Đội Xung kích phòng chống tội phạm, phường An Bình, TX.Dĩ An: “Khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 25-06-2018 | 14:34:45

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Đội Xung kích phòng chống tội phạm (XKPCTP) phường An Bình đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, trở thành “khắc tinh” của tội phạm vùng giáp ranh. Định kỳ, các “hiệp sĩ” phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn bình yên tại địa phương.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an (CA) phường An Bình, cho biết: “Địa phương có vị trí giáp ranh với 6 phường của quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và có hàng chục nghìn công nhân đang làm việc, sinh sống trong các khu công nghiệp trên địa bàn, vì vậy việc quản lý an ninh trật tự (ANTT) luôn là vấn đề được địa phương đặc biệt quan tâm. Trong khi đó, tình hình hoạt động của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản và ma túy. Các đối tượng này thường ẩn nấp và hoạt động tại các khu vực giáp ranh.


Cùng với công tác phối hợp tuần tra phòng ngừa tội phạm, Đội XKPCTP phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương

CA phường phải huy động sức dân vào công tác giữ gìn ANTT, trong đó phải kể đến vai trò của Đội XKPCTP. Để đội này hoạt động hiệu quả và trở thành tổ chức “nòng cốt” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA phường đã tuyển chọn các quần chúng tốt, có tinh thần tích cực, tự nguyện trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Sau thời gian hoạt động, Đội XKPCTP đã trở thành “cánh tay” đắc lực giúp CA phường và chính quyền địa phương gìn giữ bình yên tại địa phương”.

Trong khi đó, “hiệp sĩ” Lê Văn Nguyên, Đội phó Đội XKPCTP, cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi được UBND phường và CA địa phương quan tâm, tạo điều kiện tham gia góp sức vào công tác bảo vệ ANTT cho địa phương. Chúng tôi thường xuyên được CA địa phương bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuần tra phát hiện bắt giữ tội phạm”.

Cũng theo “hiệp sĩ” Nguyên, trong các đợt tuần tra phòng ngừa tội phạm, lãnh đạo CA phường đều đi cùng “hiệp sĩ” và có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng nhằm phát huy tối đa vai trò của từng thành viên trong tổ tuần tra. Theo đó, một người thì chuyên điều khiển xe máy, còn người ngồi sau tập trung quan sát để từ đó kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của đối tượng vi phạm pháp luật. Nhờ có sự phối hợp “ăn ý” này mà thời gian qua, Đội XKPCTP cùng CA phường đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, giúp lực lượng chức năng điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Điển hình cách đây không lâu, Đội XKPCTP cùng CA phường đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng đang vận chuyển xe gian. Từ đó, giúp CA huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai lần ra đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian do Nguyễn Thanh Tùng (SN 1982, ngụ Long An) cầm đầu 5 đối tượng gây ra 37 vụ với 71 xe máy cùng nhiều tài sản khác với tổng giá trị gần 1,2 tỷ đồng. Mới đây nhất, “hiệp sĩ” An Bình cùng CA địa phương tuần tra bắt 3 đối tượng cướp giật tài sản, giúp CA TX.Dĩ An triệt phá băng nhóm do Phạm Nguyễn Hiền Phương (tự Minh “đói”, SN 1993, quê Sóc Trăng) cầm đầu 5 đối tượng gây ra 10 vụ cướp trên địa bàn TX.Dĩ An và quận Thủ Đức.

Cùng với công tác tấn công tội phạm, Đội XKPCTP phường còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền được 29 cuộc, thu hút hơn 1.300 lượt người tham gia, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ tài sản, phòng ngừa tội phạm.

Trong năm 2017, Đội XKPCTP phường An Bình cùng CA địa phương phát hiện và bắt giữ 23 vụ, 32 đối tượng vi phạm pháp luật, chủ yếu là các loại tội phạm trộm, cướp tài sản, vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy… Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, các “hiệp sĩ” đã phối hợp với CA phường bắt giữ 24 vụ, 31 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong đó, có nhiều đối tượng gây án ở địa phương khác nhưng bị bắt giữ khi đang tẩu thoát qua địa bàn phường An Bình.

Với những thành tích trên, Đội XKPCTP phường An Bình và 27 lượt cá nhân đã được các cấp lãnh đạo tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây, Đội XKPCTP phường cùng 2 “hiệp sĩ” được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2017.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên