Đối thoại trực tiếp hải quan và doanh nghiệp Hàn Quốc: Tăng cường hiểu biết để cùng thực thi pháp luật

Cập nhật: 26-06-2013 | 00:00:00

Thể hiện tinh thần cầu thị, tôn trọng, hiểu biết và tiếp thu ý kiến lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hai bên, Hải quan (HQ) Bình Dương vừa có buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngoài việc cung cấp các thông tin quan trọng, nêu những sai sót chủ quan thường gặp trong khi làm thủ tục khai báo, trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi của đại diện doanh nghiệp, HQ Bình Dương còn công khai số điện thoại cá nhân của lãnh đạo các chi cục, các phòng nghiệp vụ để doanh nghiệp nêu ý kiến mọi lúc, mọi nơi trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Kiểm tra container bằng máy soi di động tại điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Bình Hòa, TX. Thuận An

Phù hợp chuẩn mực quốc tế

Là 1 trong 6 Cục HQ trọng điểm của cả nước, nằm trong danh sách ưu tiên phát triển của HQ Việt Nam, từ nhiều năm qua công tác cải cách và hiện đại hóa của Cục HQ Bình Dương được thực hiện khá hiệu quả, tập trung vào các nội dung như triển khai mở rộng thủ tục HQ điện tử, áp dụng kỹ thuật phân tích thông tin, đánh giá rủi ro trong hoạt động kiểm tra HQ, sử dụng các phần mềm để theo dõi thuế, quản lý và thanh khoản các loại hình gia công, sản xuất, xuất khẩu, chế xuất, thực hiện thí điểm thành công việc thanh toán thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của cơ quan HQ dưới hình thức thanh toán điện tử, được trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy soi container di động, máy soi hàng hóa, hệ thống camera giám sát để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngành.

Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng, nhấn mạnh: “Tạo thuận lợi thương mại cho hàng hóa xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp chủ động tính toán trước hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí, giúp cơ quan HQ tăng hiệu quả quản lý, hạn chế các trường hợp tranh chấp giữa doanh nghiệp và cơ quan HQ là một chuẩn mực quốc tế được HQ các nước áp dụng”. Hiện tại, HQ Bình Dương đã và đang áp dụng thủ tục HQ điện tử, việc khai báo và quyết định thủ tục HQ cũng ngày càng được công khai, minh bạch, đơn giản và thuận lợi hơn. Thời gian thông quan được rút ngắn, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, thủ tục HQ và cơ bản hài hòa với các chuẩn mực quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, gia nhập.

Cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ

Hiện có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trực tiếp tại Bình Dương, trong đó số doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm thủ tục tại HQ Bình Dương chiếm hơn 500 doanh nghiệp và đang có xu hướng gia tăng. Các doanh nghiệp này đầu tư trên nhiều lĩnh vực và tuyệt đại đa số luôn phối hợp tốt với cơ quan HQ trong thực thi các thủ tục xuất nhập khẩu. Nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng đầu tư, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để nâng tầm phối hợp giữa cơ quan HQ với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm hiểu những chính sách mới, mở rộng đầu tư và lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư Hàn Quốc về khó khăn, vướng mắc khi thực hiện thủ tục HQ, thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)… ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng phòng Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.HCM đã giới thiệu khái quát về những lợi ích và cách xác định, xác nhận xuất xứ hàng hóa mà Việt Nam đã tham gia ký kết cũng như những quyền lợi thiết thực mà doanh nghiệp được hưởng; giúp doanh nghiệp phân biệt rõ giữa xuất xứ hàng hóa với nguồn gốc sản phẩm. Ví dụ: Sản phẩm quạt điện mua tại Việt Nam, có hóa đơn chứng từ của doanh nghiệp Việt Nam do Chính phủ Việt Nam thừa nhận, nhưng không có nghĩa sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam, mà phải tuân thủ các hướng dẫn, quy định pháp luật liên quan. Một nhầm lẫn thường gặp khác khi kê khai xuất xứ hàng hóa đó là sự lẫn lộn giữa thương hiệu với tên gọi. Cụ thể như giày (shoes) thì khi kê khai lại ghi là Adidas, Nike… trong khi Adidas, Nike được định danh rõ ràng là “thương hiệu” sản phẩm. Các chỉ dẫn, hướng dẫn trên đã được đại diện các doanh nghiệp hoan nghênh, ủng hộ.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (Kocham) tại TP.HCM và Bình Dương Lee Jong Boe đã cảm ơn Cục HQ Bình Dương đã tổ chức buổi đối thoại. Đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp gặp gỡ, đối thoại để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, mà còn là cơ hội hợp tác, trao đổi thông tin, hướng đến tuân thủ và thực thi tốt pháp luật.

Cùng thực thi pháp luật

Tại buổi đối thoại, Cục HQ Bình Dương đã giới thiệu về những cảnh báo sai sót thường gặp trong quy trình kê khai, làm thủ tục HQ như: Các nội dung cơ bản của việc kiểm tra sau thông quan, thời hạn kiểm tra mà doanh nghiệp phải tuân thủ, chịu trách nhiệm tối đa là 5 năm nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm và sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, đại diện HQ Bình Dương cũng đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi, thắc mắc của đại diện doanh nghiệp, như: Nhập khẩu hàng mẫu về để sản xuất cũng phải kê khai, chịu thuế nhập khẩu; điều chỉnh định mức gia công trong quá trình sản xuất là không phù hợp quy định…

Lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, xuất khẩu là khá rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều quy định pháp luật, mà HQ là đơn vị được ủy quyền trực tiếp để thực thi pháp luật trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa nên khi doanh nghiệp thực hiện sẽ khó tránh khỏi sai sót, nhầm lẫn trong kê khai, làm thủ tục. Để chủ động phòng tránh sự cố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương còn công khai địa chỉ số điện thoại liên lạc của lãnh đạo các chi cục trực thuộc để đại diện doanh nghiệp, người làm thủ tục HQ tiện bề liên lạc, trao đổi, xin được tư vấn, hướng dẫn mọi lúc, mọi nơi.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên