Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Đoàn

Cập nhật: 08-07-2019 | 07:45:36

Sau 10 năm triển khai thực hiện Kết luận 62- KL/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Các phong trào, hoạt động ngày càng thu hút đông đảo thanh thiếu nhi đến với tổ chức Đoàn - Hội - Đội.

 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao giải thưởng Hồ Văn Mên năm học 2018-2019 nhằm khích lệ tinh thần cố gắng học tập tốt của các em học sinh

 Hướng về cơ sở

Trong từng nội dung, chương trình công tác hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào. Mới đây, việc tặng hoa trong hoạt động Đoàn được thay thế bằng tặng những quyển sách có nội dung hay giúp nâng cao nhận thức thanh thiếu nhi, là một cách làm sáng tạo, ý nghĩa. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã lồng ghép nhiều nội dung có cùng nhóm chủ đề với nhau, chia cụm thi đua theo từng hoạt động cụ thể và tổ chức các cuộc họp, hội nghị theo hình thức trực tuyến... Thực hiện chủ trương “Hướng về cơ sở”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giao cơ sở đăng cai hoạt động cấp tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế địa phương; các trưởng, phó phòng ban, chuyên viên Tỉnh đoàn đi công tác tại cơ sở; quán triệt tổ chức hội họp được hạn chế tối đa, thời gian họp được rút ngắn, đi vào trọng tâm, nội dung phát biểu sát thực tế, đúng định hướng.

 Trong 10 năm qua, với tinh thần xung kích phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều công trình, phần việc trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, cải cách hành chính và các phong trào hoạt động trong từng đối tượng thanh niên. Các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận, thực hiện được 39 công trình thanh niên cấp tỉnh, 220 công trình thanh niên cấp huyện, 8.691 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở, 167 chương trình, dự án với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng.

Việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn được Tỉnh đoàn chủ động thiết kế, tổ chức các phong trào, mô hình mới trong sinh hoạt chi đoàn để thu hút đoàn viên tham gia. Nổi bật là mô hình “Chi đoàn 4 chủ động” tại các cơ sở Đoàn vùng nông thôn; “Chi đoàn, chi hội chủ động sinh hoạt” tại địa bàn có đông thanh niên công nhân; đưa cán bộ cấp xã về làm bí thư chi đoàn khu phố, ấp và đoàn viên danh dự là cựu chiến binh... Mặt khác, Tỉnh đoàn cũng kịp thời định hướng, tháo gỡ những vướng mắc về cách thức tổ chức và hoạt động của các tổ chức Đoàn ở những đơn vị đặc thù. Từ đó, đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ chi đoàn, cơ sở Đoàn trung bình, yếu giảm. Các cấp bộ Đoàn còn tích cực thực hiện công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gắn với Chương trình số 16 của Tỉnh ủy về việc “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016-2020”.

Phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên được Tỉnh đoàn đổi mới thực hiện theo hướng đáp ứng với nhu cầu học tập, lao động, sở thích với nhiều hoạt động, mô hình mới và sử dụng mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, định hướng và tuyên truyền họat động, phong trào. Đặc biệt, tổ chức Đoàn đã chú trọng hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng thanh thiếu nhi khó khăn, tạo hiệu ứng cao trong xã hội.

Những phong trào thiết thực

Những phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên của các cấp bộ Đoàn có sự chủ động tiếp cận định hướng mới, nhiều giải pháp sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 10 năm qua, với tinh thần xung kích phát triển kinh tế - xã hội, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung thực hiện trên các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, cải cách hành chính và các phong trào hoạt động trong từng đối tượng thanh niên. Các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận, thực hiện được 39 công trình thanh niên cấp tỉnh, 220 công trình thanh niên cấp huyện, 8.691 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở, 167 chương trình, dự án với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng.

Không những vậy, Tỉnh đoàn cũng đã có những giải pháp tạo môi trường học tập, nâng cao trình độ học vấn thông qua hiệu quả phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập. Phong trào này rất thiết thực và hiệu quả trong việc tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trường học thân thiện - học sinh, sinh viên tích cực rèn luyện, thi đua học tốt. Trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức trao giải thưởng “Tài năng trẻ”, “Đoàn Thị Liên”, “Hồ Văn Mên”, học bổng “DTL - Thắp sáng ước mơ sinh viên Bình Dương”, “Tiếp sức đến trường”, “VSIP dành cho học sinh, sinh viên”... cho hơn 11.240 đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên...

“Từ năm 2009 đến nay, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh liên tục được Trung ương Đoàn đánh giá là đơn vị xuất sắc. Công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả gắn với việc ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Tỉnh đoàn với UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đã tạo cơ chế phối hợp, điều kiện thuận lợi cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh. Sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể là điều kiện rất quan trọng để Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kết luận 62.
Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, nhất là trên địa bàn dân cư; tập trung phát triển Đoàn - Hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; thành lập tổ chức Đoàn - Đội trong các trường dân lập, quốc tế trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ; đồng thời bồi đắp ước mơ, cổ vũ phát huy trí tuệ, tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế…”.
(Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn)


 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên