“Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:15:02

Đó là thông điệp mà Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhắn gửi nhằm nhắc nhở những bậc làm cha, làm mẹ nhớ đội mũ bảo hiểm (MBH) cho con khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện năm 2015 - năm trọng điểm thực hiện quy định pháp luật về đội MBH đối với trẻ em. Đây là thông điệp hay, nhiều ý nghĩa, vừa khơi gợi tình thương yêu của cha mẹ đối với con cái trong gia đình; vừa thể hiện trách nhiệm của thế hệ đi trước, của toàn xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước.

 

 Không có cha mẹ nào là không yêu thương con mình. Thực tiễn trong cuộc sống, có rất nhiều hành động để cha mẹ thể hiện, bày tỏ tình thương yêu đối với con trẻ. Mặc dù thương yêu con, nhưng do thiếu nhận thức hoặc vì một chút lơ là, chủ quan mà đây đó vẫn còn những bậc làm cha, làm mẹ quên đội MBH cho con khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. Chính nguyên nhân này đã dẫn đến những hệ lụy khôn lường đối với con trẻ khi xảy ra sự cố. Năm 2014, cả nước có khoảng 1.900 trẻ em chết do tai nạn giao thông (TNGT) thì hơn một nửa trong số đó bị chấn thương sọ não do cha mẹ không đội MBH cho con. Vì vậy, đội MBH cho con là hành động thương yêu, chăm sóc, bảo vệ con cụ thể, thiết thực nhất của các bậc cha mẹ.

Theo con số thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỷ lệ người lớn đội MBH khi tham gia giao thông hiện đạt trên 94%, trong khi đó tỷ lệ này đối với trẻ em bình quân chỉ mới đạt 23,5%. Ngay tại Thủ đô Hà Nội, tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện cũng chỉ mới đạt 18%. Còn tại một số tỉnh ở đồng bằng Sông Cửu Long thì tỷ lệ này chỉ đạt 5%. Từ những con số nói trên, một câu hỏi cần được các bậc cha mẹ đặt ra là tại sao người lớn phải đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, còn trẻ em thì không? Trong khi đó TNGT không chừa một ai và trẻ em không phải là ngoại lệ. Từ câu hỏi này, thiết nghĩ đội MBH cho con là việc các bậc cha mẹ cần làm, nên làm để bảo vệ chính tính mạng của con khi xảy ra sự cố ngoài mong đợi.

Để nhắc nhở các bậc cha mẹ quan tâm đội MBH cho con khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện, lực lượng chức năng trong tỉnh đã và đang tăng cường nhắc nhở, tiến tới xử phạt những trường hợp vi phạm theo kế hoạch mà Ủy ban ATGT Quốc gia đã ban hành. Thực hiện kế hoạch này của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ ngày 6 đến 9-4-2015, lực lượng chức năng trong tỉnh sẽ tiến hành tuần lễ cao điểm tuyên truyền, nhắc nhở, đánh giá việc đội MBH cho trẻ em. Từ ngày 10-4-2015 trở đi, các trường hợp trẻ em tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH sẽ bị xử phạt; mức xử phạt là 150.000 đồng đối với mỗi trường hợp vi phạm.

Trẻ em không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện không phải lỗi ở trẻ em mà là do lỗi của người lớn. Áp dụng mức xử phạt nói trên là nhằm nhắc nhở người lớn quan tâm nhiều hơn đến con em mình. Mục đích của việc xử phạt suy cho cùng cũng chỉ là để bảo vệ trẻ em, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.

LÊ QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên