Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thu hút đầu tư

Cập nhật: 12-12-2016 | 09:52:37
Trong giai đoạn 2001- 2005, một trong những điểm nổi bật nhất của tỉnh là triển khai, thực hiện tốt Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010. Khi triển khai chương trình này, Bình Dương quyết tâm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Sở Kế hoạch và Đầu tư là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư giai đoạn 2001-2005 Ảnh: H.VĂN
 
Cải cách hành chính, thu hút đầu tư 
Trong giai đoạn 2001-2005, Bình Dương rất quyết tâm trong công tác chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Do vậy, từ khi có Quyết định 136 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, đưa nội dung lãnh đạo thực hiện CCHC vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, Mặt trận và các đoàn thể cùng cấp tổ chức giới thiệu Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2001-2010 đến các tổ chức trực thuộc, đến đoàn viên, hội viên. Song song đó, UBND tỉnh, Sở Nội vụ tổ chức nhiều hội nghị quán triệt đến từng thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND cấp xã và toàn thể CBCC. Nhờ đó, trong giai đoạn này, công tác CCHC của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt. 
Điểm nổi bật của Bình Dương khi ấy là dám nghĩ, dám làm, đột phá trong CCHC, tập trung cải cách TTHC, chú ý đến những lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và các doanh nghiệp (DN) như các thủ tục đất đai, giấy phép xây dựng, sở hữu nhà ở, nhà xưởng, hộ tịch, giấy phép đầu tư, đăng ký kinh doanh... Từ đó, tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, tập trung vào một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ngành; huyện, thị; xã, phường, thị trấn. Để thực hiện cơ chế một cửa trong lĩnh vực đầu tư, Bình Dương đã xác lập 2 đầu mối tiếp nhận: Trong khu công nghiệp thuộc thẩm quyền của Ban quản lý các KCN. Bên ngoài các KCN, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tiếp nhận. Đây là điểm nhấn quan trọng để Bình Dương tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhiều dự án trong và ngoài nước. Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã nhận định, giai đoạn 2001-2005, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Bình Dương thực hiện tốt công tác CCHC, công bố công khai trình tự, thành phần hồ sơ các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết của sở, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Trong đó, điểm nổi bật nhất là Bình Dương đã mạnh dạn cải cách TTHC trong lĩnh vực thu hút đầu tư. 
Tạo nền tảng cho cơ chế “một cửa liên thông” 
Trong quá trình triển khai Quyết định 136 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành quyết tâm trong công tác cải cách thể chế, từng bước nâng chất công tác cán bộ, đổi mới quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật. UBND tỉnh xác định TX.Thủ Dầu Một, huyện Thuận An, huyện Dĩ An (phía nam của tỉnh) lúc đó có nhiều khu, cụm công nghiệp đang hoạt động. Vì vậy, nhu cầu giao dịch hành chính giữa các tổ chức, công dân với cơ quan Nhà nước không ngừng tăng lên. Do đó, tỉnh đã quyết tâm chỉ đạo các địa phương này nâng chất công tác cán bộ, quyết tâm cải cách TTHC. Từ các chỉ đạo này, các địa phương phía nam của tỉnh đã mạnh dạn đổi mới trong công tác CCHC, thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện cho người dân, DN thực hiện các TTHC. 
Có thể nói, bài học kinh nghiệm rút ra trong giai đoạn này là công tác chỉ đạo thực hiện CCHC được Tỉnh ủy quan tâm, UBND tỉnh linh hoạt trong chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn liền với nội dung thực hiện Pháp lệnh CBCC. Điều này thể hiện qua nội dung xây dựng đội ngũ CBCC có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, có đạo đức, kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Bài học nữa rút ra trong giai đoạn này là nơi nào cấp ủy làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thì nơi đó công tác CCHC đạt kết quả tốt và nhận được sự đồng thuận của người dân, DN… Những bài học kinh nghiệm này còn nguyên giá trị, tạo tiền đề để Bình Dương thực hiện tốt các đề án cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, cấp huyện sau này, tiến tới xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.
 
 HỒ VĂN
 
 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên