"Đòn bẩy" công nghiệp các huyện phía bắc

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Trong những năm gần đây, với sự định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh cùng sự đồng thuận của nhân dân, các huyện phía bắc đã nỗ lực phát triển khu, cụm công nghiệp (CCN) để thu hút đầu tư. Nhờ phát triển công nghiệp giúp các địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế gắn với điều chỉnh quy hoạch đô thị, đặt nền móng vững chắc cho tương lai.

 Đột phá từ vùng đất kém màu mỡ

Qua dòng chảy thời gian, thương hiệu công nghiệp Bình Dương ngày càng vươn xa, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Chính điều này, cộng với nhiều nguồn lực lớn khác từ hạ tầng, chính sách… khiến cho các khu, CCN phía bắc của tỉnh ngày càng phát huy lợi thế. Hiệu quả của chủ trương dịch chuyển công nghiệp về phía bắc của tỉnh đã góp phần phát triển đồng đều bộ mặt đô thị, thương mại - dịch vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Cách đây hơn 10 năm, mọi người dễ nhận ra tại các địa điểm xây dựng khu, CCN ở các huyện phía bắc của tỉnh khi ấy chỉ là những vùng đất rộng lớn với hàng ngàn ha đất nông nghiệp kém màu mỡ. Ấy vậy mà giờ đây, những khu, CCN này đã nhanh chóng xuất hiện nhiều dự án lớn cùng hàng ngàn nhà máy, nhà xưởng sản xuất quy mô. Hạ tầng, đô thị tại các địa phương phía bắc cũng song hành cùng với công nghiệp, trong đó các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên nổi lên như những điểm sáng và đang trở thành khu vực chiến lược trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh.

 KCN KBS góp phần quan trọng để kinh tế huyện Bắc Tân Uyên tăng tốc. Ảnh: MY PHAN

Với quy hoạch theo hướng phát triển công nghiệp kết hợp đô thị hiện đại, văn minh, tiện ích và có tính liên kết cao với các đô thị trong tỉnh, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, huyện Bàu Bàng đang tạo ra nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Riêng Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng có diện tích hơn 2.000 ha, trong đó 1.000 ha đất phát triển công nghiệp, hơn 1.000 ha đất dịch vụ và đô thị. Hiện 100% diện tích đất công nghiệp tại KCN này đã được nhà đầu tư thuê, chủ yếu là Mỹ, Nhật, Đài Loan (Trung Quốc), Ý. Trong đó, có thể kể đến các doanh nghiệp uy tín tầm quốc tế như Kisswire, Hotta VN, Sun Wood Vina, Suk Mono…

Bàu Bàng hiện có hệ thống giao thông huyết mạch liên kết vùng tốt với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Trên địa bàn huyện có các công trình giao thông trọng điểm, nối liền các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với quốc lộ 1A, quốc lộ 13 kết nối với Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, các đường Vành đai 4, Vành đai 5. Đặc biệt, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đón đầu Sân bay quốc tế Long Thành chính là bước chuẩn bị chu đáo trong việc mời chào nhà đầu tư về các KCN phía bắc của tỉnh sản xuất, kinh doanh lâu dài.

Đánh giá về môi trường đầu tư thuận lợi nơi đây, nhiều doanh nghiệp cho rằng Bàu Bàng có hạ tầng rất tốt, mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh, thành hoàn chỉnh - đây là điều kiện hết sức quan trọng để doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Ông Lee Kap Soo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH KyungBang Việt Nam, cho biết bên cạnh các yếu tố thuận lợi về chính sách, nhân lực thì yếu tố hạ tầng, dịch vụ rất quan trọng để công ty chọn lựa đầu tư. Nơi đây có hệ thống giao thông tốt, thương mại - dịch vụ phát triển nhanh. Công ty có điều kiện thuận lợi trong sản xuất, cung cấp sợi cotton chất lượng cao cho các công ty dệt may tại Việt Nam và xuất khẩu.

Cũng như huyện Bàu Bàng, với công nghiệp phát triển mạnh, hạ tầng giao thông đồng bộ cùng chính sách quy hoạch phát triển rõ ràng đang biến huyện Bắc Tân Uyên trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh. Những năm gần đây, kinh tế của huyện liên tục duy trì tăng trưởng ổn định ở mức cao và có sự dịch chuyển mạnh theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Theo quy hoạch, sau năm 2020, tổng diện tích các KCN, đô thị trên địa bàn huyện là khoảng 2.208 ha với 5 KCN và 1 CCN.

Hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Động lực cho sự phát triển của huyện Bắc Tân Uyên là nhờ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ngày càng phát triển đồng bộ, hiện đại. Các chiến lược thu hút đầu tư đã được tỉnh và huyện nhanh chóng hoàn thiện, cùng với các chính sách ưu đãi, trải thảm đón nhà đầu tư.

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty KBS - chủ đầu tư KCN KBS, thực tiễn cho thấy nơi nào phát triển nhanh công nghiệp, thu hút nhiều lao động đến làm việc thì nhu cầu phục vụ ăn ở, mua sắm, vui chơi giải trí ở đó sẽ phát triển. KSB là nhà đầu tư tiên phong vào Bắc Tân Uyên bằng việc đầu tư vào dự án KCN KBS. KCN được quy hoạch đồng bộ, đầu tư các công trình hạ tầng hoàn chỉnh nhằm góp sức phát triển các ngành công nghiệp của tỉnh tại khu vực Bắc Tân Uyên, đồng thời góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ khu vực này. Hiện nay, KCN KBS đã thu hút được 64 dự án, đạt tỷ lệ lấp đầy 99% (tổng diện tích 131,29ha).

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh (huyện Phú Giáo). Ảnh: TIỂU MY

So với trước đây, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện Bắc Tân Uyên đang phát triển mạnh. Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thanh, ở xã Tân Thành, không giấu được niềm vui, phấn khởi nói: “Nhờ Nhà nước mở rộng đường sá, cho vay vốn, hướng dẫn cách làm ăn nên cái nghèo của nhiều gia đình đã không còn, người dân nơi đây bắt đầu có của ăn của để. Nhiều người khắp mọi miền đã tìm về mảnh đất này sinh sống, chung tay biến mảnh đất nghèo trước đây thành khu vực phát triển như hôm nay”.

Tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai

Một nền tảng phát triển bền vững đang được hình thành tại khu vực phía bắc của tỉnh là Tổng Công ty Becamex IDC sẽ xây dựng KCN khoa học - công nghệ tại huyện Bàu Bàng. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, đây là mô hình mới và sự thành công của dự án này có thể tạo bước ngoặt cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bởi trong tương lai, sẽ từng bước hình thành hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao, mở ra trung tâm tri thức cho toàn vùng, điểm sáng năng động của cả nước. Do đó, việc xây dựng KCN khoa học - công nghệ có mục tiêu thúc đẩy phát triển vùng phía bắc của tỉnh, vừa phục vụ cho các ngành sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao vừa tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học - công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia.

Để phát triển xanh và bền vững, với lợi thế sẵn có, huyện Bắc Tân Uyên đang định hướng phát triển công nghiệp song hành cùng các khu vực đô thị sinh thái. Năm 2019, kinh tế huyện tiếp tục tăng trưởng tốt, duy trì ổn định ở mức cao và có sự dịch chuyển mạnh theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Việc hình thành các KCN trên địa bàn kéo theo hàng ngàn chuyên gia, người lao động đến làm việc, khiến nhu cầu nhà ở tăng cao.

Mặt khác, việc đầu tư KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) III với mục đích nhằm khai thác hết lợi thế quỹ đất sau khi đầu tư hai tuyến đường Vành đai 4, 5 và tạo quỹ đất thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Đồng thời, KCN này kết nối với các KCN VSIP 2, Mỹ Phước 1, 2, thành lập chuỗi phát triển công nghiệp, đô thị hiện đại dọc tuyến đường Vành đai 4 giúp Bắc Tân Uyên phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tuy không có bước tiến nhanh như khu vực lân cận, huyện Phú Giáo chọn cho mình bước đi thận trọng và bền vững, phù hợp với thực tế và điều kiện của địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành một số nhóm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ yếu như chế biến nông sản thực phẩm; khai thác và chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến gỗ với quy mô vừa và nhỏ. Năm 2019, huyện quy hoạch 5 CCN với tổng diện tích gần 300ha.

Tại huyện Phú Giáo, Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh xây dựng nhà máy luyện và sản xuất lốp cao su bán thép xuất sang thị trường Hoa Kỳ với công suất dự kiến lên đến 4 triệu lốp/ năm. Với việc xây dựng nhà máy đạt chuẩn, đáp ứng tiêu chuẩn cao của phía đối tác Hoa Kỳ sẽ đặt nền móng cho việc phát triển công nghiệp chế biến mủ cao su tại vùng nguyên liệu lớn như Phú Giáo, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững huyện nhà.

Đối với huyện Dầu Tiếng, bên cạnh CCN Thanh An đã đi vào hoạt động, thời gian qua huyện đã hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án CCN An Lập; phối hợp với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trình tỉnh bổ sung thành lập 2 CCN tại xã Thanh An với diện tích 150ha. Cùng với đó, địa phương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng triển khai dự án quy hoạch mở rộng KCN Bàu Bàng về phía xã Long Tân với diện tích 969 ha và dự án mở rộng KCN An Điền giai đoạn 3 với diện tích 381,21 ha trên địa bàn 2 xã An Lập và Thanh Tuyền.

Phát huy thế mạnh về lao động, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, huyện Dầu Tiếng kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Hiện nay, địa phương tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển đô thị một cách hợp lý và có hiệu quả để tạo điều kiện cho các loại hình dịch vụ phát triển. Từ đó tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu, CCN trên địa bàn.

Với những tiềm năng, thuận lợi đang có, ngành công nghiệp các huyện phía bắc của tỉnh có cơ hội lớn để tăng tốc trong thời gian tới. Tin tưởng rằng các huyện phía bắc của tỉnh tiếp tục vươn lên đón nhận những vận hội mới.

 Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết KCN khoa học - công nghệ tại huyện Bàu Bàng dự kiến được đầu tư, xây dựng trên diện tích 900 ha, có vị trí thuận lợi, liền kề 2 trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh là quốc lộ 13 và đường Mỹ Phước - Tân Vạn. KCN này được xây dựng nhằm thu hút các tập đoàn và cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp với giai đoạn hiện nay vào đầu tư.

Đồng thời, tại đây sẽ quy hoạch khu vực nghiên cứu và phát triển, thực nghiệm khoa học - công nghệ, kết nối viện/trường và doanh nghiệp cả trong nước và quốc tế, hướng đến trở thành một trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ. KCN cũng sẽ được đầu tư xây dựng một khu vực đô thị, là môi trường sinh sống lý tưởng cho các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học với cộng đồng khoa học năng động, sáng tạo...

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên