Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Cần sự quan tâm từ người lớn

Cập nhật: 21-10-2014 | 09:01:57

Bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ khi tham gia giao thông bằng cách cho trẻ đội mũ bảo hiểm (MBH) là cần thiết. Không may nếu có tai nạn hoặc va chạm giao thông thì trẻ được bảo vệ tránh chấn thương vùng đầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều phụ huynh chưa quan tâm thực hiện.

Rất nhiều phụ huynh đưa đón con em đến trường mà không đội MBH cho con trẻ. Ảnh: THANH HỒNG

Trường Tiểu học Hiệp Thành, trường Tiểu học Phú Hòa 1, trường Tiểu học Nguyễn Du… là những ngôi trường nằm ngay trung tâm TP.Thủ Dầu Một. Thời điểm sắp đến giờ học hoặc tan trường, không khó để bắt gặp hình ảnh những bậc phụ huynh đưa, đón con em mình chỉ với chiếc MBH dành cho người điều khiển xe gắn máy, còn các em thì để đầu trần hoặc đơn giản chỉ là chiếc mũ vải. Trong khi, bắt đầu từ 6 tuổi, theo quy định của pháp luật, các em đều phải đội MBH. Đến các trường ở khu vục nông thôn hay các huyện vùng xa thì tình hình cũng không mấy khả quan, phụ huynh chỉ trang bị MBH cho mình còn trẻ nhỏ thì không. Điều này không chỉ gây nguy hiểm về an toàn đối với con trẻ mà còn tạo nên ý thức không tốt đối với các em trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Nghị định 171/2013/ NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt đã quy định rõ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc phải đội MBH, cài quai đúng quy cách. Nếu vi phạm người điều khiển xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông của Chính phủ ban hành từ đầu năm 2007 đã góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu số vụ người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn không ít người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định này. Đặc biệt là có nhiều bậc phụ huynh chưa mấy quan tâm đến việc trang bị MBH cho con trẻ. Riêng nhà trường, mỗi thứ hai đầu tuần, mỗi lần vào lớp, giáo viên đều có nhắc nhở về quy định trẻ em trên 6 tuổi khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội MBH nhưng tất cả cũng chỉ trông chờ vào sự tự giác của phụ huynh do các em được đưa đón ngoài khu vực cổng trường.

Ông Nguyễn Bá Phương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Thực hiện pháp luật ATGT đường bộ, vào mỗi thứ hai đầu tuần khi vào lớp, Ban giám hiệu đã tuyên truyền, nhắc nhở các nội dung trong đó có vấn đề đội MBH đến với các học sinh. Đồng thời, nhà trường chỉ đạo giáo viên, tổng phụ trách Đội phổ biến một số nội dung cho học sinh chấp hành pháp luật ATGT, giáo viên cũng nhắc nhở phụ huynh học sinh khi đưa đón con đến trường phải đội MBH để tránh TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh khá chủ quan vì nhà gần trường hoặc không có lực lượng tuần tra giao thông nên tình trạng học sinh không đội MBH khi đến trường diễn ra khá phổ biến”.

Chị Lê Thị Lệ, khu phố Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Giáo viên cũng dặn các em, nói với ba mẹ, khi đi học, rước con đều phải đội MBH. Tuy nhiên, do nhà khá gần trường học lại thấy ít người đội MBH cho trẻ nên tôi cũng bỏ qua…”.

Thời gian qua, các kết quả nghiên cứu của ngành chức năng cho thấy, đội MBH có thể giảm hơn 60% nguy cơ chấn thương đầu và trên 40% nguy cơ chấn thương sọ não do TNGT gây ra. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, sự nhận thức của người kinh doanh và sự am hiểm của người tiêu dùng đối với các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đo lường, chất lượng (kiểm định, tiêu chuẩn công bố chất lượng, dấu hợp quy và nhãn hàng hóa) còn hạn chế. Do vậy, phụ huynh cần phải chọn mua cho trẻ chiếc MBH chất lượng, đội đúng cách mới bảo đảm an toàn. Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Từ đầu năm đến nay, sở đã phối hợp với các ngành chức năng, triển khai nhiều cuộc thanh kiểm tra về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường đối với MBH tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh MBH kém chất lượng vẫn còn khá nhiều. “Người tiêu dùng nhất là các bậc phụ huynh cần chọn mua MBH của những cơ sở sản xuất có uy tín và MBH đúng quy chuẩn. MBH phải có đủ các bộ phận như vỏ mũ, nệm bảo vệ, quai đeo, có nhãn ghi MBH dành cho người đi mô tô xe máy và có dấu hợp quy CR theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia… mới bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên