Đổi thay ở một khu phố

Cập nhật: 11-06-2020 | 09:54:33

Từ một khu phố với rất nhiều rác thải sinh hoạt vứt ven các con rạch, vỉa hè, nay khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh, TP.Thuận An đã đổi thay thành một khu phố văn minh, sạch đẹp. Hiện tại, địa phương này được biết đến với danh hiệu “Khu phố không rác”.


Bảng tiêu chí chấm điểm mô hình “Khu phố không rác” được đặt trên đường để người dân tiện quan sát, thực hiện

mô hình “Khu phố không rác” được triển khai tại khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh. Từ đó đến nay, bằng nỗ lực, quyết tâm của ban chủ nhiệm và sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân dân, diện mạo của khu phố này đã thay đổi.

“Ở khu phố Thạnh Hòa A, rác được để đúng nơi quy định, không có tình trạng vứt rác bừa bãi ngoài đường, vỉa hè, hay dưới kênh rạch. Muốn đạt kết quả như hiện nay trước tiên phải thay đổi hành vi của người dân. Đây cũng là điều khó khăn, đòi hỏi các thành viên của mô hình phải kiên trì, linh hoạt”. Bà Nguyễn Từ Thiện, phó Ban Mặt trận khu phố Thạnh Hòa A, Chủ nhiệm mô hình “Khu phố không rác” chia sẻ.

Cũng theo bà Thiện, để được công nhận là “Khu phố không rác” trước hết khu phố Thạnh Hòa A phải đạt được 4 tiêu chuẩn và 12 tiêu chí. Từ khi triển khai mô hình, bảng quy định 12 tiêu chí “Khu phố không rác” đã được dựng lên trên một số tuyến đường gần chợ Búng để mọi người cùng quan sát.

Phường An Thạnh có 7 khu phố, riêng khu khố Thạnh Hòa A được xem là khu phố sầm uất về thương mại - dịch vụ với dân cư đông đúc. Hiện khu phố này có 333 hộ dân, trong đó có khoảng 50 hộ dân sinh sống dọc các tuyến rạch. Với điều kiện trước nhà là rạch, sau lưng nhà cũng là rạch, từ nhiều năm qua, một số hộ dân đã không đăng ký thu gom rác thải với tổ rác dân lập mà tiện tay ném xuống rạch hoặc đổ đốt cho nhanh.

Ngoài những hộ dân sống ven rạch, một số hộ khác vẫn có thói quen vứt rác ra đường. Do đó, việc thay đổi thói quen của các hộ dân là điều vô cùng khó khăn. Để thay đổi hành vi của người dân, 3 thành viên trong ban chủ nhiệm nói riêng và 11 thành viên của mô hình “Khu phố không rác” nói chung đã phải kiên trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân. Ngoài việc đến từng nhà tuyên truyền, vận động trực tiếp, ban chủ nhiệm còn tổ chức họp dân, tập trung người dân để tuyên truyền, vận động đăng ký thực hiện “Khu phố không rác”.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, phó Ban điều hành khu phố Thạnh Hòa A, phó Ban Chủ nhiệm mô hình “Khu phố không rác”, chia sẻ kinh nghiệm: “Để các hộ hộ dân biết về các tiêu chuẩn “Khu phố không rác”, chúng tôi cho in bảng tiêu chí chấm điểm mô hình gửi đến từng hộ. Với tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định, chúng tôi phân công cán bộ phụ trách từng tuyến đường trong toàn khu phố tháo gỡ các quảng cáo không đúng quy định. Việc này đòi hỏi phải kiên trì vì khi chúng tôi vừa tháo gỡ quảng cáo trên cột điện, tường rào ngày hôm trước thì hôm sau lại thấy xuất hiện. Cứ kiên trì như vậy một thời gian, mọi việc đi vào nề nếp, hiện không còn tình trạng quảng cáo, rao vặt dán trên các tường rào, cột điện nữa. Rác thải cũng đã được các hộ dân để đúng nơi quy định, đúng giờ mới đưa ra cho tổ thu gom rác dân lập. Ý thức của bà con ngày càng nâng cao kể từ khi mô hình này được triển khai đến nay”.

Từ kết quả tích cực nói trên, mô hình đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của cấp trên, sự nhiệt tình của các thành viên, sự hưởng ứng, đồng lòng của người dân. Chính nhờ sự quyết tâm và kiên trì, bộ mặt của khu phố Thạnh Hòa A đã khang trang, sạch đẹp hơn mỗi ngày. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình, thời gian gần đây, UBND phường An Thạnh tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình “Khu phố không rác” ra các khu phố còn lại. Hiện nay, ngoài khu phố Thạnh Hòa A thì khu phố Thạnh Hòa B, phường An Thạnh cũng đang trong quá trình triển khai thực hiện mô hình.

Ngày 29-5, đoàn khảo sát mô hình “Khu phố không rác” của UBND TP.Thuận An đã đi thực tế và chấm điểm duy trì đối với mô hình này tại khu phố Thạnh Hòa A và khảo sát kết quả thực hiện mô hình tại khu phố Thạnh Hòa B. Các thành viên trong đoàn đã “mục sở thị” tình trạng rác thải, quản lý rác thải của người dân. Trong năm 2019, đoàn đã thực hiện kiểm tra tại khu phố Thạnh Hòa A tổng cộng 4 lần. Đến năm 2020, đoàn khảo sát duy trì 1 lần tại khu phố Thạnh Hòa A và cho kết quả khả quan.

Đại diện Mặt trận Tổ quốc TP.Thuận An cho biết sau thời gian thí điểm mô hình “Khu phố không rác - thân thiện với môi trường” hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng lên, tình trạng vứt rác ra đường đã giảm đáng kể, một số điểm tập kết rác thải đã bị xóa bỏ. Hiện mô hình này đang được nhân rộng ra nhiều khu phố trên địa bàn TP.Thuận An.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên