Đội xe máy cứu thương phường Bình Thắng, TX.Dĩ An: Có mặt trên các nẻo đường cấp cứu người bị nạn

Cập nhật: 22-05-2019 | 09:12:27

Đoạn đường Quốc lộ 1A đi qua phường Bình Thắng là tuyến đường huyết mạch nối kết các tỉnh, thành. Cũng tại tuyến đường này, các vụ tai nạn thương tâm thường xảy ra bởi nhiều nguyên do, trong đó có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người đi đường chưa tốt. Để hạn chế những thiệt hại về tính mạng và tài sản của người bị nạn, năm 2005, Đội xe máy cứu thương phường Bình Thắng đã ra đời, từ đó những thành viên của đội luôn có mặt trong các vụ tai nạn giao thông, kịp thời sơ cấp cứu và chuyển người bị nạn đến bệnh viện.

 Đội xe máy cứu thương phường Bình Thắng được thành lập cách đây 14 năm với 10 thành viên. Chức trách, nhiệm vụ chính của đội là hỗ trợ, giúp đỡ, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, giảm nhẹ thiệt hại về người và của cho nạn nhân. Thành viên chính của đội là những người hành nghề lái xe ôm trên địa bàn phường Bình Thắng.

 Các thành viên Đội xe máy cứu thương sơ cấp cứu và chuyển người bị nạn đến bệnh viện

Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, chị Đỗ Thụy Như Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Đội trưởng Đội xe máy cứu thương phường Bình Thắng, tâm sự: “Ngày đó, phường Dĩ An là nơi xuất phát mô hình này. Nhận thấy mô hình hay, mang nhiều ý nghĩa nhân văn nên phường Bình Thắng triển khai tổ chức, xây dựng mô hình. Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, tôi tâm huyết với mô hình này lắm. Tôi chủ động tập hợp anh em hành nghề xe ôm, tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho họ. Bản thân mỗi thành viên trong Đội xe máy cứu thương đều có công việc và cuộc sống riêng nên công tác tập huấn cho họ đôi khi còn hạn chế. Bản thân họ cũng có hoàn cảnh khó khăn nhưng Hội Chữ thập đỏ phường cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên tinh thần họ. Ngoài các thành viên là anh chị em hành nghề lái xe ôm, chúng tôi còn bổ sung thêm các thành viên từ tổ bảo vệ dân phố để mở rộng và củng cố thêm lực lượng của đội”.

Qua 14 năm thành lập, đội đã giúp được trên 700 trường hợp người bị nạn. Ngoài ra, các anh trong đội còn tham gia bảo vệ an ninh ở địa phương như theo dõi đối tượng khả nghi, những thành phần xấu từ nơi khác đến để kịp thời trình báo với công an có hướng xử lý.

Tuyến đường Quốc lộ 1A, đặc biệt là khu ngã ba Tân Vạn được xem như điểm nóng về tai nạn giao thông, tai nạn xảy ra thường là những vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Nắm bắt tình hình, các thành viên Đội xe máy cứu thương luôn nhanh chóng có mặt tại hiện trường các vụ tai nạn giao thông để sơ cấp cứu người bị thương nhẹ cũng như chuyển viện đối với các trường hợp bị thương nặng.

Được biết, các thành viên đều tham gia hoạt động với tinh thần tự nguyện. Chính vì không có nguồn kinh phí nên họ vẫn phải đảm đương công việc mưu sinh của mình. Dù vậy, mỗi thành viên vẫn rất nhiệt tình và theo sát các hoạt động của đội. Cứ mỗi lần nghe gọi ở đâu có tai nạn giao thông, họ lại có mặt kịp thời để sơ cấp cứu cho người bị nạn.

Nhờ sự có mặt và xử lý tình huống kịp thời này của các thành viên đội mà nhiều người bị nạn đã được cứu sống. Không chỉ sơ cấp cứu, bảo vệ hiện trường mà lực lượng Đội xe máy cứu thương còn giúp người bị nạn bảo quản tài sản. Ngoài ra, tại phường Bình Thắng nếu có thông tin ai bị tai nạn, té xe, gặp nạn trong các sự cố cháy nổ, điện giật… thì các thành viên trong đội cũng nhiệt tình hỗ trợ về mặt y tế. Chính vì vậy, trong 14 năm tham gia hoạt động trong Đội xe máy cứu thương, họ luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của bà con cũng như sự đánh giá cao từ phía Đảng ủy, chính quyền.

Nói về những phương hướng sắp tới, chị Đỗ Thụy Như Thảo cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bổ sung và củng cố thành viên cho đội. Hội Chữ thập đỏ phường sẽ đề xuất để Đảng ủy, UBND phường ra quyết định thành lập Đội xe máy cứu thương, từng bước đưa đội trở thành một tổ chức chính quy. Chúng tôi sẽ phối kết hợp với công an phường; đồng thời xin hỗ trợ kinh phí từ địa phương để anh chị em có thể yên tâm công tác”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên