Đôi nét về Tiểu đoàn Phú Lợi

Cập nhật: 09-08-2018 | 04:38:58

Ngày 5-6-1965, tại xóm Vườn Trầu, ấp Hố Mên (vùng giải phóng xã Long Nguyên, huyện Bến Cát), tỉnh Thủ Dầu Một chính thức ra mắt thành lập Tiểu đoàn Phú Lợi, đơn vị chủ lực cơ động đầu tiên của lực lượng vũ trang tỉnh. Với quân số hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, tiểu đoàn được tổ chức biên chế 4 đại đội (3 đại đội bộ binh, 1 đại đội hỏa lực) và tiểu đoàn bộ. Đảng bộ tiểu đoàn có hơn 150 đảng viên, Ban Chấp hành gồm 7 đồng chí, do đồng chí Trần Văn Châu làm Bí thư Đảng ủy. Tiểu đoàn mang tên “Phú Lợi” như nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” để trả thù cho những người yêu nước bị Mỹ - ngụy giam cầm, giết hại trong nhà tù Phú Lợi.

Tiểu đoàn Phú Lợi ra đời là yêu cầu tất yếu khách quan của cuộc chiến đấu trong sự phát triển phong trào cách mạng của tỉnh. Tiểu đoàn Phú Lợi ra đời được sự chăm lo xây dựng của Tỉnh ủy, cơ quan quân sự cũng như các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh từ khi các đơn vị tiền thân của tiểu đoàn còn là những trung đội, đại đội; là kết quả của công tác lãnh đạo, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng rèn luyện bản lĩnh chính trị cho lực lượng vũ trang của Tỉnh ủy, của Ban Chỉ huy và các cơ quan quân sự tỉnh. ..

C.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên