Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Giúp người không ngại khó khăn

Cập nhật: 12-08-2016 | 10:44:49

Nhiều năm qua, ngoài công việc mưu sinh, các thành viên trong Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã ra tay giúp đỡ nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông (TNGT) mà không nề hà những khó khăn, hệ lụy gặp phải. Ngoài ra, các anh còn phối hợp với cơ quan chức năng, Công an địa phương tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT trên địa bàn.

Hàng ngày, ngoài công việc mưu sinh, các thành viên trong Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An luôn sẵn sàng ra tay giúp đỡ người bị nạn hoặc chủ động tấn công tội phạm

Làm việc nghĩa, không ngại khó khăn

Do là địa bàn giáp ranh nên tình hình ANTT và an toàn giao thông tại phường Dĩ An có nhiều diễn biến phức tạp. Hàng năm, số trường hợp vi phạm an toàn giao thông (ATGT), TNGT tăng cao. Bên cạnh đó, nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản ở nhà dân, các khu nhà trọ và cướp giật tài sản của người đi đường. Để góp phần cùng với cơ quan chức năng khắc phục tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT, bảo đảm ATGT, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Dĩ An đã thành lập Đội xe máy cứu thương vào tháng 3-2004. Những năm qua, Đội xe máy cứu thương của phường đã đưa được hàng trăm người gặp TNGT đi cấp cứu, kịp thời cứu giúp nhiều người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” sau TNGT; phối hợp với lực lượng công an truy bắt hàng trăm vụ cướp giật tài sản, tìm lại được nhiều tài sản cho người dân.

Ông Phan Tuấn Thao, Chủ tịch Hội CTĐ phường Dĩ An cho biết, hiện Đội xe máy cứu thương của phường Dĩ An có 2 tổ với 24 thành viên. Hàng năm, hội đều tổ chức tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Từ đó, cùng với hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) của phường, các thành viên của Đội xe máy cứu thương đã tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT và trở thành lực lượng nòng cốt của phong trào.

Theo ông Tô Minh Châu, Đội trưởng Đội xe máy cứu thương, qua khảo sát, nhận thấy ngã tư đường Mồi (giao lộ giữa đường Lý Thường Kiệt và đường số 18, KCN Sóng Thần 2) tập trung nhiều trường học, xí nghiệp nên vào giờ tan tầm, lưu lượng xe lưu thông trên đường rất đông, dẫn đến nhiều va chạm và tai nạn. Do đó chốt ngã tư đường Mồi được xem là chốt giao thông trọng điểm, luôn luôn có người trực chốt 24/24 giờ, đề phòng có tai nạn xảy ra còn kịp thời cứu giúp.

Khi có va chạm hay tai nạn xảy ra, người ta lại nhìn thấy hình ảnh những bác tài xế xe ôm, xe ba gác trong chốt chạy ra giúp đỡ người bị nạn mà không quên mang theo bên mình hộp dụng cụ sơ cứu vết thương. Trong những lần như thế, nếu người bị nạn bị nhẹ thì các anh sẽ sơ cứu, băng bó vết thương, dìu người bị nạn vào chốt nghỉ ngơi. Nếu nạn nhân bị nặng thì các anh chở ngay đến trạm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Nhờ vậy, đã có rất nhiều trường hợp người bị nạn may mắn được cứu sống.

“Gặp người bị nạn mình giúp được thì giúp thôi. Sống phải làm người tử tế. Làm được một việc tốt, tự nhiên trong lòng tui thấy vui lắm”, bác tài Nguyễn Văn Tân tâm sự.

Dường như mọi con đường, ngõ hẻm trên địa bàn phường các anh đều nắm trong lòng bàn tay. Ngoài việc cứu người, Đội xe máy cứu thương cũng có nhiều thành viên là “khắc tinh” của tội phạm trên địa bàn. Đã không ít lần người dân phường Dĩ An, chứng kiến rất nhiều trường hợp các bác tài truy bắt cướp trên đường. Có thể kể đến trường hợp anh Nguyễn Tấn Hoàng từng tham gia truy bắt kẻ giật điện thoại trên đường Lý Thường Kiệt; anh Nguyễn Văn Trừ từng phát hiện và phối hợp với công an địa phương truy bắt đối tượng cướp xe máy của học sinh trên đường Nguyễn An Ninh…

Bằng sự nhiệt tình cùng với tinh thần trách nhiệm cao, hình ảnh những người lái xe ôm mặc đồng phục của Hội CTĐ đã trở nên rất gần gũi với người dân phường Dĩ An. Có người thuộc lòng số điện thoại, tên tuổi của các thành viên trong đội, khi phát hiện có va chạm hay tai nạn xảy ra, họ sẽ gọi điện thông báo ngay để các anh kịp thời xử lý. Tuy nhiên trong công việc của các anh không ít lần gặp tình huống bất ngờ khi bị người nhà nạn nhân phản ứng vì tưởng họ là “kẻ gây tai nạn”. Trước các tình huống này, các anh phải khéo léo giải quyết để tránh gây xung đột.

Đến nay, toàn TX.Dĩ An có 7 đội xe máy cứu thương, với 157 thành viên, được chia làm 14 nhóm thường xuyên túc trực ở những chốt giao thông trọng điểm. Với nhiều nỗ lực, cố gắng, Đội xe máy cứu thương phường Dĩ An nhiều lần được UBND các cấp, ban ngành tuyên dương, khen thưởng. Mới đây, đội được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước năm 2015 và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hạnh phúc khi được làm việc tử tế

Nhằm góp phần củng cố, duy trì số thành viên để họ yên tâm làm nhiệm vụ, Hội CTĐ phường Dĩ An luôn bảo đảm hỗ trợ về mặt tinh thần cho các thành viên. Cụ thể, Hội CTĐ của phường hỗ trợ cho các thành viên trong Đội xe máy cứu thương đồng phục, dụng cụ, túi cứu thương, mũ bảo hiểm, hỗ trợ tiền xăng xe, thẻ hội viên Hội CTĐ…

Phần lớn các thành viên trong đội cuộc sống còn khó khăn nhưng họ vẫn rất lạc quan, luôn có trách nhiệm khi giúp đỡ người khác. Họ không nhớ rõ mình đã cấp cứu bao nhiêu trường hợp, giúp đưa bao nhiêu người đến bệnh viện kịp thời, nhưng mỗi trường hợp họ giúp đều để lại trong mỗi người một kỷ niệm khó quên. Anh Nguyễn Văn Tân kể: “Một buổi tối, tôi nhận được tin báo có người bị tai nạn gãy chân ở Khu công nghiệp Sóng Thần. Nạn nhân phải bó nẹp, không thể ngồi xe máy được. Tôi dùng xe ba gác chở tới trung tâm y tế, rồi từ đó họ chuyển nạn nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Sau đó không lâu, nạn nhân ấy trở lại tìm tôi để cảm ơn và còn tặng cả tiền nữa, nhưng tôi không nhận. Gặp người bị nạn, mình giúp được thì giúp thôi, sống phải làm người tử tế. Làm được một việc tốt, tự nhiên trong lòng tui thấy vui lắm” .

Anh Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ: “Tôi tham gia Đội xe máy cứu thương từ năm 2007. Khi đó đội chỉ có hơn mười người. Tôi không nhớ mình cùng đồng đội đã cấp cứu bao nhiêu người bị nạn. Có ngày chỉ 1 - 3 vụ, có khi lên đến cả chục vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng. Những lúc như vậy, chúng tôi thường gọi điện cho phòng cấp cứu ở Bệnh viện Quân đoàn 4 hoặc Bệnh viện TX.Dĩ An và người nhà bệnh nhân để họ chuẩn bị đón bệnh nhân, đưa ra phương pháp kịp thời cứu chữa”.

“Đội xe máy cứu thương của phường Dĩ An đã có rất nhiều đóng góp trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Có nhiều thành viên mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn dũng cảm, mưu trí và dám đương đầu với tội phạm. Bằng sự quyết tâm, luôn mong muốn được cứu giúp người bị nạn, các chú, các anh luôn túc trực, sẵn sàng cứu giúp người gặp nạn trên đường. Đó thực sự là những việc làm ý nghĩa, góp phần giảm thiểu vi phạm ATGT, giữ gìn sự bình yên, trong sạch cho khu phố. Những hành động hiệp nghĩa ấy góp phần xây dựng nên hình mẫu “Người tốt, việc tốt”, những tấm gương điển hình”, ông Phan Tuấn Thao nói.

 

 TRẦN THƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên