Đối thủ của ĐT Việt Nam: Iran - Đẳng cấp World Cup

Cập nhật: 11-01-2019 | 08:39:03

Sau trận ra quân ở bảng D, Asian Cup 2019, Iran thể hiện đẳng cấp của một đội bóng từng nhiều lần tham dự World Cup. Đó sẽ là vật cản khó khăn cho ĐT Việt Nam ở lượt trận thứ hai.

Trước khi Asian Cup 2019 khởi tranh, Iran cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Nếu như Australia thất bại trước Jordan, Hàn Quốc chật vật giành ba điểm trước Philippines, Nhật Bản nhọc nhằn lội ngược dòng trước Turkmenistan thì Iran lại thể hiện sức mạnh bằng chiến thắng 5-0 trước Yemen trong trận ra quân.

 


Iran sẽ là đối thủ khó chịu của ĐT Việt Nam

Đối thủ Yemen vốn chỉ xem là “kẻ lót đường” và chưa thể đánh giá hết năng lực của Iran nhưng màn trình diễn của đoàn quân HLV Carlos Queiroz cho thấy đẳng cấp của một đội bóng từng cầm hòa Bồ Đào Nha và chỉ thua sát nút Tây Ban Nha ở World Cup 2018. Mang đến UAE rất nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu nhưng ở trận ra quân, cựu HLV trưởng của Real Madrid, Carlos Queiroz đã cất hàng loạt trụ cột đó trên băng ghế dự bị như: Jahanbakhsh (Brighton, Anh), Abedzadeh (Maritimo, Bồ Đào Nha), Ghoddos (Amiens, Pháp), Karim Ansarifard (Nottingham Forest, Anh) hay Milad Mohammadi (Akhmat Grozny, Nga).

Với đội hình chưa phải mạnh nhất, song Iran thể hiện đẳng cấp vượt trội so với Yemen. Họ kiểm soát bóng lên tới 71%, tung ra tới 21 pha dứt điểm. Theo biểu đồ di chuyển được thống kê từ trang web của Ban tổ chức, có đến 8 cầu thủ của Iran thường xuyên góp mặt ở phần sân của Yemen hơn sân nhà. Sở hữu chiều cao trung bình tốt nhất giải (1m84) nhưng Iran lại không chơi bóng dài mà họ ban bật ngắn, trong phạm vi hẹp với tốc độ cao. Sự khéo léo, kỹ thuật đồng đều giúp Iran triển khai thế trận áp đặt hoàn toàn lên đối thủ. Lối chơi hiện đại này mang dáng dấp của một đội bóng lớn.

Những con số không hề biết nói dối khi Iran thực hiện đến 607 đường chuyền, có 63 đường chuyền dài với tỷ lệ chính xác lên đến 86,5%. Sức mạnh của Iran còn đáng sợ khi ghi bàn theo nhiều cách khác nhau. Trong 5 bàn thắng ghi được, có ba bàn từ các tình huống cố định, một pha sút từ xa rồi băng vào dứt điểm, một pha tạt cánh đánh đầu. Ở đó, điểm ghi bàn cũng đa dạng với 4 pha lập công bên trong vòng cấm, còn 1 bàn ngoài khu vực 16m50.

Iran đến UAE với sự đồng đều trong đội hình. Họ không hề phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào. Khi Jahanbakhsh “Vua phá lưới” của Hà Lan mùa giải trước, gặp chấn thương, Taremi nhanh chóng khỏa lấp vị trí đó với hai bàn thắng cùng một đường chuyền ghi bàn. Đặc biệt, tiền vệ Ashkan Dejagah chính là linh hồn của Iran. Năm nay đã 33 tuổi, nhưng Dejagah hoạt động không biết mệt mỏi trên sân. Đây là gương mặt có gần 10 năm chinh chiến ở Bundesliga và Premier League, với khả năng lên công, về thủ toàn diện và là trạm trung chuyển trong mọi đường lên bóng của Iran.

Xem Iran thi đấu, có cảm tưởng họ không hề có điểm yếu nào. Tuy nhiên, cơ hội vẫn mở ra với đội tuyển Việt Nam. Iran thi đấu với đội hình dâng cao, hai hậu vệ cánh thường xuyên tham gia tấn công. Điều này lộ ra khoảng trống ở hai biên. Sự tỉnh táo, tập trung cao độ cùng chiến thuật hợp lý là điểm tựa để người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng vào kết quả khả quan khi chạm trán Iran.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên