Đời sống công nhân lao động ngày càng nâng cao

Cập nhật: 27-04-2013 | 00:00:00

Sau 38 năm non sông nối liền một dải, kinh tế - xã hội tỉnh nhà đang trên đường phát triển bền vững, đời sống công nhân lao động (CNLĐ) tại địa phương đã và đang có nhiều chuyển biến rõ rệt cả vật chất lẫn tinh thần.

Nâng chất về mọi mặt

Sau thời gian kinh tế phát triển mạnh, Bình Dương đón nhận nhiều lao động từ mọi miền đất nước đến sinh sống và làm việc. Toàn tỉnh hiện có khoảng 850.000 CNLĐ, trong đó lao động trẻ chiếm đa số, lao động nữ chiếm khoảng 56,8%, lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 85%. Mức lương bình quân hàng tháng của CNLĐ là 2.500.000 đồng (tính bình quân trên 500.000 người), trong đó cao nhất là 3.500.000 đồng và thấp nhất là 2.140.000 đồng. Một số doanh nghiệp (DN) tăng các khoản phúc lợi cho người lao động (NLĐ) như hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà trọ, chuyên cần, tiền xăng xe… từ 50.000 - 500.000 đồng/người, góp phần chia sẻ khó khăn chung và giúp NLĐ an tâm, gắn bó với DN.

Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho CNLĐ được các công đoàn cơ sở chú trọng, chăm lo

Với số lượng lao động đông đa số là dân nhập cư nên nhu cầu nhà ở vẫn đang là vấn đề rất lớn và cấp thiết. Nhằm giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2011-2015. Tỉnh đã đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng 1 công trình NƠXH cho CNLĐ gồm 115 căn với diện tích ở 30 - 60m2/căn. Giải quyết nhu cầu nhà ở cho 580 cán bộ, công chức có thu nhập thấp và đang tiếp tục triển khai thêm 6 dự án trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và huyện Bến Cát với tổng diện tích sàn 60.866m2, gồm 1.098 căn hộ. Bên cạnh đó, có 225 DN xây dựng nhà trọ cho CN của DN với tổng diện tích sàn 300.000m2, giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 lao động. Đồng hành với chương trình này, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đã triển khai đề án NƠXH giai đoạn 2011-2015 gồm 37 dự án, tổng mức đầu tư 10.830 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ đáp ứng nhà ở cho khoảng 167.000 người. Chương trình này sẽ tập trung ở các địa bàn có nhiều KCN như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, huyện Bến Cát và Tân Uyên. Giá bán căn hộcó diện tích sử dụng 30m2 rất ưu đãi, từ 90 triệu đồng đến 130 triệu đồng tùy theo vị trí tầng (chưa bao gồm thuế VAT). Điều kiện để NLĐ mua NƠXH là có tạm trú, làm việc tại Bình Dương trên 6 tháng, chưa sở hữu nhà ở, có việc làm ổn định, có nhu cầu để ở…

Một vấn đề cũng luôn được nhiều cấp, ngành quan tâm, đó là vấn đề trường học cho con em lao động. Hiện nay, trước thực trạng nhiều CNLĐ không an tâm khi gửi con cho các cơ sở bên ngoài, một số DN đã xin phép xây dựng các nhà trẻ ngay tại DN. Điển hình như Công ty TNHH Hài Mỹ (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (phường An Thạnh, TX.Thuận An), Công ty Yazaki (phường Dĩ An, TX.Dĩ An)… Đại diện công đoàn Công ty Shyang Hung Cheng cho biết: “Nhu cầu nhà trẻ cho con em NLĐ là hết sức cần thiết. Để NLĐ yên tâm làm việc, công đoàn cơ sở đã thương lượng, đề xuất với chủ DN xây dựng nên mô hình này. Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng đây cũng là bước ngoặt trong vấn đề chăm lo đời sống NLĐ”.

Tuần lễ TNCN sẽ diễn ra từ ngày 1-5 đến 7-5 với các chương trình, hoạt động trọng điểm như “Phiên chợ vui” cho TNCN tại các KCN, tuyên dương TNCN tiêu biểu, “Ngày hội việc làm cho thanh niên”, “Ngày chủ nhật xanh - Thanh niên công nhân tình nguyện”, thăm và tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, khám, chữa bệnh và phát thuốc chữa bệnh miễn phí cho TNCN và người lao động…

Trao đổi với ông Nguyễn Thiện Phước, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, được biết: “Một trong những hoạt động thiết thực chăm lo cho NLĐ là hỗ trợ CNLĐ về quê đón tết. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh và các ban ngành đoàn thể, chính quyền các cấp đã có nhiều hoạt động chăm lo về vật chất, tinh thần cho NLĐ. Cụ thể, năm 2013 chính quyền các cấp đã trích từ quỹ xã hội và ngân sách tổng giá trị gần 3,8 tỷ đồng với trên 7.500 suất quà. Các cấp công đoàn trong tỉnh vận động chủ DN và ngân sách công đoàn mua 15.311 vé xe với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. Riêng LĐLĐ tỉnh trích ngân sách công đoàn mua 599 vé xe, tổng số tiền gần 600 triệu đồng đưa CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết”.

Ngoài những vấn đề trên, LĐLĐ tỉnh quan tâm thường xuyên đến việc tuyên truyền pháp luật, cập nhật những kiến thức mới về Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012, an toàn giao thông, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho CNLĐ. Trong đó có 1.747 DN, đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đạt 96%. Tính đến tháng 10-2012, có 48.303 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền hơn 313,5 tỷ đồng....

Thiết thực “Tháng công nhân” và Tuần lễ TNCN

Hòa với không khí của những ngày tháng 4 lịch sử, hoạt động “Tháng công nhân” và Tuần lễ TNCN tỉnh Bình Dương lần thứ VI năm 2013 lại trở nên sôi nổi và thiết thực hơn bao giờ hết. Bắt đầu triển khai từ năm 2009, “Tháng công nhân” là một trong những hoạt động có sức lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của hàng chục ngàn NLĐ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hoạt động trọng tâm là các cấp công đoàn tuyên truyền triển khai Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2012; tham gia góp ý xây dựng Hiến pháp 1992 (sửa đổi); Luật Đất đai sửa đổi, tổ chức các hoạt động đối thoại, tư vấn pháp luật, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là CN tại các khu, cụm công nghiệp; tổ chức các phong trào thi đua trong CNLĐ lập thành tích chào mừng Đại hội IX Công đoàn Việt Nam và các ngày lễ lớn của đất nước. Hưởng ứng chuỗi hoạt động này, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức như: Công đoàn VSIP tổ chức vòng loại hội thi văn nghệ năm 2013 với 97 tiết mục. Tổ chức hội thi nấu ăn với hơn 40 đội tham gia, thu hút hơn 2.000 đoàn viên công đoàn và CNLĐ tham gia hưởng ứng. Liên đoàn Lao động TX.Dĩ an tổ chức giải bóng đá mini nam nữ CNVCLĐ với hơn 42 đội tham gia…

Chăm lo đời sống CN, NLĐ là việc làm thiết thực nhằm hướng sản xuất ổn định, phát triển bền vững. Tuy hiện nay nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, biến động, song việc giải quyết hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ là cách tốt nhất giúp các DN phát triển ổn định. Song song đó, mỗi CN cũng phải đóng góp hết sức mình vào việc sản xuất, kinh doanh của đơn vị, cùng san sẻ, đồng cảm với những khó khăn chung của DN nhằm thể hiện trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên một cách bền vững.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên