Đối thoại chủ đề cải cách hành chính: Giảm bức xúc, tăng hiệu quả

Cập nhật: 29-01-2021 | 05:46:00

Thời gian qua, các địa phương TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát… đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân xoay quanh chủ đề cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đối thoại đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, giúp chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tăng tính hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Thông qua đối thoại chủ đề CCHC, người dân được giải quyết TTHC nhanh hơn tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Thuận An

 Đối thoại để lắng nghe dân

Mới đây, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị đối thoại với nhân dân TP.Dĩ An về chủ đề “Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; kết quả thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020, định hướng nhiệm vụ trọng tâm về CCHC giai đoạn 2021- 2025”. Tại hội nghị đối thoại này, người dân các phường: An Bình, Bình Thắng, Dĩ An, Đông Hòa, Tân Bình, TP.Dĩ An đặt nhiều câu hỏi xoay quanh xây dựng tác phong, công vụ cán bộ, công chức, các vướng mắc trong việc hỗ trợ cho cán bộ “một cửa” ở địa phương đông dân cư. Nhiều ý kiến của người dân quan tâm đến các chủ trương lớn của tỉnh về định hướng nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021- 2025, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, giải quyết hồ sơ công, hồ sơ trực tuyến... Qua công tác đối thoại tại TP.Dĩ An đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp thực hiện để cùng chung tay CCHC; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác CCHC.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết cùng với hội nghị đối thoại với nhân dân TP.Dĩ An về chủ đề CCHC do tỉnh tổ chức, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An đã tổ chức các buổi đối thoại ở cơ sở. Trên tinh thần cầu thị, lãnh đạo các phường và UBND TP.Dĩ An đã tiếp thu, giải đáp thỏa đáng các ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân. Đối với các vấn đề người dân kiến nghị, lãnh đạo địa phương đã hứa sẽ giải quyết tốt hơn cho người dân trong thời gian tới, nhất là công tác giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng. “Qua đối thoại chủ đề CCHC, cải cách TTHC theo định kỳ hàng năm nhằm lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn. Từ đó, người dân tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, chung tay góp sức xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

Nhiều kết quả từ đối thoại

Thực tế cho thấy, địa phương nào thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân chủ đề CCHC, cải cách TTHC thì nơi đó luôn giải quyết tốt TTHC cho người dân, tổ chức. Nhất là qua đối thoại không khí dân chủ được phát huy, nhiều góp ý thẳng thắn đã góp phần giúp chính quyền giải quyết tốt hơn và kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thông qua các hội nghị đối thoại, chính quyền hiểu, đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đối thoại, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên gần nhau hơn; người dân và chính quyền sẽ có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua, UBND phường luôn lắng nghe dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm xây dựng chính quyền, công sở thân thiện. Thông qua các hội nghị đối thoại và hòm thư góp ý, chính quyền nắm bắt được tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đó, lãnh đạo UBND phường kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cho cán bộ, công chức luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe dân, giải quyết các TTHC cho người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tại TP.Thuận An, các xã, phường tổ chức 27 cuộc đối thoại với nhân dân với 2.905 lượt người dự. Kinh nghiệm trong tổ chức đối thoại thành công, hiệu quả của TP.Thuận An là qua đối thoại, chính quyền tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, chia sẻ: “Thông qua các cuộc đối thoại, nhân dân được cung cấp các thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, hiểu rõ và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tình hình của địa phương đang sinh sống. Cùng với đó, chính quyền nắm rõ tâm tư của nhân dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhất là lĩnh vực CCHC, giải quyết các TTHC về đất đai, xây dựng”.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên