Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Cập nhật: 29-09-2020 | 09:26:43

Nhận thức công tác tư tưởng góp phần nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, trong những năm qua, cấp ủy Đảng các cấp trong tỉnh đã không ngừng chú trọng và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Việc thực hiện hiệu quả công tác này đã góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng được Tỉnh ủy tổ chức nghiêm túc, hiệu quả

Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng

Được sự chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Đảng bộ các huyện, thị, thành phố, Đảng bộ trực thuộc đã tổ chức tốt việc học tập Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Song song đó là chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng; phòng chống có hiệu quả biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng và ban hành các chỉ thị, nghị quyết đáp ứng sự phát triển của địa phương, đơn vị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tỉnh đã xây dựng và ban hành các kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết. Trong đó, xác định rõ nhiệm vụ mang tính cấp bách và thường xuyên gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở đó, các Đảng bộ trực thuộc đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng kịp thời, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm; kiên trì giáo dục, đấu tranh, xử lý theo đúng quy định của Đảng đối với những biểu hiện suy thoái trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều nội dung quan trọng được đưa vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng trong các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể như chăm lo phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo, hiến đất để xây dựng công trình phúc lợi, bảo đảm an ninh trật tự... Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh đã xây dựng bản cam kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và đăng ký nội dung làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ công tác.

Việc xây dựng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác được hầu hết các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện và đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả mô hình “Gần dân, sát dân” (đây là mô hình chủ đạo trong việc học tập và làm theo Bác của tỉnh), tiêu biểu như: Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Thành ủy Dĩ An; Huyện ủy Bàu Bàng; Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Đảng ủy Công an tỉnh…

Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng

Xác định việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, mang tính cấp bách, thường xuyên và lâu dài, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo 35 tỉnh và cấp huyện, xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 35- NQ/TW của Bộ Chính trị. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động xây dựng và phát hành tài liệu “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Sau khi được kiện toàn, sự phối hợp giữa Ban Chỉ đạo 35 các cấp ngày càng chặt chẽ, chủ động trong việc nắm bắt tình hình, tổ chức lực lượng đấu tranh ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin xấu độc, phản bác quan điểm sai trái thù địch, xuyên tạc sự thật, góp phần lành mạnh hóa thông tin trên internet và mạng xã hội và tăng cường cung cấp thông tin chính thống, tổ chức đối thoại, định hướng thông tin trước những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; đồng thời tích cực phối hợp điều tra, ngăn chặn, xử lý tài khoản Facebook giả mạo, blog cá nhân, trang mạng chống phá Đảng, Nhà nước... Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa có chuyển biến tích cực, rõ nét hơn so với trước. Song song đó, công tác nắm bắt dư luận xã hội của ngành tuyên giáo trong những năm qua có nhiều chuyển biến và đi vào nề nếp, qua đó kịp thời nắm bắt định hướng dư luận xã hội về những vấn đề tác động đến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy hướng xử lý, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Để góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứXIII của Đảng, ngành tuyên giáo tỉnh đã tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Quy định số 08- QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ động ban hành các hướng dẫn, tài liệu, đề cương tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện chính trị quan trọng trong nước, quốc tế và của địa phương góp phần định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội nhằm khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, thi đua sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, qua đó tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy tinh thần yêu nước, khơi dậy ý chí tự lực tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia. Nội dung và hình thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, bảo đảm đồng bộ, đa dạng, phong phú về nội dung, sáng tạo về cách thức. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp, các địa phương, đơn vị không ngừng đổi mới sâu sắc, quyết liệt công tác định hướng chính trị tư tưởng trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, khoa giáo…

Song song đó, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên được Ban Tuyên giáo các cấp chú trọng và thực hiện có hiệu quả. Ban Tuyên giáo các cấp đã chủ động mời các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tham gia truyền đạt những nội dung mới, mang tính chiến lược, những vấn đề thu hút sự quan tâm lớn của xã hội. Công tác biên soạn, phát hành các loại tài liệu tham khảo, tài liệu tuyên truyền, thông tin thời sự cho đội ngũ báo cáo viên ở tỉnh, huyện và tuyên truyền viên ở cơ sở được ban tuyên giáo các cấp chú trọng, kịp thời định hướng và cung cấp thông tin phục vụ công tác tư tưởng chính trị ở cơ sở.

Có thể khẳng định, việc đổi mới nâng cao chất lượng vàhiệu quảcông tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên vànhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát huy tính hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020. 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên