Đổi mới tư duy, cách làm trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 04-01-2021 | 09:27:20

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và xây dựng giai cấp nông dân giai đoạn 2010-2020” vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân vào công cuộc xây dựng NTM, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại, bền vững.

 Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao ở huyện Phú Giáo

 Đổi mới tư duy sản xuất

Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh đã thực hiện cơ cấu lại ngành trồng trọt theo hướng phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển các vùng chuyên canh cây cao su, cây ăn quả đặc sản, rau an toàn, gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị ở các huyện phía bắc; đẩy mạnh ứng dụng các giống năng suất và chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh cho các đối tượng cây trồng chủ lực. Đến năm 2020, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp đô thị của tỉnh đạt gần 150 ha; tổng diện tích ứng dụng công nghệ cao đạt 5.345 ha, với các loại cây trồng có giá trị, như: Rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh…

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, tỉnh đã đặc biệt quan tâm và tập trung dành nguồn lực lớn để đầu tư cho phát triển mô hình sản xuất, lấy người nông dân làm chủ thể thực hiện, Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ để người nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Cùng với đó, tỉnh tập trung xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đồng thời đã xây dựng và triển khai dự án mỗi xã, phường một sản phẩm. Qua đó, đã góp phần giải quyết đầu ra cho nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp cho người dân địa phương, các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) còn góp phần tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho hàng chục ngàn lao động địa phương.

Toàn tỉnh hiện có trên 580 ha sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ đối với các loại cây trồng, gồm 250 ha cây có múi, hơn 25 ha cây rau và 258 ha cây ăn quả khác. Trong đó, cây bưởi có trên 115 ha cho sản phẩm, năng suất bình quân đạt 15 - 20 tấn/ha/năm, thu nhập khoảng 600 triệu đồng/ha/ năm; cây cam có diện tích 260 ha cho sản phẩm, năng suất bình quân đạt 40 - 60 tấn/ha/ năm, thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng/ha/năm.

Tạo bệ đỡ cho nông dân

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã thực sự đồng hành với nông dân, khơi dậy phong trào thi đua SXKD giỏi ở các cấp trong tỉnh một cách sôi nổi, đóng góp xây dựng NTM. Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) đã góp phần rất lớn HTND đầu tư sản xuất, giúp nông dân cải thiện đáng kể cuộc sống; nhiều hộ nông dân vươn lên khá giàu, thoát nghèo bền vững và trở thành chủ trang trại, doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, qua nhiều năm triển khai, từ nguồn vốn vận động, bổ sung, vốn quay vòng và vốn ngân sách ủy thác, Hội Nông dân tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã xét cho trên 9.000 lượt hộ nông dân vay với số tiền trên 216 tỷ đồng, thực hiện 470 dự án, chủ yếu đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ nông nghiệp… Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã được ngân sách ủy thác, vận động các đơn vị, tổ chức và cá nhân ủng hộ và bổ sung từ phí cho vay với số tiền trên 67 tỷ đồng, gồm: Vốn tỉnh trên 52 tỷ đồng; huyện, thị, thành trên 9,5 tỷ đồng và cơ sở trên 5 tỷ đồng. Từ số vốn vận động được đã nâng tổng nguồn Quỹ HTND toàn tỉnh hiện đang quản lý của 3 cấp trên 133 tỷ đồng; tăng 1,77 lần so với cuối năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết hoạt động Quỹ HTND đã đóng góp tích cực và thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào nông dân và tổ chức hội, nhất là phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, bình quân hàng năm có trên 34.000 lượt nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp, nhiều nông dân trở thành chủ trang trại có thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Từ đó, đã đem lại hiệu quả thực chất về kinh tế - xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước của nông dân.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên