Đội tuyển cử tạ Việt Nam sẵn sàng vượt khó

Cập nhật: 16-11-2019 | 12:17:13

Tại SEA Games 29 trên đất Malaysia 2 năm về trước, đội tuyển cử tạ Việt Nam đoạt 2 HCV nội dung dành cho nam do hai đô cử là Thạch Kim Tuấn và Trịnh Văn Vinh mang về. Thế nhưng tại kỳ Đại hội Đông Nam Á 2019, niềm hy vọng vàng của đội sẽ đặt vào những cô gái vàng khi các nam vận động viên đang vướng phải nhiều lý do khác nhau.

 Cử tạ Việt Nam sẽ cố gắng vượt qua khó khan. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

 Đang chịu án phạt của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF) vì dương tính với chất cấm, lực sĩ Trịnh Văn Vinh mất cơ hội bảo vệ HCV hạng cân 62kg tại SEA Games 30 lần này. Theo đó, đương kim vô địch hạng cân 56kg, Thạch Kim Tuấn đôn lên tranh tài hạng cân 61kg nhưng vướng phải cựu vô địch Olympic là Irawan Yuli Eko (Indonesia). Trong gần 2 năm qua, Kim Tuấn gần như thiếu đột phá về thành tích và không có nhiều giải thưởng nổi bật. Lúc này, Kim Tuấn đang kém Irawan Yuli Eko 10kg tổng cử ở giải vô địch thế giới vừa qua nên phải xuất sắc lắm mới có thể giữ ngôi đầu.

Tuy nhiên, ở hạng cân 55kg dành cho nam, cử tạ Việt Nam có nhiều hy vọng đạt huy chương hơn khi Nguyễn Trần Anh Tuấn hiện đang xếp đầu khu vực Đông Nam Á, sau khi thi đấu thành công tại giải vô địch thế giới 2019. Cũng tại hạng cân này, Việt Nam còn có tài năng khác là Lại Gia Thành. Thế nhưng, vận động viên này hiện đang vi phạm quy chế, không được xếp hạng ở giải thế giới trong khi SEA Games chỉ cho phép mỗi quốc gia được cử 1 đô cử tham dự 1 hạng cân. Thế nên, Ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam đang đau đầu trong việc chọn ai bỏ ai đấu hạng cân này. Đây cũng là trường hợp tương tự như hai lực sĩ là Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn trước đây ở hạng cân 56kg.

Trong khi đó ở hạng cân dành cho nữ, cử tạ Việt Nam sáng cửa hơn khi ứng viên nặng ký Thái Lan bị cấm dự SEA Games vì liên tiếp bê bối dùng chất cấm trong thời gian qua. Niềm hy vọng vào tấm HCV đầu tiên của đội được đặt vào Vương Thị Huyền khi sẽ thi đấu ở hạng cân 45kg. Tại giải vô địch thế giới vừa diễn ra cách đây chưa lâu, thành tích của Vương Thị Huyền chỉ kém đô cử người Indonesia là Setiawati Lisa đúng 1kg. Thế nhưng, đó là giải mà niềm hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam chưa bung hết khả năng của mình, Huyền vẫn còn thi đấu cầm chừng. Bởi vậy, nếu có chiến thuật thi đấu phù hợp và giữ được phong độ cao, khả năng cô gái sinh năm 1992 sẽ là người mở hàng HCV cho đội nhà. Ở hạng cân 59kg nữ, Hoàng Thị Duyên có cơ hội rõ ràng hơn khi thành tích 214kg của cô vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của nước chủ nhà Philippines là Colonia Margaret khi chỉ nâng được mức tạ 180kg.

Có niềm tin rõ ràng cùng những niềm hy vọng vàng thông qua những con số cụ thể. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà cử tạ Việt Nam cần cải thiện là tâm lý thi đấu khá thất thường của những đô cử chủ lực. Đây chính là vấn đề lớn mà Ban huấn luyện cần lưu tâm, phải có những những điều chỉnh hợp lý trong giai đoạn ép cân trước thi đấu. Đặc biệt, việc điều chỉnh các bài tập sao cho phù hợp mức tạ hay còn gọi là tố tạ trong thi đấu để tránh những cú hụt vàng đáng tiếc.

Được biết, môn cử tạ tại SEA Games 30 sẽ tranh tài từ ngày 1 đến 4-12 tại Manila (Philippines). Theo như đánh giá của giới chuyên môn, các đô cử của Việt Nam, Indonesia và Malaysia có chuyên môn cao. Tất cả sẽ cùng tranh tài để giành 10 ngôi vô địch tại SEA Games 30.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên