Đội quân nhạc Quân đoàn 4:Thổi thêm “năng lượng” giáo dục truyền thống yêu nước

Cập nhật: 16-10-2014 | 10:45:14

Bên cạnh âm điệu hào hùng của những bản nhạc truyền thống cách mạng, đội quân nhạc Quân đoàn 4 còn biểu diễn thành công các tác phẩm nổi tiếng của thế giới từ cổ điển đến đương đại, góp phần làm phong phú nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo khán giả trong và ngoài tỉnh.

Được thành lập vào năm 1975, đến nay Đội quân nhạc Quân đoàn 4 có khoảng 30 người là các chiến sĩ thực thụ có năng khiếu về âm nhạc. Phát huy truyền thống vẻ vang của những người đi trước, các nghệ sĩ Đội quân nhạc Quân đoàn 4 ngày đêm miệt mài tập luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và biểu diễn phục vụ một số nghi lễ trọng đại tại các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp ở Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Đội quân nhạc Quân đoàn 4 trong chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Nghĩa trang
liệt sĩ tỉnh Tiền Giang.
 Ảnh: THỤC VĂN

Đặc biệt, trong những năm gần đây, vào các buổi sáng chủ nhật, đội còn tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật cuối tuần do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM tổ chức. Bên cạnh những bản nhạc truyền thống cách mạng đầy khí thế hào hùng, Đội còn chinh phục khán giả bởi những tác phẩm nổi tiếng của thế giới từ cổ điển đến đương đại, các bản nhạc thiếu nhi quen thuộc... Những giai điệu vừa êm dịu, vừa mạnh mẽ với màu sắc đa dạng của các loại kèn khác nhau đã tạo nên nét văn hóa đẹp và thu hút đông đảo khán giả thưởng thức.

Đại úy Vũ Văn Thành, Đội trưởng Đội quân nhạc Quân đoàn 4 cho biết: “Được sự quan tâm của thủ trưởng đơn vị và sự yêu mến quân nhạc của khán giả, mỗi ngày, 21 nghệ sĩ của đội luyện tập hết mình, vừa ôn bài cũ, vừa tập bài mới và mỗi khi có yêu cầu là đội sẵn sàng biểu diễn phục vụ. Niềm vui lớn nhất của những người lính quân nhạc chúng tôi là được tham gia biểu diễn nhiều nơi để được giao lưu, học hỏi và rèn luyện bản thân tại những sân chơi âm nhạc, để trau dồi trình độ chuyên môn và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và các chiến sĩ”.

Hòa cùng nhịp đập con tim của triệu triệu người Việt Nam, trong những ngày này, 20 nhạc công và 1 nhạc trưởng của đội với hơn 10 loại nhạc cụ đang miệt mài luyện tập, hòa âm phối khí nhiều bản nhạc hướng về biển đảo quê hương như: Lướt sóng ra khơi, Tổ quốc gọi tên mình, Khúc hát nơi đảo xa, Tình em biển cả, Bến cảng quê hương tôi.

Để chất lượng nghệ thuật của Đội quân nhạc ngày được nâng lên, Quân đoàn đã thường xuyên đưa các nhạc công nòng cốt, bè trưởng tham gia những khóa đào tạo nâng cao ở Nhạc viện TP.HCM.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên