Đối thoại để nghe dân nói

Cập nhật: 03-09-2020 | 08:44:07

Chủ động và tăng cường đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Thời gian qua, thông qua các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở đã cơ bản được giải quyết, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, tạo niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để giải quyết những bức xúc từ cơ sở là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải tăng cường đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc. Từ đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải quyết thấu đáo những vấn đề người dân thắc mắc. Ðối với những vấn đề cần có thời gian để xác minh làm rõ, người đứng đầu phải giao cho các cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc và ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Khi kiến nghị của người dân được giải quyết tốt, sẽ tạo sự đồng thuận, giúp cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, còn một số kiến nghị của nhân dân chưa được quan tâm giải quyết thấu đáo. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề người dân bức xúc, những nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân. Các cấp, các ngành phải kiên trì đeo bám và giải quyết đến cùng, dứt điểm những kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở, không để những vấn đề nhỏ tích tụ thành bức xúc lớn.

Hoạt động đối thoại trực tiếp đã thực sự là diễn đàn của nhân dân, là nơi gặp gỡ trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân một cách thẳng thắn, công khai, trung thực và xây dựng. Qua đó, những vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, góp phần cụ thể hóa cơ chế: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên