Đối thoại để phát triển

Cập nhật: 16-08-2017 | 09:12:43

Đối thoại tại nơi làm việc là giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ những xung đột trong quan hệ lao động, giúp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) hiểu nhau hơn. Đây chính là chất xúc tác, gắn kết NSDLĐ và NLĐ nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng giai cấp công nhân lao động (CNLĐ) vững mạnh trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Từ một đơn vị tiêu biểu

Được dự hội nghị NLĐ tại Công ty TNHH giày Thông Dụng (TX.Thuận An) mới thấy hết không khí dân chủ của doanh nghiệp (DN) và NLĐ. Để buổi đối thoại diễn ra có chất lượng, công đoàn công ty đã chủ đng đnh hưng các vấn đề mà tp thể CNLĐ quan tâm. Các tổ công đoàn tích cực phát huy tinh thần làm việc tự chủ, chắt lọc, tp hợp ý kiến. Nhờ sự chuẩn bchu đáo, Công ty Thông Dụng đã nhn được gần 80 ý kiến của NLĐ gửi Ban giám đốc. Nhìn chung, các ý kiến tp trung vào các vấn đề liên quan thiết thực đến việc làm, đời sống CNLĐ như: Bảo hlao đng, chăm sóc sức khỏe, xây nhà trẻ cho con công nhân, tăng ca, chất lượng bữa ăn giữa ca... ChNguyễn Mng Trúc, công nhân xưởng G cho biết: “Hiện nay công ty đang áp dụng hình thức bấm thẻ chấm công, 1 ngày bấm 4 lần. Với cách làm này sẽ làm mất nhiều thời gian làm việc của CNLĐ. Vì vy công ty cần xem xét lại, nên giảm số lần bấm thẻ xuống 2 lần/ ngày”. Trong khi đó, chịTrương ThBích Nghiệp, công nhân xưởng F cũng cho biết: “Ở những buổi đối thoại trước, anh em CNLĐ có nhiều kiến nghị, đề xuất công ty xây nhà trẻ cho con em CNLĐ. Công ty cũng đã trả lời về vấn đề này. Trong khi chưa thể xây nhà trẻ, công ty nên xem xét hỗ trợ tiền gửi trẻ, giúp CNLĐ giảm áp lực, tích cực tăng ca làm thêm để kp đơn hàng”. Hay anh Nguyễn Văn Tiến, công nhân xưởng G nói: “Trưc đây công ty có đặt cơm ở dch vụ suất ăn công nghiệp, giá thành cao, NLĐ không đủ ăn. Tuy nhiên từ khi chuyển qua nấu tại bếp ăn công ty, chất lượng bữa ăn của CNLĐ cải thiện đáng kể, NLĐ không chỉ ăn no mà còn bảo đảm đủ chất để tái tạo sức lao đng, đóng góp cho sự thành công của công ty”.


CNLĐ Công ty TNHH giày Thông Dụng đề đạt ý kiến tại buổi họp định kỳ với NLĐ

Trong không khí dân chủ, cởi mở, đại diện Công ty TNHH giày Thông Dụng đã nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của CNLĐ vi tinh thần cầu th, giải quyết thấu đáo từng thắc mắc của CNLĐ. Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tch Công đoàn cơ sở Công ty giày Thông Dụng chia sẻ: “Qua thực tiễn đối thoại tại công ty, phần ln tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đều được giải đáp thỏa đáng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xây dựng quan hệ lao đng hài hòa, ổn đnh. Hầu hết các ý kiến đóng góp của CNLĐ đã được công ty trân trọng tiếp thu và điều chỉnh. Nhờ vy, tình hình sản xuất, kinh doanh được cải thiện đáng kể. Những buổi đối thoại đã giúp cho công ty có thêm nhiều khách hàng, sản lượng tăng kéo theo thu nhp của CNLĐ tăng”.

Xây dựng quan hệ bền vững

Với ý nghĩa xây dựng mối quan hệ lao đng hài hòa tại DN, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực phối hợp với các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ. Hoạt đng này đã và đang được nhiều DN tại Bình Dương thực hiện nghiêm túc, bài bản, góp phần xây dựng DN ngày càng vững mạnh. Từ hội nghịNLĐ, rất nhiều DN đã thực sự tìm được tiếng nói chung với NLĐ qua việc ký kết thỏa ước lao đng và tạo mối quan hệ hài hòa vì sự phát triển bền vững của DN. Kết quả đó có được không thể không nhắc đến sự quan tâm của các cấp công đoàn ở Bình Dương, tạo điều kiện để DN đối thoại, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, giúp họ gắn bó, đồng hành vi DN nhiều hơn.

Trao đổi vi chúng tôi, ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tch Liên đoàn Lao đng tỉnh cho biết: “Thực tế cho thấy, đối thoại tại nơi làm việc là giải pháp tốt nhất nhằm tháo gỡ những xung đột trong quan hệ lao đng, tránh những hu quả về tranh chấp lao động và đình công trong DN. Mặc dù khác nhau về cách làm, nhưng phải nói rằng, ni dung đối thoại rất dân chủ, cởi mở; hình thức thì đa dạng, phong phú. Có nơi giám đốc công ty gặp gỡ CNLĐ trực tiếp tại nhà máy khoảng 30 phút vào ngày đầu tháng để trao đổi thông tin, giải quyết những yêu cầu từ phía tp thể lao đng, hoặc giám đốc có những yêu cầu cần triển khai công việc mà NLĐ có trách nhiệm phải làm... Giám đốc còn cho phép NLĐ nhắn tin qua điện thoại di đng về những vấn đề có liên quan mà hai bên cần quan tâm giải quyết. Có nơi giám đốc công ty dành mt tiếng đồng hồ vào buổi cuối tuần để gặp CNLĐ, cùng trao đổi thông tin.  Chính hot đng này đã giúp các cấp công đoàn, các ngành chức năng phối hợp vi DN ở Bình Dương thực hiện thường xuyên, đnh kỳ trong suốt thời gian qua, tạo điều kiện cho NSDLĐ và NLĐ hiểu nhau hơn, góp phần nâng cao đời sống NLĐ”. Qua tìm hiểu, hầu hết các DN duy trì tốt cơ chế đối thoại là những đơn vcó quan hệ lao đng hài hòa ổn đnh, đời sống vt chất, tinh thần của CNLĐ được chăm lo toàn diện. Đây chính là chất xúc tác, gắn kết NSDLĐ và NLĐ nhằm hưng đến mục tiêu xây dựng giai cấp CNLĐ vững mạnh trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên