Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương: “Tuổi nhỏ chí lớn”

Cập nhật: 15-05-2018 | 08:21:24

Cách đây 77 năm, Hội Nhi đồng Cứu quốc, nay là Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh chính thức được thành lập với 5 đội viên, do anh Kim Đồng làm đội trưởng và ngày 15- 5-1941 mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử Đội TNTP Hồ Chí Minh. Ngày nay, tiếp nối truyền thống, Đội TNTP Hồ Chí Minh cả nước nói chung và Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương nói riêng luôn là chỗ dựa vững chắc, là “người anh cả” chăm lo, dìu dắt biết bao thế hệ đội viên trưởng thành.

 

 Thắp sáng ước mơ thiếu nhi

Với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn”, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và từng đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên khắp mọi miền Tổ quốc đã hăng hái thi đua “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cùng với sự phát triển của Đội TNTP Hồ Chí Minh, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Bình Dương thời gian qua không ngừng lớn mạnh, các phong trào, hoạt động đã từng bước đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của các em, đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện của đội viên thiếu niên nhi đồng.

 

 Trao bảng tượng trưng công trình Ngôi nhà khăn quàng đỏ cho đội viên. Ảnh: N.N

 

Các cuộc vận động, phong trào, chương trình của tổ chức Đội như: “Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Vì đàn em thân yêu”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương”, “Đêm hội trăng rằm” đã tạo ra những kết quả tích cực với hàng ngàn công trình hỗ trợ thiếu nhi học tập, vui chơi giải trí, phát triển kỹ năng. Các lớp học tình thương đã mang “ánh sáng tri thức” đến với học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Tấm áo tặng bạn”, xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”; các công trình sân chơi thiếu nhi, tặng “Đàn gà khăn quàng đỏ”… đã được tổ chức sâu rộng trong thiếu nhi toàn tỉnh.

Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn mà Hội đồng Đội tỉnh đã khơi dậy trong đông đảo thiếu nhi và toàn thể xã hội tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần bồi dưỡng hình thành cho các em đội viên những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của người công dân xã hội chủ nghĩa. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy được sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 300.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đang sinh hoạt trong hơn 3.500 liên đội. Bằng các hoạt động của mình, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh đã tập hợp hầu hết các em trong độ tuổi và là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường góp phần hình thành lớp người mới xã hội chủ nghĩa; là đội dự bị tin cậy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều lớp đội viên đã trưởng thành từ phong trào Đội, điển hình như em Nguyễn Minh Nguyệt, học sinh lớp 11 chuyên Hóa - Trường THPT chuyên Hùng Vương, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường THPT chuyên Hùng Vương. Em đã đạt nhiều thành tích cao trong học tập cũng như từ các cuộc thi do Hội đồng Đội các cấp tổ chức; tham gia, đóng góp tích cực cho các phong trào Đội. Minh Nguyệt chính là gương mặt quen thuộc trong các phong trào Đội của tỉnh nhà; từ năm 2009 đến nay, em liên tục nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Tỉnh đoàn Bình Dương; là đội viên tiêu biểu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh, cùng nhiều danh hiệu khác. Nhân dịp ngày truyền thống của Đội, Nguyệt chia sẻ: “Từ các phong trào Đội đã giúp em trưởng thành như ngày hôm nay. Từ đó, em càng tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào, càng thêm yêu quý, tự hào là 1 đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với niềm tự hào là lớp thế hệ trẻ của Bình Dương đang ngày càng phát triển, em xin hứa sẽ ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, hăng hái, tích cực học tập, lao động, sản xuất, phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa mà cha ông đã tạo dựng; xung kích trên các lĩnh vực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp”.

Nâng cao vai trò của phụ trách Đội

Cùng với sự phát triển của tổ chức Đội, lực lượng phụ trách thiếu nhi cũng lớn mạnh không ngừng. Đến nay, cả tỉnh đã có 236 giáo viên làm Tổng phụ trách (TPT) Đội trong các trường học và hàng trăm cán bộ phụ trách thiếu nhi ở địa bàn dân cư, cùng đội ngũ cộng tác viên với đầy đủ năng lực hoạt động trong các cơ sở Đội, các nhà thiếu nhi đang ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự phát triển của thế hệ măng non của tỉnh.

Chị Nguyễn Ngọc Phi, TPT Đội trường Tiểu học Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) là một tấm gương sáng. Trong những năm học qua, chị Phi được biết đến là người luôn hết lòng với công tác chăm lo cho thiếu nhi, đội viên tại đơn vị mình. Điển hình như trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua chương trình hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh. Theo đó, trong những lần sinh hoạt Đội, thay vì hình thức cũ chị đã đổi mới hoạt động bằng cách tổ chức cho đội viên tham quan Nhà máy Xử lý nước thải tại Thành phố mới Bình Dương; thăm mẹ Việt Nam anh hùng; thắp hương viếng đài tưởng niệm… Qua các hoạt động này đã giúp giáo dục truyền thống lịch sử cho đội viên, kỹ năng sống thông qua các hoạt động của Đội; rèn luyện ý thức cá nhân và tập thể; hình thành kỹ năng sống cơ bản ở mỗi đội viên. Song song đó, chị Phi còn tổ chức thực hiện công trình “Mừng xuân giúp bạn” với cách thức vận động các nhà hảo tâm và tổ chức bán hàng rong hỗ trợ các hoạt động của Đội. Trong năm học qua, chương trình này đã nhận được 37,6 triệu đồng, dùng để hỗ trợ cho học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn dịp tết.

Một điển hình khác có thể kể đến là chị Văn Thị Xuân, TPT Đội trường THPT Lê Lợi, huyện Bắc Tân Uyên. Chị Xuân đã tổ chức hoạt động nhảy dân vũ “Nối vòng tay lớn trong giờ tập thể dục giữa giờ” với mục tiêu nhằm rèn luyện thân thể, thư giãn sau giờ học căng thẳng cho đội viên, học sinh. Qua hoạt động này, các em được nghe nhạc, được thả hồn theo từng giai điệu, góp phần bồi đắp tâm hồn và thẩm mỹ về văn học nghệ thuật cho đội viên. Bên cạnh đó, chị còn phát động thực hiện công trình “Nuôi heo đất”, mỗi năm số tiền thu được lên đến 22 triệu đồng, dùng vào việc thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách; hỗ trợ đột xuất cho các đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng; mua cặp sách cho học sinh nghèo.

Tiếp nối truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Thanh Tuấn,Trưởng Ban công tác thiếu nhi tỉnh Đoàn,  Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Năm 2018 là năm “Tuổi trẻ sáng tạo”; là năm đặc biệt quan trọng trong triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; là năm khởi động cho nhiệm kỳ mới, khởi động cho tinh thần sáng tạo. Theo đó, “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ là phong trào được triển khai trong tất cả đối tượng thanh thiếu nhi và một trong những nội dung quan trọng để thiếu nhi và tuổi trẻ trong tỉnh khơi dậy tiềm năng, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp…”.

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên