Đơn giản hóa thủ tục hành chính giai đoạn 2007-2010: Hoàn thành nhiệm vụ và đúng tiến độ trong từng giai đoạn

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

 

Cải cách hành chính hiệu quả sẽ bớt được phiền hà

cho người dân, doanh nghiệp và tiết kiệm được thời

gian, tiền bạc. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất

đai, xây dựng nhà cửa... tại huyện Dĩ An

 Thực hiện đề án đơn giản hóa (ĐGH) thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương đã triển khai thực hiện theo từng giai đoạn bảo đảm có chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Xây dựng bộ TTHC

Ngay từ đầu, UBND tỉnh đã xác định việc triển khai thực hiện đề án cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2010, từ đó luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, quán triệt đến tất cả các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, còn tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức và kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, công dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia rà soát TTHC.

Về công tác xây dựng bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước cũng đã hoàn thành nhờ triển khai tốt giai đoạn thống kê TTHC. Bởi, đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp các đơn vị rà soát, thống kê và xây dựng bộ TTHC thuộc thẩm quyền của mình. Việc thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch, có chất lượng, đúng tiến độ và đạt chỉ tiêu ĐGH của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị công bố công khai các bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện, xã vào cuối tháng 6-2009, bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh vào cuối tháng 8-2009 với 1.883 TTHC. Trong đó, các sở ngành cấp tỉnh có 1.466 thủ tục, cấp huyện có 244 thủ tục và cấp xã có 173 thủ tục. Bên cạnh được đăng tải trên trang tin điện tử của tỉnh, bộ TTHC còn được đóng thành sổ hướng dẫn thực hiện tại tất cả các điểm tiếp nhận hồ sơ để cá nhân, tổ chức có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu. Cùng với đó, tổ công tác thực hiện đề án này cũng đã hoàn thành việc nhập dữ liệu nội dung các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh và bộ TTHC chung áp dụng cho cấp huyện, xã vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đơn giản nhiều TTHC

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn thống kê, công tác rà soát các TTHC cũng hoàn thành kế hoạch đề ra, đạt chỉ tiêu ĐGH, kiến nghị ĐGH và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đúng thời gian quy định. Kết quả, toàn tỉnh đã thực hiện điền nội dung 3.306 biểu mẫu rà soát TTHC (tương đương 1.891 TTHC), 984 biểu mẫu 2a (tương đương 984 mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính) và 431 biểu mẫu 2b (tương đương 431 TTHC có yêu cầu điều kiện). Qua rà soát, tổng số TTHC kiến nghị giữ nguyên là 766 thủ tục, tổng số TTHC ĐGH, kiến nghị ĐGH là 1.125 thủ tục, đạt 59,5% (trong khi đó chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ đưa ra là 30%). Còn số TTHC kiến nghị bãi bỏ là 80, tỉ lệ ĐGH ở các sở, ngành cấp tỉnh đạt 62%, cấp huyện đạt 44,4% và cấp xã đạt 62%. Những đơn vị thực hiện rà soát có chỉ tiêu ĐGH và kiến nghị ĐGH nhiều TTHC là Thanh tra tỉnh (100%), Ban Quản lý các khu công nghiệp (80,9%), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (78,9%), Sở Tư pháp 66,4%...

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc thiết lập cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đồng thời tiếp tục xây dựng dự thảo các văn bản thực thi phương án ĐGH các TTHC, tiếp tục hoàn chỉnh các bộ TTHC có sửa đổi...

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên