Đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:05:17

Những băn khoăn, trăn trở của công nhân liên quan đến đời sống, bữa ăn ca, việc làm và môi trường làm việc nếu không được giải quyết, tháo gỡ kịp thời sẽ dễ phát sinh những mâu thuẫn, bức xúc. Do đó, việc đối thoại với tinh thần cởi mở, góp ý thẳng thắn với mong muốn xây dựng phát triển sẽ giúp người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) hiểu nhau hơn, hợp tác tốt hơn để cùng có lợi.

 Việc lắng nghe và giải đáp thỏa đáng những vướng mắc của người lao động sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển

 Ý kiến thẳng thắn, cởi mở

Để buổi đối thoại diễn ra thành công, nhanh chóng đi vào những nội dung trọng tâm thì trước đó tổ chức công đoàn phải thông báo thời gian và những vấn đề cụ thể cho từng bộ phận. Đó là lời chia sẻ của ông Hồ Lôi Minh Lỉnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Kolon Industries Việt Nam (phường Tân Hiêp, TX.Tân Uyên). Ông Lỉnh cho biết công ty có hơn 2.000 công nhân nên đã xác định phải làm tốt công tác đối thoại, vừa lắng nghe công nhân nói và sau đó là giải đáp thỏa đáng các thắc mắc cũng như những mong muốn chính đáng của công nhân. “Những vấn đề khó tôi thường xin ghi nhận để hỏi ý kiến Ban Giám đốc rồi trả lời sau. Ví dụ như về vấn đề nhà ăn, một số công nhân nói họ không thích ăn cá vì tanh nên những ngày ăn cá thì thay vào đó là trứng. Một số khác thì có ý kiến buổi chiều trước khi tăng ca công ty thường cho ăn món nước như bún, phở, những món này nhanh đói nên đề nghị được ăn cơm. Ghi nhận những ý kiến này, tôi đã làm việc cùng nhà ăn để cải thiện kịp thời”, ông Lỉnh nói.

Ông Lỉnh cũng cho hay, chia sẻ với công nhân, Công đoàn công ty cũng nhắc nhở anh chị em công nhân phải xem thực đơn của công ty và báo trước một ngày bằng phiếu để nhà bếp chủ động chuẩn bị kịp thời. Nhờ đó, tình hình nhà ăn rất ổn và công nhân hài lòng với bữa ăn ca. Một vấn đề khác là vào những ngày lễ 8-3, 20-10, dịp sinh nhật, một số người thích nhận quà, trong khi một số khác lại thích nhận tiền nên công đoàn thống nhất là tặng tiền, ai muốn mua gì cũng dễ dàng. Một số người ý kiến công ty nên có khu vực riêng để hút thuốc lá tránh ảnh hưởng đến nhiều người cũng được Ban Giám đốc công ty xem xét và dành riêng một khu vực tại hành lang phía sau để hút thuốc. Theo ông Lỉnh, các vấn đề trên tuy không lớn nhưng nếu được giải quyết một cách kịp thời, khéo léo sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa công đoàn, Ban Giám đốc công ty và NLĐ.

Còn tại Công ty TNHH Earth Corporation (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên), nhiều ý kiến từ công nhân được trình bày thẳng thắn, cởi mở trong hội nghị NLĐ, như: Nếu không nghỉ phép năm thì có được cộng thêm tiền? Công ty cần lắp thêm quạt tại một số bộ phận, tăng các khoản phụ cấp cho công nhân vì xăng tăng giá nên giá cả sinh hoạt tăng theo, công ty cần trang bị thêm khẩu trang và nước sát khuẩn tại các bộ phận, cần lắp thêm máy nước uống, lắp vòi nước cảm ứng để tránh lãng phí, cần có thêm tủ thuốc y tế tại các nhà xưởng… Những ý kiến này cũng đã được Ban Giám đốc công ty lắng nghe, ghi nhận và xem xét giải quyết.

Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc

Theo bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Earth Corporation, việc giải đáp đầy đủ các thắc mắc của công nhân sẽ làm cho công nhân thêm tin tưởng vào Ban Giám đốc và an tâm gắn bó với công ty. Các vấn đề cần thiết về chăm sóc sức khỏe cho công nhân luôn được công ty ưu tiên và làm ngay để bảo đảm về sức khỏe, an toàn cho mọi người. Ông Wada Masaharu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Earth Corporation, cho biết Ban Giám đốc công ty quan niệm có NLĐ mới có công ty, do đó Ban Giám đốc luôn trân trọng và xem NLĐ là tài sản quý. Công ty là một đại gia đình, cùng nhau làm việc và cùng nhau chia sẻ những thành quả. Mỗi một công nhân làm tốt công việc là những viên gạch quý xây nên ngôi nhà chung.

Theo Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng sản xuất mà “quên” lắng nghe những ý kiến của công nhân. Những ý kiến này nếu không được giải quyết lâu ngày sẽ làm nảy sinh những mâu thuẫn, bức xúc và dễ dẫn đến tranh chấp lao động. Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp duy trì tốt việc đối thoại là những đơn vị có quan hệ lao động ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân được chăm lo tốt.

Qua đối thoại, người sử dụng lao động sẽ hiểu được tâm tư, nguyện vọng của công nhân và giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phát triển. Ông Hoàng cũng cho rằng, ngoài việc đối thoại, công ty cần có nội quy và thỏa ước lao động tập thể. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên