Đổi thay trên cù lao Rùa

Cập nhật: 12-12-2018 | 07:48:20

Cù lao Thạnh Hội (cù lao Rùa) hôm nay không còn như trong tiềm thức của nhiều người với những cánh đồng, đường nội đồng, bờ bao bằng đất tạm bợ và cách trở bởi đò ngang nữa. Cù lao Rùa giờ đã khoác lên mình màu áo mới, nâng chất các các tiêu chí nông thôn mới (NTM) với hệ thống giao thông ngày càng hoàn hiện, trường học, Trung tâm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia….

 Cánh đồng hành bát ngát ở cù lao Rùa

 Sự đổi thay rõ nét của cù lao Rùa bắt đầu từ ngày Thạnh Hội khởi động chương trình xây dựng NTM. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hội, cho biết Đảng ủy xã xác định xây dựng xã đạt chuẩn NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính lâu dài trong quá trình phát triển của địa phương. Vì vậy, ngay từ đầu, Ðảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, thực hiện các bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí NTM đối với từng năm, từng giai đoạn với phương châm phát huy vai trò làm chủ của người dân; thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Công trình đầu tiên làm nức lòng người dân cù lao Rùa là chiếc cầu Thạnh Hội chính thức được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2009 sau 4 năm khởi công xây dựng. Chính nhờ chiếc cầu nối nhịp đôi bờ sông Đồng Nai đã mở ra cơ hội phát triển mới cho Thạnh Hội. Nông sản của người nông dân ra tới các chợ đầu mối thuận lợi hơn, chấm dứt tình trạng “ngăn sông cách chợ”. Từ ngày chiếc cầu đưa vào sử dụng đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho người dân.

Thành công nối tiếp thành công, khi những tuyến đường chính trong xã lần lượt được bê tông, nhựa nóng. Điện nội đồng phục vụ sản xuất được đầu tư… Đến cuối năm 2014, xã Thạnh Hội đạt 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu NTM. Không giấu được niềm vui, ông Hồ Thanh Bình nói: “Chương trình

 xây dựng NTM đã làm thay đổi cù lao Rùa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Người dân Thạnh Hội đã được thụ hưởng thành quả từ việc xây dựng NTM”.

Từ thắng lợi của việc triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Hội đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - du lịch sinh thái. Hiện nay, xã Thạnh Hội đã xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Cụ thể là dự án trồng bạc hà, cây bí đậu theo hướng VietGAP; dự án trồng rau trong nhà lưới... Địa phương cũng đang khuyến khích và vận động nông dân trồng những cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như bưởi đường lá cam, bưởi da xanh, mít, cam…

Từ những thành công trong xây dựng NTM, xã Thạnh Hội đang từng bước nâng chất các tiêu chí NTM. Từ năm 2016, xã đã thực hiện phong trào thi đua xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng” do TX.Tân Uyên phát động. Đến nay, xã Thạnh Hội có trên 700 hộ tham gia, đạt trên 82% tổng số hộ trong toàn xã. Mô hình hộ NTM “Xanh - Sạch - Đẹp - Sáng” được thực hiện dựa trên các tiêu chí: “Nhà ở xanh”, “nhà ở sạch”, “nhà ở đẹp”, “nhà ở sáng”. Người dân Thạnh Hội đã tiến hành chỉnh trang nơi ở, chủ động làm đẹp nhà cửa, sân vườn, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, để rác thải đúng nơi quy định, bảo đảm vệ sinh nông thôn.

Ông Hồ Thanh Bình cho biết, nâng cao chất lượng NTM, xã đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 2016-2018, xã đã triển khai thi công 16 công trình giao thông với tổng vốn đầu tư 15,4 tỷ đồng, trong đó có 14 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng với chiều dài 5 km, kinh phí đầu tư 12 tỷ đồng. Trong tổng số kinh phí đầu tư xây dựng các công trình, nhân dân trong xã đóng góp 8.729m2 đất và nhiều ngày công, tiền mặt cùng Nhà nước xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã vận động xã hội hóa mở bến đò từ tuyến đường Thạnh Hội 3 nhằm tạo thuận lợi cho người dân giao thương hàng hóa, đi lại với kinh phí 1 tỷ đồng... “Xã đang vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, phát triển các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với từng loại đất như rau sạch nhà lưới, hoa kiểng, bưởi, vú sữa lò rèn; trong đó, chú trọng trồng những loại cây ăn trái, rau củ quả phục vụ trực tiếp cho du khách đến thăm quan”, ông Hồ Thanh Bình cho biết.

Chúng tôi rời cù lao Rùa trong cơn gió dìu dịu tỏa hương thơm ngát của mùi lúa chín, mùi hành, bạc hà… và câu chuyện mà những lão nông kháo nhau: “Người nông dân ở đây coi chân lấm tay bùn vậy chứ toàn tỷ phú”. Thạnh Hội giờ đã đổi thay nhưng người dân nơi đây vẫn giữ được cái chân chất, nghĩa tình vốn có và gìn giữ từng mét đất mà cha ông để lại để cù lao Rùa mãi ngát xanh...

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên