTT với quy trình xử lý đạt chuẩn ISO. Tính đến hết tháng 6-2021, sở đã cung cấp thông tin, dữ liệu liên quan đến lĩnh vực TN&MT đối với 278/305 hồ sơ, chiếm 91% trên tổng số hồ sơ đề nghị cung cấp; đồng thời thực hiện chỉnh lý, thu nhận và bảo quản tài liệu đúng quy định, biên mục được 1.080 hồ sơ đăng ký biến động đất đai; giám sát toàn bộ hệ thống đường truyền, xử lý các sự cố hệ thống CSDL của ngành.

Để bảo đảm hạ tầng kỹ thuật CNTT luôn được hoạt động ổn định, sở cũng yêu cầu đội ngũ kỹ sư CNTT thường xuyên tiến hành kiểm tra an toàn hạ tầng kỹ thuật mạng định kỳ và thực hiện cài đặt, cấu hình toàn bộ hệ thống mạng tại sở; cập nhật và nâng cấp thiết bị tường lửa nhằm bảo đảm an toàn thông tin của hệ thống mạng; xác định cấp độ bảo mật hệ thống thông tin của ngành; tiếp tục hoàn thiện quy chế quản lý, duy trì, vận hành và bảo đảm an toàn thông tin ngành.

Kết quả sau thời gian ứng dụng CNTT vào công tác chuyên môn, cho thấy hiệu suất công việc và sự chính xác của hồ sơ, tài liệu ngành được bảo đảm chính xác và an toàn hơn trước. Việc dựa theo quy trình làm việc chuẩn ISO cũng giúp cho lãnh đạo sở và các đơn vị trực thuộc dễ dàng kiểm tra, giám sát tiến độ xử lý công việc của cán bộ, công nhân viên chức. Qua đó, phát hiện được những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề tồn đọng để kịp thời thay đổi, cải thiện chất lượng dịch vụ.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên