Đổi thay ở một “điểm nóng” về an ninh trật tự

Cập nhật: 28-12-2018 | 12:40:57

Khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An hiện nay là một trong những khu phố có nhiều người tạm trú nhất của tỉnh. Theo ông Tăng Hoàng Trọng, Trưởng ban điều hành khu phố thì có hơn 1.300 cơ sở trọ, đáp ứng chỗ ở cho hơn 30.000 người. Vì vậy vấn đề bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn trước đây được biết đến như một “điểm nóng” về ANTT là chuyện không đơn giản!

Từng là “điểm nóng”

Nhắc đến KP.Bình Đáng, nhiều người nghĩ ngay đến các khu dân cư thường xuất hiện các đối tượng mặt mày bặm trợn và sẵn sàng ăn thua đủ với bất cứ ai. Đó là các khu dân cư 434, khu dân cư Minh Tuấn…

Ông Tăng Hoàng Trọng, người có thâm niên hơn 20 năm giữ cương vị Trưởng ban điều hành KP.Bình Đáng, cho biết khi các khu dân cư này mới đi vào hoạt động, nhiều đối tượng hình sự đến thuê phòng ở, sau khi đã quen địa bàn, chúng bắt đầu các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý là nhiều đối tượng tụ tập, lôi kéo nhiều thanh niên hư hỏng tham gia băng nhóm phá làng phá xóm.


Lực lượng chuẩn bị lên đường tuần tra đêm, giữ gìn ANTT

Theo ông Trọng, trước đây tại địa bàn xuất hiện một số băng nhóm như Công “điên”, Thanh “rừng”, Linh “què”… quy tụ dưới trướng mình nhiều đàn em hung hăng, sẵn sàng ra tay với mọi người để tranh giành địa bàn làm ăn. Một trong những điểm thường tụ tập của các thanh niên vô công rỗi nghề và xảy ra các ẩu đả là các quán Bảo Trâm, Hồn Việt… Đây được xem là bãi đáp của các đối tượng hình sự.

Trong số các đối tượng cộm cán, nổi lên là Công “điên”, ngoài 30 tuổi. Công “điên” (tên thật là Trần Thành Công, SN 1982, quê Khánh Hòa). Đối tượng này chuyên cử đàn em hù dọa người dân, ép tiểu thương để lấy tiền bảo kê. Tuy nhiên trước sự táo tợn của đối tượng này, cuối năm 2015 Công an TX.Thuận An đã bắt giữ đối tượng này để điều tra về các hành vi vi phạm pháp luật. Sau đó hàng loạt nhóm “choai choai” cũng tự tan rã. Được sự động viên của địa phương, một số đối tượng cải tà quy chính, quay về làm ăn lương thiện.

Tuy nhiên còn một điều mà nhiều cư dân ở KP.Bình Đáng lo ngại khác chính là tội phạm ma túy. Theo ông Trọng, khi kinh tế phát triển thì kéo theo nhiều hệ lụy, một trong những vấn đề đó là tội phạm ma túy. Nhiều đối tượng ma túy ở các nơi về đây thuê phòng trọ để buôn bán, sử dụng ma túy. Tuy nhiên trước phản ánh của người dân, công an địa phương đã quyết liệt vào cuộc triệt phá hàng loạt đường dây mua bán ma túy có chân rết hoạt động ở KP.Bình Đáng. Đáng chú ý là một chuyên án triệt phá đường dây mua bán ma túy mà các đối tượng thuê nhà trong khu dân cư Minh Tuấn để làm nơi trung chuyển. Sau khi chuyên án này được triệt phá, tình hình tội phạm ma túy đã có sự chuyển biến tích cực.

Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho rằng tình hình ANTT tại KP.Bình Đáng trong những năm qua có sự chuyển biến mạnh, các vụ việc vi phạm pháp luật được kéo giảm theo từng năm. Riêng trong năm 2018 tại khu phố chỉ xảy ra một vụ trọng án xuất phát do mâu thuẫn bộc phát. Theo đại úy Tuấn, có được những kết quả tích cực trên là do ban điều hành khu phố và nhân dân đã cùng chung tay và có nhiều cách làm hay nhằm chủ động trong công tác phòng chống tội phạm.

Huy động sức mạnh quần chúng phòng chống tội phạm

Nói về những đổi thay ở KP.Bình Đáng thì ông Tăng Hoàng Trọng là người biết rõ. Theo ông Trọng, trước đây, khi công nghiệp, dịch vụ ở địa phương chưa phát triển, người dân ở đây chỉ trồng khoai lang, khoai mì và đào đất bán cho các lò gốm. Tuy nhiên khi kinh tế phát triển, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, người dân KP.Bình Đáng cũng có những cách làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung, một trong những cách làm đó là xây dựng các khu nhà trọ cho công nhân thuê. Tính đến nay, KP.Bình Đáng là một trong những khu phố có số lượng phòng trọ và người thuê trọ cao nhất của tỉnh: Hơn 1.300 cơ sở trọ đáp ứng chỗ ở cho hơn 30.000 người thuê trọ. Sở dĩ số phòng trọ, số người ở trọ tại KP.Bình Đáng cao như thế vì khu phố nằm gần KCN Việt Nam - Singapore và KCN Đồng An, thuận tiện cho người lao động đến nơi làm việc.

Tuy nhiên theo ông Trọng, áp lực lớn nhất của địa phương luôn phải đối mặt ở các khu nhà trọ này là bảo đảm ANTT để người ở trọ yên tâm sinh sống. Một điều đáng mừng là cả người ở trọ và các chủ nhà trọ đều sẵn sàng chung tay cùng chính quyền địa phương giữ gìn ANTT để bảo đảm một môi trường sống an toàn.

Được tham gia một buổi tuyên truyền pháp luật do Ban điều hành KP.Bình Đáng tổ chức, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết, tận tâm của họ trong công tác này. Từ đầu giờ chiều, những chiếc ghế nhựa đã được chuẩn bị để đưa xuống khu nhà trọ của bà Phạm Thị Chóng ở tổ 2, KP.Bình Đáng. Đây là khu nhà trọ khá quy mô với khoảng 70 phòng. Trước đó, Ban điều hành khu phố đã đến vận động bà Chóng về việc tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ. Bà Chóng cho biết được địa phương vận động và thấy được ý nghĩa của việc tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ nên bà sẵn sàng phối hợp cùng địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền như thế này.

Trao đổi với chúng tôi, bà Chóng cho rằng việc đến tận nhà trọ tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, các vấn đề liên quan đến ma túy, bạo lực gia đình… là rất hay vì người ở trọ có ít thời gian, sau khi đi làm về, họ có nhiều việc phải làm nên được tuyên truyền ngay tại nhà trọ là cách làm linh động, hiệu quả. Nói về cách làm này, ông Trọng cho biết hàng năm khu phố đều tổ chức từ 3 đến 5 buổi tuyên truyền tại các khu nhà trọ. Người đứng ra tuyên truyền có khi là cán bộ Công an tỉnh, Công an thị xã hoặc Công an phường. Các chủ đề luôn gần gũi, thiết thực với người dân.

Ngoài tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ, tại KP.Bình Đáng hiện mô hình Câu lạc bộ chủ nhà trọ đã phát huy được hiệu quả. Tính đến nay mô hình này đã hoạt động được 10 năm, hiện có khoảng 70% chủ nhà trọ tham gia. Thời gian qua, các chủ nhà trọ này đã cung cấp cho Ban điều hành khu phố, chính quyền địa phương nhiều thông tin quan trọng giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương. Đáng chú ý là sự cố ngày 13-5-2014, các chủ nhà trọ đã kịp thời thông tin về tình hình của người ở trọ, giúp các cơ quan, đoàn thể phường Bình Hòa kịp thời vận động người dân ổn định tư tưởng, an tâm lao động, sản xuất, không để bị kẻ xấu lôi kéo, kích động…

Nay KP.Bình Đáng thực sự đã thay đổi nhiều. Sự thay đổi lớn nhất mà từng người dân cảm nhận được là đời sống kinh tế của họ được nâng lên, tình hình ANTT được bảo đảm. Điều đáng quý hơn cả là chính quyền và nhân dân cùng đồng lòng vì cuộc sống bình yên, phát triển…

Tăng cường công tác tuần tra

Anh Nguyễn Văn Triệu, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ dân phố KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, cho biết nhằm chủ động tấn công tội phạm, lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra trên địa bàn, nhắc nhở người dân cảnh giác trước tội phạm. Qua công tác tuần tra địa bàn và các khu nhà trọ, lực lượng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Theo anh Triệu, những ngày nghỉ Tết Dương lịch sắp tới, các anh sẽ tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ nhằm bảo đảm cho người dân an tâm đón tết.


Lực lượng của KP.Bình Đáng đến tận nhà trọ để tuyên truyền pháp luật, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên