Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Hành động đẹp, thói quen tốt

Cập nhật: 10-04-2015 | 08:02:59

Hôm nay (10-4), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn quốc sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện, mô tô lưu thông trên đường đối với người điều khiển phương tiện. Đồng thời, việc xử phạt các hành vi vi phạm quy định đội MBH cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng CSGT.

 Trước đó, từ ngày 6 đến 9-4 là thời gian cao điểm của công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em diễn ra trên toàn quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông cho người đi xe gắn máy, xe đạp điện, mô tô, nhất là đối với trẻ em.

Việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông sẽ góp phần giảm thiểu tối đa những tai họa cho trẻ em, nhất là khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù trong những năm vừa qua, cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT nhưng thực tế vẫn rất đau lòng bởi hiện nay TNGT vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tích cho trẻ em tại nước ta.

Cũng nên nhắc lại, từ năm 2007, Luật Giao thông đường bộ quy định tất cả những người đi xe gắn máy, mô tô phải đội MBH. Trong đó không loại trừ trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi đi trên xe máy, mô tô, xe đạp điện phải được đội MBH. Thế nhưng nhiều năm qua, trong khi việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy được thực hiện tương đối tốt với người lớn thì ngược lại, tỷ lệ này lại rất thấp đối với trẻ em. Thật đáng lo khi hiện nay tỷ lệ đội MBH ở trẻ em khi tham gia giao thông trên cả nước chỉ khoảng 30%, thậm chí tại khu vực nông thôn con số này chỉ là rất thấp.

Con số gần 2.000 trẻ em tử vong mỗi năm trên cả nước do TNGT, trong đó có tới 50% do không đội MBH là tiếng chuông báo động. Thực tế này còn cho thấy tình trạng thờ ơ của người lớn với tính mạng của con em mình, trong đó phần lớn lỗi thuộc về người lớn cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, là đối tượng luôn cần được ưu tiên chăm sóc và bảo vệ. Rõ ràng đã đến lúc người lớn phải biết ý thức, thay đổi suy nghĩ và hành động đúng đắn để ngăn chặn mối hiểm họa TNGT đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Hơn nữa, đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông còn là hành động đẹp để các em hình thành thói quen tốt, tôn trọng pháp luật ngay từ khi còn nhỏ.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên