Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 31-03-2021 | 08:06:38

 Ngày 30-3, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bảo vệ môi trường và Ứng phó với biến đổi khi hậu tỉnh đã chủ trì hội nghị tổng kết kế hoạch bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; triển khai kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2025. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 Dây chuyền phân loại rác tại Khu Liên hợp xử lý chất thải thuộc Công ty Biwase Ảnh: MINH DUY

 10/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Sau 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Dương, các sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động, tập trung chỉ đạo và phối hợp thực hiện tốt. Tỉnh đã ban hành và hoàn chỉnh các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhiệm vụ, nhất là các quy hoạch, kế hoạch, đề án, phương án làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo. Về cơ bản, tất cả 10/10 chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch bảo vệ môi trường của tỉnh và chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đều đã đạt và vượt. Chất lượng các thành phần môi trường được cải thiện (chất lượng nước sông Sài Gòn và Đồng Nai cơ bản vẫn đạt quy chuẩn cấp nước sinh hoạt, ở hạ nguồn tuy có bị ô nhiễm hữu cơ nhưng mức độ đã giảm 1,2 - 1,8 lần so với năm 2015).

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trong 5 năm qua, công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh đã đạt kết quả tốt. Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị, thành phố xử lý nghiêm, mạnh hơn nữa các hoạt động vi phạm môi trường; tăng cường kiểm tra khai thác khoáng sản, các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm. Cần đưa ra nhiều giải pháp, chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối với 13 dự án ưu tiên đầu tư, có 7 dự án đã hoàn thành, 6 dự án đã triển khai thi công, trong đó có nhiều hạng mục quan trọng mang tính cấp thiết đã ưu tiên thực hiện trước và đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tổng kinh phí đã giải ngân 9.575 tỷ đồng, đạt 79,4% so với kế hoạch 5 năm. Đối với 23 nhiệm vụ trọng tâm, 18 nhiệm vụ đã hoàn thành, 2 nhiệm vụ đã triển khai và đang tiếp tục thực hiện, còn 3 nhiệm vụ do nhiều nguyên nhân khách quan nên tạm ngưng thực hiện, tổng kinh phí đã giải ngân 41,6 tỷ đồng, đạt 61,3% so với kế hoạch 5 năm. Tổng kinh phí đã giải ngân để thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư và nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2016- 2020 hơn 9.616 tỷ đồng, đạt gần 79% so với kế hoạch 5 năm.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Đạt được những kết quả trên là do UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sâu sát và kịp thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, giải quyết các nội dung trùng lắp của các dự án, phương án đền bù giải phóng mặt bằng và công tác phối hợp liên tỉnh. Các sở, ban, ngành được giao làm chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện và kịp thời báo cáo đề xuất để giải quyết tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, truyền thông về môi trường, công tác phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm và công tác thanh kiểm tra được đẩy mạnh”.

Đa dạng hóa đầu tư

Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương tập trung bảo vệ môi trường với mục tiêu “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và thực hiện các đột phá chiến lược; phát triển bền vững theo hướng thành phố thông minh, văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng sống người dân”; huy động các nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức phù hợp để xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng thành phố thông minh theo đúng lộ trình đề ra, tạo động lực phát triển.

Trong giai đoạn mới, Bình Dương chú trọng xây dựng các phương án bảo vệ môi trường trong việc lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2050; thực hiện phân vùng môi trường với định hướng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội phù hợp; thiết lập cơ chế kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động phát triển gây ảnh hưởng đến môi trường trong từng khu vực. Cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường, giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc. Bên cạnh đó, Bình Dương tiếp tục bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, thúc đẩy bảo vệ môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên; nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết Bình Dương đã đưa ra nhiều giải pháp như tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục vận động nhân dân xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải; hoàn thiện thể chế và tăng cường năng lực thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường; tăng cường và đa dạng hóa đầu tư cho bảo vệ môi trường; tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế về bảo vệ môi trường; theo kế hoạch bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh giai đoạn 2021- 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện dự kiến khoảng 26.870 tỷ đồng với 27 dự án ưu tiên đầu tư và 11 nhiệm vụ trọng tâm.

Mục tiêu thực hiện giai đoạn 2021-2025

 Tỷ lệ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được kiểm tra, xử lý đạt 100%. Tỷ lệ dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp quy hoạch và có hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường đạt 100%. Tỷ lệ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường đạt 100%. Tỷ lệ các khu nhà ở mới có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập trung theo đúng quyết định phê duyệt đạt 100%. Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom, xử lý đạt 75%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 99%. Tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn có công trình vệ sinh đạt yêu cầu đạt 100%. Tỷ lệ dân số được cung cấp nước sạch hoặc hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm duy trì ở mức 57,5%.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên