Đổi mới, sáng tạo để phát triển

Cập nhật: 12-10-2018 | 08:18:35

Hôm qua (11-10), tại Bình Dương đã diễn ra các sự kiện chính của Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018. Sau lễ khai mạc hội nghị, một sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện diễn ra trong ngày hôm qua là Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu là sáng kiến chung giữa Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), WTA và thành phố Daejeon (Hàn Quốc) nhằm thúc đẩy sự đổi mới về văn hóa dựa trên nền tảng khoa học và kỹ thuật.

Được hình thành từ năm 2014 và được tổ chức thường niên nhằm mục đích góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Diễn đàn năm nay đã tập trung thảo luận các vấn đề chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững cũng như đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai với chủ đề: “Hướng đến một thành phố sống tốt hơn: Thành phố thông minh”.

Theo các chuyên gia, các nhà quản lý, trong bối cảnh hiện nay khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng phát mạnh mẽ, việc xây dựng thành công mô hình đô thị thông minh sẽ tạo ra giải pháp đột phá trong giải quyết những vướng mắc và ứng phó được với những thách thức trong tương lai. Một thành phố, một đô thị thông minh hoàn thiện là phải có hệ thống quản lý, cung cấp, theo dõi, điều hành toàn bộ khu đô thị bằng công nghệ, trong đó có cả việc triển khai, thực hiện thủ tục hành chính, tức là phải đạt được sự đồng bộ hóa từ khâu ý tưởng, thiết kế đến vận hành.

Xây dựng thành phố, đô thị thông minh là cả một vấn đề, cần thời gian dài, thậm chí rất dài. Tuy nhiên, dù hiện tại câu chuyện xây dựng thành phố, đô thị thông minh còn nhiều thách thức nhưng cũng có thể lạc quan bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ.

Ở Việt Nam, việc xây dựng và phát triển thành phố, đô thị thông minh có những thuận lợi hơn các quốc gia khác. Ở hầu hết các quốc gia phát triển, họ gần như phát triển phần lớn các thành phố, đô thị khi chưa có công nghiệp 4.0. Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn phát triển nhiều đô thị cùng lúc với công nghiệp 4.0 đã được ứng dụng ở các nước khác. Cho nên chúng ta có đủ nguồn lực thì có thể vận dụng tốt để phát triển các thành phố, khu đô thị theo ứng dụng công nghiệp 4.0 thành những thành phố và đô thị thông minh. Vấn đề là nguồn ngân sách của Nhà nước dành cho việc xây dựng thành phố, đô thị thông minh. Vậy nên, để cho các doanh nghiệp là những chủ đầu tư đón đầu xu hướng này thì Nhà nước cần có những chính sách và hành lang pháp lý, cũng như mục tiêu đề ra làm sao đạt được hướng đi giữa “ba nhà” (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) luôn song hành với nhau.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên