Đổi thay ở một “điểm nóng”

Cập nhật: 22-11-2019 | 09:36:46

Một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi trở lại khu dân cư (KDC) Việt Sing tại TX.Thuận An và chứng kiến những đổi thay ở đây sau 3 tháng lực lượng chức năng tập trung chuyển hóa địa bàn này. Nơi đây từng được xem là “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong tỉnh.


Lực lượng công an phối hợp tuần tra và lập chốt giữ gìn ANTT về đêm
trong KDC Việt Sing

Những chuyển biến tích cực

Trong những lần trò chuyện cùng P.V, lãnh đạo một số phường có địa giới hành chính nằm trong KDC Việt Sing cho rằng những năm gần đây KDC này có tốc độ phát triển rất nhanh, nhất là về dịch vụ, kéo theo đó tình hình ANTT cũng bị ảnh hưởng. Nhiều nhà hàng, quán ăn, karaoke thi nhau mọc lên phục vụ cho nhu cầu của người dân, theo đó một số đối tượng bất hảo cũng kéo về đây núp bóng hoạt động. Trước tình hình đó, Công an Bình Dương đã mở đợt cao điểm tấn công tội phạm ở khu vực này trong vòng 3 tháng, đến nay đã có sự chuyển biến rõ rệt.

KDC Việt Sing nằm trên địa bàn 3 phường Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa (TX.Thuận An). Với diện tích chỉ hơn 190 ha nhưng tổng số dân lên đến gần 37.000 người. Do địa bàn tiếp giáp với nhiều khu công nghiệp, để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và lao động nước ngoài, trong KDC này đã phát triển hàng trăm cơ sở kinh doanh có điều kiện và trên 1.000 cơ sở kinh doanh nhà trọ...

Trong đợt chuyển hóa địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, chạy sai làn đường quy định, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Theo đó lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý hơn 2.500 trường hợp, tạm giữ trên 1.000 phương tiện, 1.460 giấy tờ xe các loại; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo chuyển hóa địa bàn đã ra quyết định thành lập 2 chốt gác tại KDC Việt Sing và phân công lực lượng cảnh sát khu vực, dân phòng, dân quân trực gác, tuần tra xuyên suốt nhằm phát hiện xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn và các vi phạm pháp luật khác.

Ngoài ra, tại một số khu đất trống, các quán nhậu thi nhau mọc lên. Về đêm, tại những quán này nhiều nhóm thanh thiếu niên xăm trổ đầy mình kéo đến ăn nhậu, chỉ cần một xích mích nhỏ là xảy ra các vụ ẩu đả, đánh nhau. Đó là chưa kể đến tình trạng về đêm, sau khi nhậu xong, một số thanh niên chạy xe máy tốc độ cao, nẹt pô ầm ĩ trên đường. Hàng loạt những vấn đề về ANTT tồn tại ở khu vực này khiến nhiều cư dân sinh sống trong KDC ngán ngẩm! Đây thực sự là một “điểm nóng” về ANTT, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Thị ủy, lực lượng của Công an thị xã đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và các ban ngành đoàn thể của địa phương tiến hành đồng bộ các biện pháp, ra quân quyết liệt, tổng truy quét các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đặc biệt là trong các cơ sở kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện như massage, karaoke, cầm đồ; củng cố hệ thống chính trị, các lực lượng nòng cốt, các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở cơ sở; khơi dậy phong trào tự quản tự phòng tội phạm, ý thức cộng đồng tham gia giữ gìn ANTT trong nhân dân. Đến nay tình hình ANTT tại KDC Việt Sing bước đầu đã đạt được những kết quả đáng mừng.

Nhiều hoạt động đã được thực hiện đồng loạt nhằm huy động sức mạnh tổng hợp chuyển hóa tình hình ANTT trong KDC Việt Sing. Đó là các lễ phát động quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm với khoảng 500 người tham gia, trong đó có lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố, đoàn viên thanh niên, học sinh trên địa bàn. Sau khi phát động, các lực lượng đã tổ chức diễu hành, phát loa tuyên truyền pháp luật qua các tuyến đường trong KDC Việt Sing; phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, thư của Giám đốc Công an tỉnh kêu gọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các mô hình như “Camera an ninh” được Công an TX.Thuận An chỉ đạo các phường triển khai nhân rộng từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Tổ công tác đã đề xuất các phường gắn 12 cụm loa trong KDC Việt Sing để tổ chức tuyên truyền; phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã tổ chức tuyên truyền bằng các xe phát thanh lưu động với tổng thời lượng hàng trăm giờ. Nội dung cảnh báo các phương thức, thủ đoạn tội phạm, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nếp sống văn hóa, văn minh tại cộng đồng dân cư....

Nói về những chuyển biến trong KDC Việt Sing sau thời gian chuyển hóa, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết ngay từ những ngày đầu ra quân lập lại ANTT, địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý các quán nhậu cũng như các dịch vụ mà tội phạm thường lui tới. Địa phương đã vận động lắp đặt được 64 camera an ninh trên các tuyến đường và 9 cụm loa phát thanh với 28 loa trong KDC Việt Sing để tuyên truyền pháp luật cho người dân”.

Những thành tích nổi bật

Trở lại KDC Việt Sing có thể nhận thấy những đổi thay ở đây, lực lượng công an, dân phòng các phường luôn túc trực tuần tra trên các tuyến đường, đặc biệt là về đêm. Những quán nhậu tự phát trên các bãi đất trống đã di dời đi nơi khác. Nhưng có lẽ nổi bật nhất là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và triệt xóa các băng nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh, trong đợt chuyển hóa địa bàn vừa qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TX.Thuận An đã phát hiện, làm rõ nhiều vụ án, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm hình sự, điểm cờ bạc trong KDC Việt Sing. Nổi bật như vụ bắt giữ 3 đối tượng, gồm Dương Ngọc Điền (SN 1990, quê Bến Tre) ; Phan Trường Sơn (1988, quê Hà Tĩnh) và Bùi Văn Cầu (1985, quê Bến Tre) về hành vi giết người.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 6-6, anh Lê Trung Nghĩa (là bảo vệ tại khu nhà ở xã hội trong KDC Việt Sing) cóxảy ra mâu thuẫn cựcãi với Phan Trường Sơn đang tạm trú tại khu chung cư. Sau đó, tên Sơn gọi điện thoại cho Điền và Cầu rủ qua đánh cảnh cáo anh Nghĩa. Khoảng 20 giờ cùng ngày, cả ba đến khu nhà ở xã hội, Cầu đã dùng mã tấu chém liên tiếp vào người anh Nghĩa gây thương tích nặng rồi tẩu thoát. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, biết không thể trốn thoát, 7 ngày sau Điền đến Công an TX.Thuận An đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội...

Bên cạnh thành tích trên, các lực lượng nghiệp vụ đã tập trung điều tra, truy xét các chuyên án đã xác lập; gọi hỏi răn đe đối tượng; xác lập hiềm nghi; mở hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn; triệt xóa, vô hiệu hóa hoạt động các băng nhóm hiện hành, không để hình thành các băng nhóm mới.

Qua rà soát của lực lượng công an thấy nổi lên một số đối tượng, như: Hùng “Bắc”, Nam “XO”, Minh “Trọc”… các đối tượng này chủ yếu thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, bảo kê các tụ điểm ăn uống, quán karaoke… dẫn đến tranh giành địa bàn hoạt động và đánh nhau. Lực lượng Công an thị xã đã triệt xóa các nhóm này. Với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nổi lên là một số cơ sở, như: Ngôi sao mới, RainBow… có những hoạt động vi phạm quy định của pháp luật, đã bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn vi phạm. Với những trường hợp này, Công an TX.Thuận An đã kiên quyết rút giấy phép về ANTT. Đến nay thì các cơ sở này cũng đã ngưng hoạt động.

Trong thời gian chuyển hóa địa bàn, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy cũng được đẩy mạnh; lực lượng chức năng đã gọi hỏi răn đe hàng trăm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Lập hồ sơ đưa 25 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; lập hồ sơ giáo dục tại địa phương 4 đối tượng; xử lý hành chính 16 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy với số tiền gần 13 triệu đồng.

Công an tỉnh cùng Công an TX.Thuận An tổ chức kiểm tra hàng chục lượt cơ sở kinh doanh có biểu hiện phức tạp về ma túy, qua đó phát hiện, bắt giữ 8 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, hàng trăm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ lượng lớn thuốc lắc, ma túy tổng hợp, thuốc lá chứa cỏ Mỹ, nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Có 14 vụ, với 33 đối tượng có hành vi tàng trữ ,vận chuyển trái phép chất ma túy cũng bị bắt giữ trong đợt này.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên