Đội Ứng cứu nhanh quốc lộ 1A: Những người trẻ xung kích - tình nguyện

Cập nhật: 06-10-2014 | 07:57:32

Nằm trong các hoạt động thiết thực của Năm thanh niên tình nguyện (TNTN) 2014, các đội TNTN ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông (TNGT) dọc tuyến quốc lộ 1A (đội ứng cứu nhanh quốc lộ 1A) đã được thành lập với 46 điểm tại 30 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Cà Mau. Tại Bình Dương, đội hình này cũng vừa được ra mắt.

Tuyến quốc lộ 1A đi qua Bình Dương đang trong giai đoạn thi công mở rộng, nâng cấp và xây dựng hệ thống cầu vượt tại địa phận phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Đây là tuyến đường huyết mạch từ Bắc vào Nam, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe lưu thông, cũng là tuyến đường có nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, nạn “đinh tặc” vẫn còn hoành hành, gây ra những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Chính vì thế, việc thành lập Đội ứng cứu nhanh quốc lộ 1A là một việc làm thiết thực tại địa phương. Đội sẽ tiếp nhận tin báo TNGT của người dân qua hệ thống đường dây nóng; sau đó nhanh chóng có mặt tại hiện trường để sơ cấp cứu nạn nhân để hạn chế trường hợp nạn nhân bị chết do không cấp cứu kịp thời; bảo vệ hiện trường; phân luồng giao thông, giữ an ninh trật tự; phòng chống rải đinh, vá xe lưu động…

Trong buổi ra mắt đội hình ứng cứu nhanh quốc lộ 1A, Trung ương Đoàn đã trao tặng cho đội nhiều dụng cụ sơ cấp cứu, cáng thương, nẹp tay chân cho nạn nhân. Tỉnh đoàn và Đội thanh niên xung phong tỉnh cũng tặng xe hút đinh, máy bơm hơi di động và kinh phí hỗ trợ cho đội. Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng cũng đã tặng đội số tiền 5 triệu đồng…

 

Đội hình ứng cứu nhanh quốc lộ 1A được thành lập với 11 thành viên vốn làm những ngành nghề khác nhau như công an, dân quân, dân phòng, học sinh - sinh viên… nhưng có chung trái tim tình nguyện, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Bạn Nguyễn Minh Thuận, Đội trưởng Đội ứng cứu nhanh quốc lộ 1A, nói: “Tôi từng chứng kiến nhiều vụ TNGT trên tuyến đường này. Nhiều người đi đường vẫn còn thờ ơ, không dám đến ứng cứu cho nạn nhân vì e ngại nhiều vấn đề. Điều này dễ khiến các nạn nhân gặp thêm nguy hiểm cho tính mạng. Tôi mong rằng, mỗi người nên là một thành viên của đội, sẵn sàng giúp đỡ người gặp nạn, chấp hành tốt luật giao thông để giảm thiểu các vụ TNGT không đáng có…”.

Công việc của các thành viên khá vất vả, cần phải lăn xả để có mặt mọi lúc, mọi nơi khi TNGT xảy ra. Vậy nhưng trong đội hình vẫn xuất hiện những “bóng hồng” tình nguyện. Bạn Nguyễn Thị Kim Anh, thành viên đội ứng cứu cho biết: “Trước khi trở thành thành viên chính thức của đội, tôi cũng có hơn một năm đứng chốt giao thông ở vị trí ngã 3 đi ngang quốc lộ này. Biết là công việc vất vả, không phù hợp với nữ giới nhưng tuổi trẻ thì phải xung kích để đóng góp chút công sức nhỏ vào công tác bảo đảm ATGT”.

Ngoài việc tham gia các hoạt động ứng cứu nhanh, các thành viên trong đội sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền; sử dụng xe hút đinh theo lịch định kỳ; tập hợp tham gia các điểm vá xe lưu động nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Lê An, Quyền trưởng Ban Thanh niên công nhân và đô thị Tỉnh đoàn cho biết: “Tỉnh đoàn sẽ tích cực hỗ trợ để đội hình ứng cứu làm tốt nhiệm vụ. Trong thời gian tới, nếu đội hình hoạt động hiệu quả, Tỉnh đoàn sẽ xem xét, nhân rộng ra ở nhiều điểm trong toàn tỉnh…”.

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên