Đờn ca tài tử Bình Dương vẫn mãi ngân vang

Cập nhật: 23-07-2020 | 10:49:58

 Hòa trong không khí của những ngày tháng 7 với nhiều sự kiện lịch sử, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử (ĐCTT) Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh lại cùng nhau hòa đờn, hòa ca những bản nhạc ngũ cung nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Các học viên từ các lớp truyền dạy đờn ca tài tử ở Bình Dương ngày càng ý thức hơn với công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của bộ môn này

Về Trung tâm Văn hóa- Nghệ thuật tỉnh theo lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng, các tài tử đờn, tài tử ca CLB ĐCTT với nét mặt phấn khởi hân hoan đã cùng nhau ôn lại những bài bản tổ và tập thêm những trích đoạn cải lương. Trong số các thành viên này, có nhiều người đang theo học lớp bồi dưỡng kỹ năng biểu diễn ĐCTT - sân khấu cải lương do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Theo các thành viên, để ca một bài tài tử đã khó, biểu diễn tài tử sao cho có kỹ thuật còn khó hơn. Tuy vậy, với tinh thần đam mê và mong muốn bộ môn nghệ thuật này mãi trường tồn, các thành viên đã không ngại khó nhọc tập luyện cùng nhau để các tiết mục biểu diễn ngày càng chất lượng hơn.

Theo Nghệ nhân Văn Sáng, Chủ nhiệm CLB ĐCTT Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, CLB sinh hoạt đều đặn vào các ngày 15 và 30 hàng tháng, mỗi buổi có khoảng 30 người. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các thành viên đoàn kết, tích cực hơn trong tập luyện. Số lượng người đến sinh hoạt tuy ít hơn (chỉ khoảng 20 người), nhưng không khí mỗi buổi tập đều ấm cúng và chất lượng. Mọi người cùng nhau tập luyện và đờn ca nhiều hơn những bài có nội dung ca ngợi Bình Dương, đường lối chủ trương của Đảng, phong trào “Học tập và làm theo lời Bác”…

Chia sẻ với chúng tôi, tài tử Việt Khải, cho biết ngoài sinh hoạt tại CLB ĐCTT ở Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh anh còn tham gia sinh hoạt tại xã An Tây (TX.Bến Cát). Không khí các buổi sinh hoạt ở xã cũng ít hơn lúc trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng ai nấy đều rất phấn khởi vì tỉnh đang thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của loại hình ĐCTT”. Các thành viên trong CLB mong muốn tiết mục biểu diễn của mình sẽ là những món quà thiết thực chào mừng đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp.

Ngoài ra, vào các ngày 20 hàng tháng, tại Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh đều có buổi sinh hoạt CLB ĐCTT Bình Dương. Các nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thuận lợi khi triển khai thực hiện các hoạt động đờn ca tại địa phương mình, các tài tử trẻ tham gia sân chơi lớn tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực… Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, không khí sinh hoạt tại các CLB ĐCTT đang dần sôi nổi trở lại. Các hoạt động trong Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của loại hình ĐCTT tại Bình Dương, giai đoạn 2018-2020” cũng đang được khẩn trương triển khai thực hiện.

Hy vọng, với sự tâm huyết của các nghệ nhân, tài tử và sự quyết liệt của các ngành, các cấp, phong trào ĐCTT Bình Dương sẽ ngày càng phát triển và mãi mãi ngân vang.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên