Đổi mới tuyên truyền, phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp

Cập nhật: 21-04-2018 | 08:13:13

Nhằm nâng cao nhận thức chính trị của đoàn viên thanh niên, hội viên thanh niên công nhân (TNCN), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai đề án “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị nhằm xây dựng, phát triển tổ chức hội trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo”. Đề án sẽ góp phần phát triển tổ chức Đoàn, Hội và các tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Theo đề án, việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền sẽ dựa theo từng đối tượng khác nhau. Đối với TNCN, nội dung tuyên truyền là các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của tỉnh liên quan đến việc làm, đời sống, quyền và nghĩa vụ công dân của người lao động; tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, lợi ích của người lao động khi tham gia các tổ chức Đoàn, Hội và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh sẽ tuyên truyền nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương, tinh thần trách nhiệm trong lao động đối với người lao động là đảng viên, đoàn viên, hội viên. Bên cạnh đó là vận động đoàn viên, hội viên, TNCN trong khối doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp và bồi dưỡng quần chúng ưu tú để phát triển hội viên tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng.

Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh trao thẻ đoàn viên cho TNCN được kết nạp vào tổ chức Đoàn. Ảnh: K.T

Tổ chức Đoàn, Hội cấp huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng sẽ tăng cường cử cán bộ Đoàn, Hội về cơ sở hỗ trợ thành lập tổ chức Đoàn, Hội tại các doanh nghiệp; tổ chức gặp gỡ, giao lưu với người lao động thông qua các chương trình sinh hoạt đoàn thể tại doanh nghiệp, địa bàn khu dân cư, khu nhà trọ, nhà ở xã hội; qua đó, có những giải pháp phù hợp, định hướng kịp thời trong công tác tuyên truyền.

Đối với doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ; mục đích, ý nghĩa của việc thành lập tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp. Ở những nơi đã có tổ chức chính trị - xã hội sẽ tập trung phân tích những tác động tích cực của tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động của doanh nghiệp nhằm tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động có hiệu quả và khuyến khích người lao động tham gia tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức Đảng tại doanh nghiệp.

Ngoài việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị cũng được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đa dạng hóa. Theo đó, hình thức được cụ thể thông qua công tác truyền thông, tập huấn, các cuộc thi tìm hiểu, đố vui có thưởng, thi hái hoa dân chủ dành cho đối tượng là TNCN lao động lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội thanh niên và câu lạc bộ định kỳ mỗi quý 1 lần. Mặt khác, tổ chức Đoàn, Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, facebook của Đoàn, Hội và website của Hội LHTN tỉnh; qua hệ thống loa, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn; đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại các khu nhà trọ, nhà ở xã hội, khu công nghiệp, khu dân cư, phát hành tài liệu tờ gấp, tờ rơi cấp phát đến từng khu nhà trọ, nhà ở xã hội, doanh nghiệp...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thực hiện đề án, hàng năm, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp tài liệu tuyên truyền, giáo dục chính trị cho đội ngũ tuyên truyền viên. Trong năm 2018, Tỉnh đoàn sẽ chọn 2 đơn vị là TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên làm điểm để triển khai thí điểm mô hình mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đối tượng hội viên công nhân nhà trọ. Năm tiếp theo, Tỉnh đoàn sẽ hỗ trợ các chi đoàn, chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước và câu lạc bộ chủ nhà trọ, Câu lạc bộ Kết nối TNCN trong công tác tuyên truyền; sau đó rà soát các nội dung đã triển khai; đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch và biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng tổ chức chi hội TNCN trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên