Đối thoại chủ đề cải cách thủ tục hành chính: Cách làm hay của nhiều địa phương

Cập nhật: 31-10-2019 | 08:06:47

Gần đây, nhiều địa phương như TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân xoay quanh chủ đề cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đối thoại đã phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

 

Lãnh đạo TX.Thuận An trả lời kiến nghị trong buổi tổ chức đối thoại với người dân chủ đề cải cách hành chính

Mới đây, UBND TX.Thuận An tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND TX.Thuận An với người dân trên địa bàn về công tác CCHC trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh. Tại hội nghị, người dân đã đóng góp, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến thủ tục tách thửa đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng và một số lĩnh vực khác. Trên tinh thần cầu thị, Chủ tịch UBND TX.Thuận An Nguyễn Thanh Tâm và đại diện các ngành chức năng có liên quan đã tiếp thu, giải đáp thỏa đáng các ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân. Đối với các vấn đề người dân kiến nghị, Chủ tịch UBND TX.Thuận An hứa sẽ giải quyết tốt hơn cho người dân trong thời gian tới.

Tại các địa phương khác như TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, nhiều xã, phường, thị trấn đã tổ chức đối thoại với người dân chủ đề CCHC. Cụ thể, Đảng ủy, UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn với chủ đề cải cách TTHC. Công tác đối thoại diễn ra trong không khí dân chủ, góp ý thẳng thắn. Buổi đối thoại đã thu hút 21 lượt ý kiến, với 25 nội dung về TTHC đăng ký khai sinh; TTHC về đất đai; TTHC về chứng thực hợp đồng liên quan đến bất động sản; tác phong, công vụ cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách và nhân viên hợp đồng. Lãnh đạo UBND phường Mỹ Phước đã trả lời tại chỗ những ý kiến thuộc thẩm quyền, những ý kiến không nằm trong nội dung đối thoại, UBND phường ghi nhận và kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thực tế cho thấy, địa phương nào thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân chủ đề CCHC, cải cách TTHC thì nơi đó luôn giải quyết tốt TTHC cho người dân, tổ chức. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua, UBND phường Phú Cường luôn lắng nghe dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm xây dựng chính quyền, công sở thân thiện. Thông qua các hội nghị đối thoại và hòm thư góp ý, chính quyền sẽ hiểu, đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đối thoại, khoảng cách giữa chính quyền và người dân trở nên gần hơn; người dân và chính quyền sẽ có sự gắn bó, cảm thông, hiểu nhau hơn. “Qua tổ chức đối thoại, lãnh đạo UBND phường kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót, giúp cho cán bộ, công chức luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe dân”, ông Sang khẳng định.

Rất nhiều địa phương như phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), phường Bình Chuẩn, phường Hưng Định (TX. Thuận An), phường Bình An, phường Dĩ An (TX.Dĩ An) đã chọn chủ đề cải cách TTHC để đối thoại với người dân. Việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và giải quyết các kiến nghị, bức xúc của nhân dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

Qua đối thoại chủ đề cải cách TTHC theo định kỳ nhằm lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn. Từ đó, người dân tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, chung tay góp sức xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên