Chia sẻ bài viết lên facebook

Đổi thay trên vùng đất cách mạng

Cập nhật: 24-03-2015 | 08:43:47

Chúng tôi về thăm xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên, vùng đất đã đi vào truyền thống đánh giặc vẻ vang của cha ông vào dịp Đảng bộ xã đang tổ chức đại hội (ĐH) nhiệm kỳ 2015-2020. Những con đường trải nhựa nối dài, điện đường đã thắp sáng, những căn nhà mới khang trang và cả khu công nghiệp đang nhộn nhịp thu hút đầu tư… đã cho thấy vùng đất này có sự đổi thay rõ rệt. Đời sống kinh tế phát triển càng làm cho nhân dân vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Chúng tôi đã cảm nhận niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt của người dân đang nô nức chào mừng ĐH Đảng bộ xã Đất Cuốc đang diễn ra trong không khí trang nghiêm, đoàn kết…

Phát huy truyền thống anh hùng

Đối với người dân miền Đông Nam bộ, cái tên Đất Cuốc đã trở thành niềm tự hào chung về một thời đánh giặc giữ nước. Trong những năm đầu kháng chiến chống Pháp, mảnh đất trung tâm Chiến khu Đ này là nơi thi tướng Huỳnh Văn Nghệ lập căn cứ huấn luyện quân sự. Sau này, Chi đội Huỳnh Văn Nghệ đã trở nên nổi tiếng trong sử sách với những trận đánh khiến giặc Pháp khiếp đảm. Sang thời đánh Mỹ, quân dân xã Đất Cuốc đã nhiều lần đánh bại các trận càn của Mỹ - ngụy với những chiến công oanh liệt. Đồng bào nơi đây bao đời đều một lòng theo cách mạng. Trong chiến tranh, xã Đất Cuốc đã có 31 người con hy sinh cho Tổ quốc, toàn xã có 67 gia đình có công với cách mạng… Sự hy sinh xương máu của cha anh càng tô thắm thêm truyền thống bất khuất, kiên cường của vùng đất này trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

Đường vào Khu công nghiệp Đất Cuốc, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên.

Ảnh: K.GIANG

Đảng bộ xã Đất Cuốc có 8 chi bộ trực thuộc với 74 đảng viên. Kết quả đánh giá hàng năm có 98% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 95% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 80% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp 29 quần chúng vào Đảng, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Đất Cuốc, cho biết: “Hiện thu nhập bình quân của người dân đã tăng đáng kể so với những năm trước, đạt 30 triệu đồng/ người/năm. Hiện toàn xã chỉ còn một hộ nghèo”. Quả thực, so với nhiều nơi khác, mức thu nhập như vậy chưa phải là cao nhưng so với những năm trước thì sự phát triển này rất đáng được ghi nhận. Để có được những thành tích trên là nhờ trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Đất Cuốc đã lãnh đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội đúng hướng, động viên nhân dân mạnh dạn thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả bằng các cây có giá trị kinh tế cao như tràm, cao su…

Ở lĩnh vực chăn nuôi, xã cũng định hướng bà con làm ăn theo mô hình trang trại, có sự đầu tư khoa học kỹ thuật. Hiện xã có 9 trang trại chăn nuôi bò, heo, gà… tập trung khá quy mô. Những trang trại này đã góp phần đáng kể vào sự sự phát triển chung của kinh tế xã. Riêng Khu công nghiệp Đất Cuốc, trong thời gian qua đã có những tín hiệu khả thi. Trong tương lai, lĩnh vực công nghiệp sẽ là một mũi đột phá để đưa vùng đất này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Năm 2018 sẽ đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Trong niềm vui trước những thành quả đạt được, tại ĐH lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Đất Cuốc đã thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới. Cụ thể, ĐH thống nhất phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và hiệu quả hoạt động của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về tư tưởng chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện tốt cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển kinh tế mang tính bền vững; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng quy hoạch đã được phê duyệt; quan tâm phát triển công nghiệp, nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới… ĐH cũng đã đề ra chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu đạt mức thu nhập bình quân 58 triệu đồng/ người/năm và xã sẽ đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2018…

Trong tương lai, với lợi thế về tiềm năng, sự lãnh đạo đúng hướng của cấp ủy Đảng, xã Đất Cuốc sẽ là vùng đất đầy hứa hẹn về sự phát triển toàn diện của huyện Bắc Tân Uyên, xứng đáng với truyền thống trung dũng, bất khuất của các thế hệ cha ông đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và hòa bình của quê hương, đất nước.

Hôm qua (23-3), Đảng bộ xã Đất Cuốc đã chính thức khai mạc phiên trù bị ĐH Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Đỗ Ngọc Huy, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; đại diện Đảng ủy 10 xã và 70 đảng viên được triệu tập cũng đã tham dự ĐH. Tại phiên trù bị, ĐH đã bầu Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký; thông qua nội quy, quy chế làm việc; quy chế bầu cử, chương trình làm việc của ĐH và thông báo một số vấn đề đại biểu cần thực hiện trong suốt quá trình diễn ra ĐH. Sáng nay (24-3), ĐH Đảng bộ xã Đất Cuốc sẽ bước vào phiên chính thức.

 

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên