Đổi mới để tìm “hiền tài”

Cập nhật: 29-06-2017 | 08:37:13

Bộ Nội vụ vừa tổ chức họp báo công bố một số nội dung quan trọng sẽ thực hiện trong thời gian tới, trong đó có vấn đề thực hiện đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở và cấp phòng đang được dư luận quan tâm. Mục đích của đề án là nhằm phát hiện, thu hút và trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các bộ, ban ngành địa phương.

 Điểm mới của việc thi tuyển lãnh đạo mà Bộ Nội vụ đưa ra là mở rộng đối tượng thi tuyển, kể cả ngoài quy hoạch. Thay vì trước đây chọn cán bộ, cử người thì lần này sẽ tổ chức thi để tuyển người. Từ đó sẽ chọn được người giỏi nhất trong số những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm vào chức danh tuyển chọn. Ngoài đối tượng đăng ký tham gia dự tuyển theo quy định mới thì đối tượng được đề cử tham gia dự tuyển lần này còn là cán bộ, công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn hoặc chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn. Đó là bao gồm cả trường hợp không công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh tuyển chọn và có thể là không phải đảng viên được tập thể lãnh đạo của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh tuyển chọn đề cử và được cấp ủy của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh đó đồng ý bằng văn bản. Theo Bộ Nội vụ thì về công tác, quy trình cán bộ vẫn phải làm đúng theo quy trình của Đảng nhưng đây là điểm đổi mới trong phương thức tuyển chọn, là khâu đầu trong công tác cán bộ, thể hiện tính minh bạch, công khai, dân chủ và chọn được đúng người. Dù dư luận còn có những ý kiến khác nhau trong đổi mới công tác bổ nhiệm cán bộ nhưng đề án thí điểm nói trên ít nhiều sẽ góp phần khắc phục được những bất cập lâu nay trong công tác cán bộ.

Để nhìn nhận lại một cách sâu sắc về việc tìm kiếm, lựa chọn và sử dụng người tài để phục vụ đất nước, Hồ Chí Minh chính là một tấm gương mẫu mực về trọng dụng và cách sử dụng. Xin được mượn câu của Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo để kết cho vấn đề này rằng: “Chúng ta phải học Bác về điều đó. Chúng ta phải học Bác để thấu hiểu, đồng cảm, thân ái, gần gũi trí thức thì người trí thức sẽ như con tằm nhả tơ, nhả đến sợi tơ cuối cùng. Như những ngọn nến cháy sáng đến những giọt sáp cuối cùng. Người trí thức chân chính gắn bó với dân tộc và nhân dân, họ không tiếc gì cả. Điều quan trọng là lãnh đạo có đối xử với trí thức chân thành, khiêm tốn và có tin dùng hay không”.

T.ĐỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên