Đổi mới và… hơn thế nữa

Cập nhật: 03-11-2014 | 07:52:44

Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội mới đây, nhiều ý kiến của cử tri trong tỉnh đã tập trung đề cập đến vấn đề đổi mới giáo dục, đổi mới thi cử…

 Điều này thật đáng mừng, vì ngoài các vấn đề dân sinh bức thiết, người dân còn rất quan tâm đến việc học của con em mình; vì rằng, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai… Nhưng khi các ý kiến lại bày tỏ quá nhiều lo lắng, thì rõ ràng câu chuyện giáo dục đào tạo thời gian qua ắt hẳn đã bộc lộ quá nhiều bất cập khiến cử tri cảm thấy không yên lòng.

Không phải đến bây giờ người dân mới nhận ra những bất cập của nền giáo dục nước nhà nhưng đến lúc này khi mà đất nước đang hội nhập với thế giới ngày càng sâu, cạnh tranh giữa các nước càng lớn thì vấn đề tri thức càng không thể xem nhẹ. Mặt khác, với các bậc phụ huynh, gánh nặng chi phí nuôi con ăn học ngày một gia tăng thì họ đòi hỏi một kết quả giáo dục tích cực cũng là điều dễ hiểu. Có lẽ ít nơi nào trên thế giới như Việt Nam, cha mẹ sẵn sàng bán cả nhà cho con đi học. Điều đó thật đáng quý, thể hiện rõ truyền thống hiếu học, vượt khó vươn lên của người Việt Nam. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục, định hướng học tập, nghề nghiệp… vẫn đang là một bài toán nan giải. Vì vậy, đổi mới giáo dục là tất yếu, đòi hỏi ngành giáo dục - đào tạo phải tập hợp được trí tuệ toàn dân để xây dựng các kế hoạch, chương trình đổi mới sao cho phù hợp.

Ngay từ cuối năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Nghị quyết số 29-NQ/TW). Người dân rất trông đợi vào mục tiêu mà nghị quyết đã đề ra và tin tưởng trong tương lai không xa nền giáo dục nước nhà sẽ đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên