Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học ở một ngôi trường

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:32:50

Trong 9 trường THCS của huyện Phú Giáo, trường THCS Trần Hưng Đạo là một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục vượt trội. Nhiều năm qua, nhà trường đã tạo được uy tín, niềm tin đối với phụ huynh và xã hội bởi hiệu quả giáo dục trường đã mang lại.

 Đến trường THCS Trần Hưng Đạo, hình ảnh gây sự chú ý của chúng tôi đó là những tấm bảng ghi các công thức cần ghi nhớ của các môn tiếng Anh, toán, lý, hóa... Những tấm bảng này đã tạo được sự chú ý của học sinh (HS) trong giờ ra chơi. Vừa chơi, vừa tranh thủ ôn lại bài, cứ như vậy kiến thức thấm dần trong các em. Cô Hoàng Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường đã nói đây là một trong những hoạt động đổi mới trong dạy và học mà nhà trường đã áp dụng từ năm học 2017-2018. Một hình thức đổi mới khác nhà trường thực hiện trong nhiều năm qua, đó là cho HS tự học, tự đọc sách mọi lúc mọi nơi, ở thư viện, sân trường, lớp học. Thầy cô còn cho HS tự chấm, kiểm tra bài lẫn nhau, từ đó các em cùng bổ sung kiến thức cho nhau và thi đua nhau học tốt.

 Tấm bảng ghi các công thức cần ghi nhớ của môn tiếng Anh đã tạo được sự chú ý của HS trong giờ ra chơi

Thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy và học, trường THCS Trần Hưng Đạo đã có những đột phá từ công tác quản lý đến thực hiện đổi mới giảng dạy trong đội ngũ giáo viên. “Trong quản lý giáo dục chúng tôi coi trọng quản lý công việc. Có như vậy thì người làm việc mới tự chủ, sáng tạo và mang lại hiệu quả thực sự. Sự phân quyền trong nhà trường đã góp phần đem lại hiệu quả cao trong hoạt động dạy và học”, cô Hương cho biết.

Trong năm học 2017-2018 vừa qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THCS Trần Hưng Đạo đã tích cực triển khai các hoạt động giáo dục một cách khoa học, bằng nhiều biện pháp tích cực, hiệu quả đặc biệt là những việc làm mang tính đột phá tạo ra những thay đổi mạnh mẽ về chất lượng đào tạo cả về bề rộng và chiều sâu. Ban Giám hiệu cũng như những thầy cô quản lý tổ chuyên môn luôn chú ý đến việc xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong nhà trường, không chỉ đối với HS mà cả giáo viên. Đối với HS, với phương châm lấy ngăn ngừa và giáo dục là chính, đầu mỗi năm học, trường tổ chức cho HS học nội quy, ký cam kết thực hiện nội quy của trường, lớp. Với thầy cô, trường khuyến khích nâng cao trách nhiệm và vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn HS. Nghiêm khắc xử lý những em vi phạm, tùy theo mức độ, giúp HS sửa chữa, đồng thời còn có tác dụng ngăn ngừa, giáo dục HS khác.

Đối với giáo viên, trong giờ học thầy cô dành nhiều thời gian quan tâm đặc biệt đến HS yếu kém, như kiểm tra vở ghi, sách giáo khoa, vở bài tập. Khi giảng bài đưa ra nhiều dạng câu hỏi gợi mở từ thấp đến cao, khuyến khích tinh thần học tập của HS ở các trình độ khác nhau. Cô Hoàng Thị Trung, giáo viên môn sinh học là một trong số những thầy cô tích cực đổi mới trong giảng dạy. Cô tạo được hứng thú học tập cho HS qua việc xây dựng nhóm học tập. Cô còn sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, thường xuyên cho các em thực hành thí nghiệm. Tận tâm với học trò, năm học vừa qua, cô có 2 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh.

Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo viên ở trường THCS Trần Hưng Đạo chủ động lập chương trình giảng dạy theo nhóm bộ môn cho phù hợp tình hình thực tế. Đặc biệt đối với môn tiếng Anh, các thầy cô đã tổ chức dạy học theo chủ đề, tăng cường các cuộc thi vui để học cho HS yếu kém, từ đó tạo sự hứng thú học môn tiếng Anh cho các em. Từ chỗ thầy chủ đạo, trò chủ động trong việc dạy và học đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Trong năm học vừa qua, trường THCS Trần Hưng Đạo có 2 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh gồm 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích; có12 em đạt giải HS năng khiếu cấp tỉnh, tỷ lệ HS lên lớp thẳng đạt 97,06%; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 97,06%.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên